Nữ bệnh nhân 6 lần lọc máu đã chiến thắng COVID-19

22/06/2021 - 15:59

PNO - Sau 6 lần được lọc máu, nhiều thời điểm tưởng chừng như không thể vượt qua, nữ bệnh nhân 36 tuổi tại Bắc Giang đã đánh bại COVID-19.

 

Nữ bệnh nhân trẻ mắc COVID-19 ra viện sau 6 lần lọc máu
Nữ bệnh nhân 36 tuổi mắc COVID-19 ra viện sau 6 lần lọc máu

Chiều 22/6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân V.T.L. (nữ, 36 tuổi, ở Hữu Lũng, Lạng Sơn) đã tạo ra kỳ tích sau nhiều ngày tưởng chừng như nguy kịch vì COVID-19.

Theo đó, chị L. có tiền sử khỏe mạnh, làm việc tại khu công nghiệp Bắc Giang. Ngày 10/5, chị được khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 12/5, chị được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương do sốt cao, ho nhiều, khó thở tăng dần.

Tại đây, các bác sĩ đánh giá chức năng phổi của bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, bắt buộc can thiệp đặt ống thở và cài đặt thở máy. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, virus SARS-CoV-2 đã tấn công làm phổi của bệnh nhân tổn thương nghiêm trọng và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Dù được điều trị tích cực song những ngày tiếp theo, bệnh nhân vẫn sốt cao, tổn thương phổi nặng nề. Bệnh nhân được lọc máu tới 6 lần, kết hợp nhiều điều trị tối ưu nhất.

Đến ngày 13/6, sau gần 30 ngày chăm sóc toàn diện, tích cực, bệnh nhân được rút ống mở khí quản, tự thở oxy qua gọng kính. Bác sĩ tiếp tục điều trị bổ trợ, điều dưỡng tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân, cũng như thường xuyên động viên và chia sẻ về tinh thần. Đến ngày hôm nay, bệnh nhân mạnh khỏe hoàn toàn, xét nghiệm SARS-CoV-2 6 lần liên tiếp âm tính và được xuất viện.

TS.BS Vũ Đình Phú - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - nhận định: “Đợt dịch lần thứ tư này, có nhiều ca bệnh nặng và nguy kịch là bệnh nhân trẻ tuổi dưới 40, và không có bệnh lý nền. Việc điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân cần tổng hợp các phác đồ: hồi sức tích cực, theo dõi sát sao, chăm sóc toàn diện, miễn dịch thụ động, bổ trợ nâng cao thể trạng. Những trường hợp bệnh diễn biến nặng kịch phát như trường hợp ca bệnh này, thì nguy cơ tử vong luôn thường trực..”.

Cùng với bệnh nhân này, còn có 8 bệnh nhân nữa cũng được xuất viện trong ngày hôm nay.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI