NSƯT Vũ Linh qua đời

05/03/2023 - 13:22

PNO - Nam nghệ sĩ gạo cội mất vào lúc 12g30 ngày 5/3, sau thời gian chống chọi với bệnh tật.

 

NSƯT Vũ Linh qua đời sau thời gian chống chọi với bệnh tật
NSƯT Vũ Linh qua đời sau thời gian chống chọi với bệnh tật

NSƯT Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Năm 13 tuổi đã bắt đầu học hát, theo các gánh Đồng Ấu Hoa Thế Hệ rồi gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng. Ông may mắn được 2 người chị, người thầy lớn dẫn dắt là NSƯT Diệu Hiền và cố nghệ sĩ Trương Ánh Loan.

Vũ Linh không thành danh sớm. Anh dành hơn 15 năm lang bạt khắp các đoàn tỉnh rồi dần ghi dấu ấn với các đoàn Khánh Hồng - An Giang, Lâm Đồng… Cuối thập niên 1980, ở tuổi ngoài 30, Vũ Linh trở lại TPHCM gia nhập Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ và tỏa sáng rực rỡ, trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của sân khấu cải lương từ ấy đến nay.

Năm 1991, NSƯT Vũ Linh đạt huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang đầu tiên, cùng 5 người bạn diễn là Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng và Ngọc Huyền. 4 năm sau, anh cũng là người đầu tiên được vinh danh ở hạng mục “Xuất sắc” của giải thưởng Trần Hữu Trang. Đặc biệt, lần này, NSƯT Vũ Linh đã làm cả khán giả và ban giám khảo bất ngờ khi rũ bỏ hình tượng kép đẹp quen thuộc mà chọn vai lão tướng Nguyễn Địa Lô (trích đoạn Bức ngôn đồ Đại Việt).

Với vóc dáng, gương mặt sân khấu sáng đẹp, giọng ca truyền cảm, nét diễn hào hoa cùng sự hòa hợp gần như với mọi bạn diễn, khả năng biểu diễn nhuần nhuyễn ở đa dạng thể loại tuồng cổ, tâm lý xã hội, NSƯT Vũ Linh tạo nên sức hút đặc biệt mỗi khi xuất hiện.

Ở thời đỉnh cao, không chỉ là ngôi sao sân khấu, NSƯT Vũ Linh còn là gương mặt ăn khách bậc nhất ở địa hạt video cải lương với hàng trăm vở tuồng đủ thể loại, được đông đảo khán giả trong và ngoài nước đón nhận nồng nhiệt. Nhắc đến Vũ Linh, mọi người có thể nhớ ngay những vở tuồng ăn khách như: Xa phu đi sứ, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Trảm Trịnh Ân, Xử án Bàng Quý Phi, Chiêu Quân cống hồ, Giang sơn mỹ nhân, Cô đào hát, Giũ áo bụi đời, Tình yêu tướng cướp…

Đặc biệt, Vũ Linh gần như không kén đào và vẫn được người trong nghề lẫn khán giả công nhận ở khả năng “dìu đào”, anh có thể kết hợp ăn ý với rất nhiều bạn diễn nữ, từ đồng trang lứa như: Phượng Mai, Tài Linh, Ngọc Huyền, Thanh Thanh Tâm, Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng, Thoại Mỹ…; đến các đàn em, đàn cháu như Tú Sương, Trinh Trinh, Quế Trân, Thy Trang…; và cả những đàn chị như Mỹ Châu, Lệ Thủy, Ngọc Đáng… Tuy nhiên, trong đó, liên danh Vũ Linh - Tài Linh có vị trí đặc biệt trong lòng khán giả mộ điệu, gần như không thể thay thế.

Sân khấu cải lương qua thời hoàng kim, NSƯT Vũ Linh không xuất hiện nhiều, chỉ thỉnh thoảng tham gia các chương trình biểu diễn thiện nguyện, chương trình truyền nghề cho các nghệ sĩ trẻ.

Nhưng dù sức khỏe có sa sút, mỗi khi xuất hiện trên sân khấu, Vũ Linh vẫn mang đến cho khán giả những màn trình diễn giàu cảm xúc nhất. Danh hiệu “ông hoàng của sân khấu cải lương” mà khán giả ưu ái dành tặng cho Vũ Linh chính từ sức hút ấy.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI