NSND Lệ Thuỷ: “Còn bao nhiêu sức sẽ cố gắng hết lòng vì khán giả”

22/01/2023 - 19:07

PNO - NSND Lệ Thuỷ nói, ở tuổi này vẫn luôn muốn mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, bà cũng muốn làm thêm nhiều việc thiện nguyện.

 

NSND Lệ Thuỷ vẫn miệt mài đi hát dẫu đã 75 tuổi
NSND Lệ Thủy vẫn miệt mài đi hát dẫu đã 75 tuổi

Ở tuổi 75, giọng hát của NSND Lệ Thủy vẫn khiến nhiều khán giả say đắm, dẫu dấu vết thời gian đã bắt đầu xuất hiện. Thời điểm này, bà bước lên sân khấu với tâm thế thoải mái, mong muốn được phục vụ khán giả cho trọn kiếp tằm nhả tơ. 

Sau mỗi chuyến từ thiện, tôi trẻ ra 1-2 tuổi

*Phóng viên: Được giải thưởng Mai vàng 2022 vinh danh “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng”, nó có là niềm vui lớn với bà trong năm qua?

- NSND Lệ Thủy: Tôi bất ngờ, vì không nghĩ được trao giải thưởng này. Tôi nghĩ việc đã từng làm không quá nhiều. Nhưng tôi cũng rất vui và xúc động vì BTC đã quan tâm đến những việc làm của tôi. Giải thưởng này là sự động viên lớn với tôi ở tuổi này. Có thể đây cũng là món quà tết rất lớn (cười). Tôi sẽ cố gắng làm nhiều việc hơn nữa, để mang đến niềm hạnh phúc cho mọi người.

*Hàng trăm chuyến thiện nguyện trong nhiều năm qua chắc chắn không thể gọi là ít. Những chuyến đi chắc chắn không chỉ mang đến điều tốt đẹp cho người được nhận mà với cả người cho đi. Riêng với bà như thế nào?

- Hoạt động thiện nguyện giúp tôi thấy vui vẻ. Bởi khi được chia sẻ, tôi tin ai cũng có cảm giác này. Mỗi chuyến đi, tôi còn mang theo tấm lòng của cả những bạn bè đi cùng, hoặc đóng góp. Khi đến những vùng sâu, vùng xa, mới biết còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trở về từ mỗi chuyến đi, tôi thấy trẻ ra 1-2 tuổi (cười). Tôi không thể tả hết sự hân hoan, vui sướng trong lòng.

Trước tết, tôi trao quà từ thiện tại tỉnh Long An cho 100 người khiếm thị. Sau đó, tôi về huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long phát thêm 200 phần quà cho người khiếm thị. Điểm dừng chân thứ 3 là Kiên Giang, khoảng 200 phần.

Ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ (trái) và ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban chỉ đạo giải Mai vàng (phải) trao giải cho NSND Lệ Thuỷ
Ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ (trái) và ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban chỉ đạo giải Mai vàng (phải) - trao giải cho NSND Lệ Thủy

*Được biết, bà xuất thân trong hoàn cảnh rất khó khăn. Liệu có phải đây là điều khiến bà luôn đau đáu để liên tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện?

- Thứ nhất, tôi đã kinh qua cái nghèo. Vì thế tôi hiểu sự trông đợi của họ khi có thông tin được giúp đỡ, nhận được một món quà nào đó. Từ nhỏ, tôi đã tâm nguyện, nếu sau này khá giả hơn, nhất định phải chia sẻ cho những người khó khăn. Thứ hai, trong suốt những năm làm nghề, tôi đã mang ơn khán giả rất nhiều. Vì thế, tôi mong những việc làm này cũng là một phần để đáp đền lại ơn nghĩa đó. 

Tiền khán giả mua vé xem tôi hát, nay tôi chia sẻ lại một phần cho những người cần. Tôi luôn nghĩ và hy vọng sau này họ được khá giả hơn. Nhiều người từng được tôi hỗ trợ, chỉ cái áo, cái mền, cái mùng nhưng giờ gặp lại họ vẫn nhắc. Có người được tôi tặng mền, chỉ cất đó làm kỷ niệm không sử dụng. Những tình cảm đó thôi thúc tôi phải làm nhiều hơn nữa. Tôi mong các con, cũng như các cháu đang hoạt động nghệ thuật sẽ tiếp tục thực hiện những công việc thiện nguyện này. 

Hạnh phúc khi khán giả vẫn đón nhận nồng nhiệt

*Ngoài công việc thiện nguyện, ở tuổi này, bà còn kỳ vọng gì với công việc ca hát nữa hay không?

- Nghệ sĩ càng lớn tuổi lại càng mê hát, muốn hát rất nhiều. Nhưng sức khỏe khiến chúng tôi lực bất tòng tâm, vì đi xa không được, không thể hát nhiều… Với cải lương, phải hát nguyên tuồng mới thoả mãn. Nhưng hiện tại rất khó để diễn nguyên tuồng, mà thường chỉ ca vài bài ca lẻ. 

Nhưng, tôi gác hết những trăn trở này sang một bên. Việc gì còn làm được khi gặp khán giả tôi sẽ cố gắng. Hiện tôi chủ yếu tham gia biểu diễn ở các chương trình Vầng trăng cổ nhạc, những sự kiện hoặc các hội chợ thương mại lớn. Tôi cũng cần cân nhắc để giữ gìn sức khỏe. 

*Gần đây, ca sĩ Dương Đình Trí (con trai NSND Lệ Thuỷ - pv) có lập cho bà một fanpage. Bà có xem và quan sát phản ứng của khán giả trên môi trường này không?

- Trước đây, tôi không muốn lập fanpage vì rườm rà lắm. Nhưng sau khi có người mạo danh, Trí đề nghị lại nên tôi đồng ý. Tôi muốn khán giả không bị nhầm, bị lừa bởi những tài khoản mạo danh không rõ mục đích đó. Đọc những bình luận của khán giả, tôi thấy vui vì tình cảm của họ dành cho mình vẫn đong đầy. 

Ca sĩ Dương Đình Trí đồng hành cùng NSND Lệ Thuỷ trong nhiều công việc, chuyến du lịch
Ca sĩ Dương Đình Trí đồng hành cùng NSND Lệ Thủy trong nhiều công việc, chuyến du lịch

*Nhiều khán giả đều mong sự tái ngộ của bà và NSND Minh Vương. Dẫu biết đây là chuyện khó, nhưng hẳn ít nhiều cũng khiến bà suy nghĩ…

- Tôi đi diễn, khán giả hỏi Minh Vương đâu và ngược lại. Chúng tôi là một cặp trên sân khấu nên đi đâu khán giả luôn nghĩ phải đi cùng. Hiện tại, có thể vì lý do kinh phí nên các đơn vị tổ chức không mời 1 cặp mà chỉ mời 1 người. 

Tìm được một người hát ăn ý trên sân khấu rất khó, vì thế tôi luôn mong có dịp để đứng hát cùng Minh Vương, nhưng vì nhiều lý do nên không thể. Tôi và Minh Vương đã lớn tuổi, chỉ có thể ca một vài bài ca lẻ, chứ không hát tuồng được nữa. Với nghệ sĩ cải lương mà không hát tuồng dài được thì không thể “thi thố” tài năng được. Ca lẻ chủ yếu dùng hơi, còn vở tuồng là nơi hội tụ hết những buồn, vui, tâm tư, trải nghiệm sống của nghệ sĩ. Không được hát tuồng dài thì buồn lắm.

Hiện, tôi mong ước Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang có thể khôi phục chương trình Sân khấu vàng ngày trước. Chúng tôi đã từng làm, giúp đỡ những gia đình khó khăn, xây hơn 30 căn nhà. Tôi và Minh Vương còn chút sức nào, sẽ đóng góp. Đặc biệt, chúng tôi sẵn sàng đứng sau để hỗ trợ cho đàn em, hậu bối. Việc này đòi hỏi phải cố gắng lẫn hy sinh. Mỗi tháng phải có 1-2 suất để đủ kinh phí xây nhà, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. 

*Không thể phủ nhận, thời gian làm hao mòn tất cả. Hiện tại, bà bước lên sân khấu với tâm thế như thế nào khi tuổi tác ngày một lớn?

- Tôi đã lớn tuổi nên giọng hát không còn như xưa. Nhưng điều khiến tôi hạnh phúc là khán giả vẫn yêu thương tôi nồng nhiệt. Thậm chí có nơi, họ chỉ cần tôi xuất hiện, nói chuyện, giao lưu. Họ nói đã nghe tôi hát trên đài, trong băng đĩa mấy chục năm rồi. Những câu hỏi chỉ xoay quanh một số vấn đề lặt vặt như: gia đình sống ở đâu, có mấy đứa con… 

NSND Minh Vương và NSND Lệ Thuỷ là cặp nghệ sĩ ăn ý trên sân khấu, thường được khán giả ví von là huyền thoại
NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy là cặp nghệ sĩ ăn ý trên sân khấu, thường được khán giả ví von là huyền thoại

*Thường năm, bà miệt mài đi hát ở các tỉnh. Hẳn năm nay cũng không ngoại lệ…

- Thường năm, tôi đi hát từ Mùng 3 đến Mùng 7 tết. Tôi đi nhiều tỉnh, có đêm tôi chạy đến 4-5 sân khấu. Sau 2 năm bị ngăn cách vì dịch COVID-19, năm nay các con và cháu tôi sẽ từ nước ngoài về Việt Nam ăn tết. Vì thế, tôi không đi diễn, mà để dành thời gian cho con cháu trọn vẹn. Ngày Mùng 6 và 7 tết, tôi có 2 đêm diễn tại TP Đà Lạt.

*Vào tết cổ truyền, việc giữ nếp sinh hoạt truyền thống trong gia đình bà hiện tại như thế nào?

- Sau giao thừa, cả nhà tôi sẽ đi chùa. Sáng sớm Mùng 1, các con mặc đồ mới, chúc tết cha mẹ. Sau đó, tôi sẽ lì xì cho các con. Từ Mùng 1 đến Mùng 3, gia đình tôi ăn chay, theo thông lệ.

Khi khỏe và có thời gian, tôi cũng tranh thủ làm một ít bánh mứt. Hiện tại, việc này chủ yếu mang niềm vui, chứ ăn uống không được bao nhiêu nữa. Nhiều người kiêng cử đồ ngọt. Còn tôi thích làm mứt dừa, mứt gừng, nấu chè ngọt nên mọi người ít ăn. Gia đình tôi ăn uống cũng đơn giản: thịt kho, dưa giá, cháo gà… chứ không tổ chức mâm cao cỗ đầy.

*Xin cảm ơn bà!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI