Viết tiếp “giấc mộng” dở dang của NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương

01/07/2022 - 18:46

PNO - "Sân khấu Vàng" là một trong ba dự án được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xây dựng, phát triển trong thời gian tới.

 

NSND Minh Vương và NSND Lệ Thuỷ trong vở Máu nhuộm sân chùa thuộc chương trình Sân khấu Vàng
NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy trong vở Máu nhuộm sân chùa thuộc chương trình Sân khấu Vàng

Chương trình Sân khấu Vàng ra mắt năm 2008 do NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương khởi xướng. Đây là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ danh tiếng, biểu diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Tô Ánh Nguyệt, Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Pha lê và cát bụi... Sau mỗi suất diễn, chương trình giúp xây nhà tình thương, trị giá 15-25 triệu đồng/căn (thời điểm năm 2008-2009, 2010-2012). Hai nghệ sĩ mong muốn duy trì sân khấu này dài lâu, nhưng không thể vì thiếu kinh phí, không có nhà tài trợ. Gần đây, khi nhắc lại chương trình này, NSND Lệ Thủy vẫn tiếc nuối.

Nay, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch để tái khởi động chương trình Sân khấu Vàng. Ông Phan Quốc Kiệt - Giám đốc nhà hát - cho biết đơn vị đang liên hệ với các nghệ sĩ kỳ cựu từng gắn bó với chương trình này, cũng như các nghệ sĩ từng gắn bó với nhà hát để triển khai kế hoạch. 

"Chúng tôi cố gắng để sự trở lại lần này dấu ấn phải mới mẻ hơn, kế thừa và phát huy được giá trị trước đây mà Sân khấu Vàng đã làm được. Ngoài hoạt động nghệ thuật, dự án này phải có những ảnh hưởng tích cực vào thực tế cuộc sống. Trước đây, chương trình đã xây được nhà tình thương, rất nhân văn, ý nghĩa. Nay khi trở lại, chúng tôi phải mang được ý nghĩa như thế, hoặc hơn nữa", ông Phan Quốc Kiệt nói. 

Sân khấu Tài năng trẻ là dự án khởi động đầu tiên, với vở diễn Lụy tình vương nữ (Sắc xuân gửi lại), ra mắt tối 2/7, gồm các nghệ sĩ: Nhã Thy, Nhật Nguyên, Phùng Ngọc Bảy, Võ Hoài Long... Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang mong muốn tạo sân chơi và cơ hội cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ, đồng thời hướng đến việc tìm kiếm, chọn lọc và đào tạo lực lượng nghệ sĩ kế thừa cho sân khấu cải lương. Sân khấu dàn dựng những vở cải lương mới, với mục tiêu chọn lựa hoặc đặt hàng sáng tác mới, những kịch bản phù hợp với khả năng cũng như sở trường của từng nghệ sĩ. 

Sau buổi biểu diễn, Nhà hát sẽ đánh giá để rút kinh nghiệm, hoàn thiện thêm. Nhà hát có thuận lợi là nguồn nhân lực trẻ, nhiệt huyết. Những ngày qua, các nghệ sĩ tập luyện liên tục, có lúc đến tận 1-2g sáng để đảm bảo khi ra mắt sẽ chỉn chu.

Hình ảnh trong buổi tổng duyệt vở Luỵ tình vương nữ
Hình ảnh trong buổi tổng duyệt vở Lụy tình vương nữ, sẽ công diễn tối 2/7 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Dự án thứ ba được Nhà hát phát triển là sân khấu đồng ấu để dựng những kịch bản, chương trình dành cho trẻ nhỏ. Đây cũng là nơi quy tụ con em của các nghệ sĩ cùng tham gia. Nhà hát đang thẩm định kịch bản, chỉnh sửa cho phù hợp. Sau khi có kịch bản, sẽ lựa chọn diễn viên cho hợp vai, và số lượng cần thiết. Nhiều em đã có năng khiếu ca, diễn, nhưng nhà hát sẽ rèn luyện thêm. Nhà hát phải tính toán thời gian hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa việc học và đi diễn của các em. Kế hoạch cụ thể sẽ được nhà hát thông báo sau. 

Các dự án này đã được Nhà hát lên kế hoạch trước đây nhưng vì dịch COVID-19 nên tạm ngưng. Ông Phan Quốc Kiệt cho biết cần phải thí điểm, nghiên cứu, trau dồi thêm và tham khảo ý kiến từ chuyên gia, đánh giá thực tế để hoàn thiện dần. Nhà hát kỳ vọng chuỗi dự án này sẽ góp phần vào việc duy trì và phát triển cải lương. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI