Nộp đơn ly hôn tại nơi tạm trú có được không?

18/03/2021 - 06:09

PNO - Khi thực hiện thủ tục ly hôn thì có thể nộp đơn ly hôn ở tòa án nhân dân cấp huyện nơi tạm trú của vợ, chồng.

Hỏi: Tôi và chồng có hộ khẩu tại tỉnh Hà Nam. Hiện chúng tôi đang sinh sống tại TP.HCM. Cuộc sống chung có quá nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn, nhưng lại không thể sắp xếp để về nơi thường trú làm thủ tục. Xin hỏi, chúng tôi có thể nộp đơn ly hôn tại nơi tạm trú được không? 

Lê Mai Loan (Q.7, TP.HCM)

Trả lời: Theo quy định hiện hành, bạn có thể chọn một trong hai hình thức ly hôn: ly hôn đơn phương và thuận tình ly hôn.

Pháp luật quy định: tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết thủ tục sơ thẩm yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

Tòa án cấp huyện nơi có thẩm quyền giải quyết ly hôn được quy định cụ thể như sau:

- Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc nếu ly hôn đơn phương.

- Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn. 

Luật cũng quy định, nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống, là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Do đó, tòa án nơi bị đơn cư trú (ly hôn đơn phương) hoặc tòa án nơi một trong hai bên vợ, chồng cư trú (thuận tình ly hôn) là tòa án nơi những người này thường trú hoặc tạm trú.

Như vậy, khi thực hiện thủ tục ly hôn thì có thể nộp đơn ly hôn ở tòa án nhân dân cấp huyện nơi tạm trú của vợ, chồng.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI