Nồng độ bụi mịn ở Hà Nội cao nhất 5 năm qua, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài

01/10/2019 - 13:58

PNO - Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện trạng không khí ở Hà Nội từ ngày 12 đến 29/9 chỉ số bụi mịn có thể xâm nhập vào cơ thể người cao nhất 5 năm qua.

Theo báo cáo của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, số liệu của 13 trạm quan trắc tự động (1 trạm của Tổng cục Môi trường, 11 trạm của thành phố Hà Nội, 1 trạm của Đại sứ quán Mỹ) cho thấy, từ 12-17/9 chỉ số bụi PM2.5 liên tục tăng, tình trạng này tiếp diễn từ 23-29/9. Đặc biệt các ngày từ 25-29, tất cả các trạm đều có giá trị PM 2.5 trung bình 24h vượt quy chuẩn.

Kết quả quan trắc cho thấy, chỉ số chất lượng không khí tổng thể (AQI) trong trong 18 ngày trên thì chỉ có 5 ngày ở mức trung bình, còn lại đều ở mức kém (chỉ số lớn hơn 100). Từ 23-29/9, chỉ số AQI liên tục có xu hướng tăng (ô nhiễm) và đạt ở mức cao. "Ngày 29/9, trạm quan trắc tại Đại sứ quán Mỹ cho thấy chỉ số AQI đạt mức xấu (chỉ số lớn hơn 200)".

Nong do bui min o Ha Noi cao nhat 5 nam qua, nguoi dan duoc khuyen cao han che ra ngoai
Bộ Tài Nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài

Về thời gian không khí xấu trong ngày, báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, "giá trị PM2.5 tăng và duy trì ở mức cao vào đêm và sáng sớm". Từ ngày 25-30/9, ghi nhận chỉ số AQI theo giờ ở một số trạm vượt ngưỡng xấu (ngưỡng 200).

Trước diễn biến ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố kéo dài liên tục trong những ngày qua, thậm chí nhiều ngày chất lượng không khí đã suy giảm xuống ngưỡng xấu, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, Tổng cục Môi trường nhận định tình trạng ô nhiễm còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Theo nhận định khoảng thời gian này và những ngày tiếp theo, với đặc điểm thời tiết giao mùa, ban ngày nắng khá mạnh, hanh khô, ban đêm nhiệt độ không khí mặt đất khá thấp, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn. Vì vậy, nồng độ bụi mịn PM2.5 có thể vẫn ở mức cao tại một số thời điểm trong ngày, đặc biệt là buổi đêm và sáng sớm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời. Trường hợp có nhu cầu cần ra ngoài, cần đeo khẩu trang, kính mắt.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI