Nông dân rơi nước mắt nhìn thanh long chín đỏ vườn nhưng không dám hái vì… càng bán càng lỗ

08/02/2020 - 06:27

PNO - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của trái thanh long, do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona, hoạt động thương mại tại các cửa khẩu với nước này ngưng trệ, thương lái dừng mua đột ngột khiến giá thanh long các vùng trồng sụt giảm nhanh chóng.

Trước tết, tất cả các hộ trồng thanh long trong huyện Châu Thành, tỉnh Long An đều đã nghĩ về một cái "Tết ấm", bởi lúc đó thanh long được giá, bình quân 35.000 - 40.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi kg thanh long có thể lời 15.000 - 20.000 đồng.

Người dân đều mong về một cái Tết tràn đầy niềm vui từ Thanh Long trúng vụ
Người dân đều mong về một cái tết tràn đầy niềm vui từ thanh long trúng vụ

Chỉ vài tuần trước, không khí chăm sóc, thu hoạch nhộn nhịp trên các cánh đồng thanh long. Các vùng trồng tấp nập xe tải ra vào vận chuyển thanh long trong sự hân hoan của mọi người. Nhưng đến mùng 2 Tết (26/1/2020), sau khi có thông tin các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc ngừng thông quan do hai nước áp dụng các biện pháp ngăn ngừa virus corona lây lan, việc thu mua thanh long cũng ngừng theo.

Ông Huỳnh Văn Viên (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết: “Gia đình tôi trồng được 770 gốc, thu về được khoảng 7 tấn thanh long, tôi bán trung bình với giá 30.000 đồng/kg. Rất may, vườn thanh long của tôi đã bán trước thời điểm công bố dịch vài ngày. Những vừa thanh long ở đây bán trước tết đều được giá rất cao, nhưng từ mùng 2 Tết đến giờ thì chỉ còn khoảng từ 5.000 - 7.000 đồng/kg”.

 

Video: Ảnh hưởng corona, nông dân khóc ròng vì thanh long rớt giá

Người dân phải chịu thiệt hại nặng nề vì giá bán hiện thấp hơn giá thành trồng. Chi phí các khâu từ chăm sóc, chong đèn, thuê nhân công thu hoạch, vận chuyển… thời gian qua đều tăng cao và không ai lường được giá rớt quá nhanh như vậy. Nhiều chủ vườn đã bỏ mặc vườn thanh long của mình vì tiền thuê nhân công thu hoạch, vận chuyển không đủ bù lỗ.

Ông Tạ Hoàng Lân (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, giá hiện tại bán ra là 6.000 đồng/kg, nhưng giá thành trồng là 12.000 đồng/kg, mỗi ký thanh long lỗ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Người dân ở đây ai cũng buồn, vì trước Tết giá rất cao, ai cũng phấn khởi, giờ hiện tại chỉ còn 6.000 đồng, thanh long đẹp lắm là 7.000 đồng/kg khiến người dân điêu đứng.

Trước đó, người dân có thu nhập khoảng 40 triệu/đợt, thì thời điểm hiện tại chỉ còn 8 triệu/ đợt. Để hái được 10 tấn thanh long, thì tiền thuê thanh long khoảng 7 - 8 triệu đồng. Trong đó, giá thuê nhân công là 40.000 đồng/giờ cho nữ hái, và 50.000 đồng/giờ cho công đẩy thanh long đến chổ tập kết và chưa tính tiền ăn ăn uống.

Nhiều vườn thanh long bị chủ vườn bỏ phế, không thu hoạch
Nhiều vườn thanh long bị chủ vườn bỏ mặc, không thu hoạch

 

Giá thuê nhân công nữ hái thanh long với giá 40.000 đồng/giờ, chưa bao gồm tiền ăn trưa
Giá thuê nhân công nữ hái thanh long với giá 40.000 đồng/giờ, chưa bao gồm tiền ăn trưa

 

Giá thuê nhân công nam vận chuyển thanh long lên điểm tập kết là 50.000 đồng/giờ
Giá thuê nhân công nam vận chuyển thanh long lên điểm tập kết là 50.000 đồng/giờ

 

Sau khi gom lại, thanh long được chở đến chủ vựa
Sau khi gom lại, thanh long được chở đến chủ vựa

 

Do ảnh hưởng của dịch cúm corona, tiêu chuẩn chọn thanh long của các chủ vực gắt gao hơn. trong ảnh là hàng chục ký thanh long bị loại bỏ.
Tiêu chuẩn chọn thanh long của các chủ vực gắt gao hơn. Trong ảnh là hàng chục ký thanh long bị loại bỏ.

 

Tiền thuê nhân công quá đắt khiến nhiều chủ vườn ngậm ngùi bỏ vườn không thu hoạch
Tiền thuê nhân công quá đắt khiến nhiều chủ vườn chẳng buồn thu hoạch

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI