Nói chia tay sao cho… ấn tượng?

13/10/2021 - 09:27

PNO - Em không giành giật nhà cửa, con cái, nhưng cha mẹ cũng phải nghĩ. Tiền làm ra đã tích lũy vào tài sản chung, nhưng em có quyền nhận phần của mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em sắp ly hôn, quyết định chia tay vợ chồng đều thống nhất. Tài sản có căn hộ nhưng nhà chồng đứng tên nên giờ ly hôn nghĩa là em xách giỏ ra khỏi nhà.

Em không hối hận về quyết định của mình nhưng lại băn khoăn không biết nên nói lời chia tay thế nào. Với em, đây là tuyên bố cuối cùng về cuộc hôn nhân này - cuộc hôn nhân mà từ đầu đến giờ phút này em luôn là người bị lừa.

Từ một cô giáo dạy ở trường công lớn nhất nhì thành phố, em đã chấp nhận nghỉ dạy để về lo buôn bán, giữ nhà thuốc tây của gia đình chồng. Khoản tiền sau đám cưới em đã nghe lời chồng đưa cho ba má, để ba má cho lại căn hộ chung cư, em không hề biết họ đã tính toán để không sang tên căn hộ.

Con trai em hơn bốn tuổi, gia đình chồng em giữ quyền nuôi con, nói rằng em không có công việc, chỗ ở, không thể lo cho con cháu họ. Chồng em ngoại tình, họ cũng cho là vì em không biết giữ chồng.

ảNH MANG TÍNH MINH HỌA - shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Làm vợ, làm dâu sáu năm, giờ em được gì? Bao nhiêu điều uất ức dồn lại, em muốn nói thẳng tất cả những điều đó vào mặt họ (cha mẹ chồng và chồng em). Em chấp nhận ra đi tay trắng nhưng không có nghĩa là em để họ được vui vẻ, hả hê.

Em đã chuẩn bị rồi, sau khi rời khỏi nhà chồng, em sẽ qua ở với bạn em, chia tiền thuê nhà, chứ không về nhà ngoại vì sợ ba mẹ em bị ảnh hưởng. Giờ chỉ còn chờ bản án ly hôn chính thức. Càng gần tới ngày ra đi, em càng thấy mình có quá nhiều chuyện phải nói, nhiều đến mức em sợ lúc mình mở miệng, nước mắt sẽ tràn ra rồi không nói được gì.

Làm sao để nói chuyện quyết liệt với họ mà vẫn giữ được bình tĩnh hả chị?

Hồ Phượng (TP.HCM)

Em Hồ Phượng thân mến,

Tâm trạng uất ức tích tụ hơn sáu năm của em, nếu viết ra chắc thành cả cuốn sách dày, nếu kể bằng lời chắc cả tháng chưa xong, thế thì làm sao nói hết chỉ trong một lần. Buộc mình phải làm việc đó là em tự tạo áp lực cho bản thân, rồi lỡ đến khi không làm được, mình lại tự trách. Nói chung là tự làm khổ mình thôi em ạ!

Thay vào đó, em hãy chọn cách nhẹ nhàng và có lợi hơn. Em hãy coi quá khứ như một sai lầm, cần để lại sau lưng và bước về phía trước. Chuyện cần nói rõ bây giờ là những chuyện có ảnh hưởng đến mình. Em cần chuẩn bị thật tốt để nói.

Ví dụ như em làm việc trong nhà thuốc bao nhiêu năm không lương, bây giờ chia tay, quyền lợi của em thế nào? Em không giành giật nhà cửa, con cái nhưng cha mẹ cũng phải nghĩ. Tiền làm ra đã tích lũy vào tài sản chung nhưng em có quyền nhận phần của mình.

Con em ở lại nhà nội thì em sẽ gặp con, thăm con thế nào. Mỗi lần nói một chuyện, thong thả. Đã xác định ly hôn, những tình cảm, uất ức, em cố gắng để qua một bên và tập trung giải quyết rõ ràng từng chuyện liên quan đến tương lai.

Có những chuyện không cần nói. Cuộc đời còn dài, cứ để họ hiểu ra, cứ để thời gian chứng minh bởi lúc này mình có nói gì chưa chắc người ta đã nghe, đã chia sẻ. 

Em dự định xem lời chia tay như “lời tuyên bố cuối cùng” là rất đúng. Những lời nói ấy nên được chuẩn bị một cách ngắn gọn, quan trọng nhất là nó mở ra cho mình một quãng đời mới. Đừng để lời tuyên bố ấy đóng sập tất cả những cánh cửa trước mặt mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thu Nguyễn (Châu Đốc, An Giang): Đừng để cảm xúc chi phối quá nhiều

Tôi cũng bước ra từ một cuộc hôn nhân tan vỡ, lòng đầy những vết xước, chẳng còn biết bám vào đâu. Có hai điều tôi muốn nói với bạn bằng chính trải nghiệm của bản thân.

Đầu tiên, trước ngày ra tòa, tôi cũng lao vào nhà chồng gào thét và nói bao lời cay đắng. Mẹ chồng tôi đáp trả lại bằng từng ấy lời cay nghiệt. Nói xong tôi về, rồi ra tòa, rồi kết thúc. Coi như lời nói gió bay. Họ cũng chẳng thay đổi.

Tôi chỉ thấy mình tốn quá nhiều năng lượng vô ích. Tôi tiếc và ân hận. Chuyện thứ hai là ra ngoài ở. Tôi cũng ra ngoài thuê phòng trọ.

Với tôi, sự cô đơn trong căn phòng trọ đó mới là điều đáng sợ nhất. Tôi vẫn còn gia đình, sao tự nhiên lại ra thế này? Chúng ta sai vì đã để cảm xúc chi phối quá nhiều. Thế nên tôi chỉ muốn nói với bạn rằng hãy mạnh mẽ bước ra, về nhà với mẹ và dũng cảm làm lại cuộc đời.

Châu Ngân (Gò Dầu, Tây Ninh): Khỏe mạnh, hạnh phúc là lời chia tay hay nhất

Hoàn cảnh của bạn khiến tôi cũng ức nhưng thôi bạn ạ, hãy cố gắng bỏ qua cho lòng thanh thản. Nói tới nói lui rồi cũng vậy. Chỉ tiếc một điều là thanh xuân của bạn đã trôi qua vô ích bởi bạn thiếu sự quyết đoán để chia tay chồng sớm hơn.

Giờ không phải lúc để nói chuyện phải quấy. Thời điểm thích hợp đã qua từ lâu. Tuy nhiên, có điều này bạn cần cho họ biết: bạn sẽ quay lại để mang con về vào một ngày gần nhất.

Hiện tại, bạn cần sẵn sàng để đi làm trở lại, nhanh chóng ổn định cuộc sống rồi tính tiếp. Bạn nên xây dựng thành từng kế hoạch nhỏ để dễ thực hiện. Mong bạn đủ nghị lực để làm lại cuộc đời. Đừng u sầu ủ dột. Đừng tự ti. Sống khỏe mạnh, hạnh phúc vẫn là sự phản hồi hay nhất gửi đến họ.

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI