Nở rộ chiêu giả mạo công ty, siêu thị lừa người xin việc

26/07/2023 - 05:59

PNO - Thấy trên mạng xã hội Facebook đăng quảng cáo tuyển dụng nhân viên bán hàng tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, nhiều người đã liên hệ xin việc. Thế nhưng, họ không hay biết đây thực chất chỉ là những trang giả mạo nên đã bị lừa tiền.

Đóng tiền rồi mới biết bị lừa

Phản ánh đến Báo Phụ nữ TPHCM, bạn N.N.C. (quận 10, TPHCM) cho biết vừa đóng 1 triệu đồng tiền ký quỹ trách nhiệm đồng phục, mở thẻ ngân hàng, thẻ nhân viên… cho Công ty Đông Á và ký hợp đồng thử việc tại Circle K (thực chất là giả mạo tên chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K của Mỹ - PV). 

Các đối tượng làm giả thư mời phỏng vấn để tạo niềm tin cho các nạn nhân
Các đối tượng làm giả thư mời phỏng vấn để tạo niềm tin cho các nạn nhân

Chuyện là, vào ngày 14/7, thấy trên mạng xã hội Facebook đăng thông tin Circle K tuyển dụng nhân viên bán hàng với mức lương từ 6,5-12 triệu đồng/tháng, C. liên hệ thì được yêu cầu trao đổi qua Zalo, số điện thoại do đối tượng cung cấp. Sau đó, C. được hẹn phỏng vấn tại 41-43 đường số 24A, phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM. “Họ chỉ phỏng vấn qua loa, yêu cầu tôi đóng 1 triệu đồng tiền lệ phí. Thấy trên hợp đồng có ghi đơn vị điều phối công việc là Công ty Đông Á do ông Trần Hoàng Phúc làm giám đốc nên tôi không nghi ngờ gì. Về nhà, thông qua bạn bè tôi mới biết mình bị lừa, tôi liên hệ công ty để lấy lại tiền thì họ hứa sẽ hoàn trả 70% vào ngày 5/8 tới, nhưng không biết họ có trả thật hay không!” - C. nói với chúng tôi. 

Tương tự, bạn T.T.T. (huyện Hóc Môn, TPHCM) cũng vừa bị mất 800.000 đồng tiền thế chân đồng phục, thẻ nhân viên khi xin việc làm tại Circle K theo lời mời chào tuyển dụng giả mạo trên mạng. T. được hẹn đến phỏng vấn tại 220A Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM. Tại đây, một đối tượng tên Long đã “vẽ” ra mức thu nhập của T. lên tới 12 triệu đồng/tháng, sau đó yêu cầu T. đóng 800.000 đồng tiền trách nhiệm đồng phục và thẻ nhân viên tích hợp thẻ ngân hàng. Trên hợp đồng thử việc và phiếu thu tiền có dấu mộc đỏ ghi “Trung tâm tuyển dụng nhân sự” kèm số điện thoại hotline nhưng không có địa chỉ nơi tuyển dụng. “Đến hẹn làm việc, tôi không liên lạc được với các số điện thoại in trên giấy. Tôi quay lại nơi phỏng vấn thì ở đây đã đóng cửa nên mới biết mình bị lừa” - T. nói. 

Hiện fanpage “Tuyển dụng Circle K - HCM” vẫn đều đặn đăng các mẩu tuyển dụng để lừa sinh viên tìm việc. Hình thức trao đổi đều thông qua Messenger (ứng dụng nhắn tin nhanh của Facebook) và Zalo. Tùy khu vực muốn làm việc mà ứng viên sẽ được hẹn phỏng vấn ở những địa chỉ khác nhau. N.H. - sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) - cũng là một nạn nhân của trò lừa tuyển dụng nhân viên bán hàng qua fanpage Circle K giả mạo và được hẹn phỏng vấn tại 220A Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Số tiền bạn này bị chiếm đoạt là 1.050.000 đồng cho các khoản đồng phục, thẻ nhân viên, hồ sơ online.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ cần gõ các từ khóa “siêu thị tuyển dụng”, “xin việc làm”, “việc làm bán thời gian”… sẽ hiện ra hàng trăm fanpage tuyển dụng việc làm bán thời gian, trong đó phần lớn là các trang giả mạo các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tên tuổi như Co.opmart, Big C, WinMart, Aeon Mall, Vincom, FamilyMart, Circle K, GS25; các chuỗi quán cà phê lớn như The Coffee House, Highlands Coffee, Phúc Long; các rạp chiếu phim như CGV, Galaxy Cinema; các nhà sách Fahasa, Nguyễn Văn Cừ… Tất cả những mẩu tin tuyển dụng giả mạo đều là: việc nhẹ nhàng, thu nhập cao, không cần kinh nghiệm, nhiều chế độ đãi ngộ và… không hề có địa chỉ tuyển dụng cụ thể!

Tên công ty "ma" na ná tên công ty thật

Thời gian qua, Báo Phụ nữ TPHCM nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh việc học sinh, sinh viên bị chiếm đoạt tiền bằng chiêu lừa tuyển nhân viên bán hàng như đã kể trên. Sở dĩ học sinh, sinh viên dễ bị lừa là do các em chưa có kinh nghiệm trong việc xin việc, trong khi các đối tượng lừa đảo thì quá ranh ma khi đặt tên các công ty “ma” na ná với tên các công ty thật có danh tiếng.

Biên bản thỏa thuận, phiếu thu tiền của các đối tượng lừa đảo cung cấp cho nạn nhân
Biên bản thỏa thuận, phiếu thu tiền của các đối tượng lừa đảo cung cấp cho nạn nhân

Không chỉ vậy, địa chỉ của công ty “ma” cũng gần trùng hoặc cạnh bên công ty thật để gây sự nhầm lẫn cho người xin việc. Như trường hợp của bạn N.H., được các đối tượng lừa đảo hẹn đến Công ty Phương Đông SC tại 220A Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Trước khi đến, H. tìm địa chỉ trên Google thì thấy Công ty TNHH Phát triển nhân lực và An ninh Phương Đông tại 220 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, nên nghĩ cả hai là 1.

Tương tự, bạn N.C. cũng cẩn thận lên Google tìm địa chỉ 43 đường số 24A, phường An Phú, TP Thủ Đức thì thấy Công ty TNHH Liên kết điều phối nhân sự phổ thông và An ninh bảo vệ Đông Á SSC. “Khi ký hợp đồng, tôi thấy bên tuyển dụng là Công ty Đông Á (quận 2, TPHCM). Tôi tiếp tục tìm công ty này trên Google thì thấy có Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Đông Á Việt Nam (quận 2, TPHCM). Vì thế, tôi nghĩ 2 công ty này là 1 nên đã đóng tiền. Họ đã mạo danh, đặt tên gần giống tên các công ty đang hoạt động để lừa người xin việc” - N.C. quả quyết. 

Riêng trường hợp của bạn T.T.T. thì các đối tượng gửi hẳn thư mời phỏng vấn, trên thư có in hình ảnh cửa hàng Circle K, địa chỉ tại 220A Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, nên T. tuyệt đối tin tưởng. 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người bị giảm thu nhập thì tình trạng lừa đảo tìm việc qua mạng lại càng có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena - cho hay, một hình thức lừa đảo mới nổi lên gần đây là các đối tượng thường lập ra những fanpage giả mạo hoạt động như một fanpage thật, có từ vài ngàn đến vài chục ngàn thành viên, lượt thích (like) ảo, sử dụng hình ảnh đại diện giống hệt đơn vị bị mạo danh, hằng ngày đều đặn đưa thông tin tuyển dụng nhân sự để mồi chài người tìm việc, khiến các bạn trẻ mới đi xin việc dễ “sập bẫy”.

“Những mẩu tin tuyển dụng này đều cam kết không thu phí ứng tuyển, nhưng thường chung chung, không có địa chỉ cụ thể, không có số điện thoại liên hệ, chỉ nhắn tin qua ứng dụng Messenger và chắc chắn là lừa đảo. Nếu sinh viên, người dân bị lừa thì nên đến UBND phường hoặc công an phường để trình báo” - ông Võ Đỗ Thắng khuyến cáo.

Theo thông tin từ Circle K Việt Nam, đơn vị này từng phát hiện một số trang fanpage trên Facebook giả mạo Circle K nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động, nhất là các bạn trẻ. Circle K đã báo cơ quan công an đồng thời đăng cảnh báo trên fanpage chính thức (có dấu tích xanh) để cộng đồng được biết. Tuy nhiên đến nay tình trạng giả mạo, lừa đảo vẫn tiếp tục diễn ra. 

Circle K Việt Nam khẳng định đơn vị này không thu bất kỳ khoản phí tuyển dụng nào khi tuyển nhân viên cửa hàng. Thông tin tuyển dụng chỉ được đăng trên 3 nguồn duy nhất là website Circle K (circlek.com.vn), trên trang fanpage về Circle K Vietnam Careers và Circle K Vietnam, cả hai đều có dấu tích xanh. Tất cả các nguồn khác đều không thuộc quản lý và trách nhiệm của Circle K. “Hiện tại chúng tôi chỉ phỏng vấn online và không có buổi phỏng vấn trực tiếp, nếu có sẽ được thông báo tại fanpage. Chúng tôi không tổ chức phỏng vấn trực tiếp tại 220A Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức hay tại đường Tôn Thất Hiệp, quận 11…” - đại diện Circle K Việt Nam thông tin. 

Riêng các siêu thị Co.opmart, Big C, LOTTE Mart, Metro… cũng khẳng định không tuyển dụng qua đơn vị trung gian hay tuyển qua mạng xã hội Facebook, chỉ dán bảng thông báo tuyển dụng tại siêu thị. 

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI