Những tia hy vọng lấp lánh trong tranh họa sĩ Ty

30/05/2023 - 19:32

PNO - 43 bức tranh trong triển lãm mới nhất “Biển và Ty” được họa sĩ lột tả đời sống ngư dân miền biển, giản dị, khắc khổ... nhưng lấp lánh hy vọng.

Điều đặc biệt ở triển lãm lần này, người thưởng tranh không còn được gặp họa sĩ Ty (tên thật Mai Hoàng Minh) để trò chuyện, hỏi han nữa. Anh vừa ra đi vào mùng 3 Tết năm nay, sau một cơn huyết áp khi thuyền còn lênh đênh trên biển.

Cả đời Ty nếu có tình yêu nào to lớn, bên cạnh tình yêu dành cho gia đình, thì đó là biển cả, là những ngư dân, nông dân quanh năm gắn bó với nắng gió, với cái mặn mòi của biển.

Không gian triển lãm
Không gian triển lãm

Biển của Ty không êm đềm, lãng mạn như thi ca thường miêu tả, biển của Ty có dữ dội, thậm chí sẵn sàng nổi giận. Và con người khi ấy, thật nhỏ bé trước sự bí ẩn, bao la và khó đoán của biển. Vậy nên, trong loạt tranh lần này của Ty, hình ảnh cây đèn dầu và những bát cơm trở đi trở lại như một biểu tượng, một lời nguyện cầu thuận buồm xuôi gió, cuộc sống bình an.

Góc kỷ niệm đặc biệt, gồm lưu bút của các nhà sưu tập từ khắp nơi trên thế giới
Góc kỷ niệm đặc biệt, gồm lưu bút của các nhà sưu tập từ khắp nơi trên thế giới

Theo chia sẻ từ bà Xuân Phượng, người chủ trước đây của phòng tranh Lotus, cũng là người từng gặp gỡ họa sĩ từ nhiều năm về trước, họa sĩ Ty bắt đầu vẽ từ cuối những năm 90, với một góc sáng tác nhỏ trong cửa hàng bán đồ gốm trang trí của gia đình.

Trong khi rất nhiều họa sĩ giai đoạn này sa vào vẽ cây đa, giếng nước, mái đình hay áo dài thì Ty – một họa sĩ tự học, không qua trường lớp, lại thử nghiệm với nhiều đề tài khác nhau như tình yêu đôi lứa, tình gia đình, sự cô đơn của con người… Mãi đến 2010, Ty bỗng dưng có sở thích đi câu.

Và cuộc hội ngộ với biển đã mở ra một cánh cửa khác hoàn toàn cho Ty, như thể Ty đã chờ đợi rất lâu mới gặp được tình yêu của đời mình. Anh dành rất nhiều thời gian lênh đênh trên biển cùng ngư dân, ăn cùng họ, thức cùng họ, ngủ cùng họ, vui nỗi vui của họ và đau nỗi đau của họ. Cá, tàu, ngư dân, những chiếc nón lá bạc màu lam lũ, những con người đượm màu nắng gió và đầy nét khắc khổ trở thành chủ đề chính trong tranh Ty.

Một số tranh tại triển lãm:

 

 

Một số tranh trong triển lãm
Một số tranh trong triển lãm

Hình ảnh người và vật trong tranh Ty được thể hiện bằng những nét cọ đơn giản, hồn nhiên, nghịch ngợm và khỏe khoắn. Các họa tiết về người và vật được cách điệu, tối giản hóa, khiến cho người xem liên tưởng về sự gân guốc, khắc nghiệt, bươn chải của người dân vùng biển.

Ty đặc biệt thích sử dụng màu nguyên bản, sử dụng base để vẽ thay vì cọ, xử lý sơn dầu theo lối dày, đầy đặn. Những sắc màu sặc sỡ trong tranh Ty thường tương phản với tạo hình nhân vật, với bàn tay xương xẩu, hàm răng to lởm chởm, hay những chiếc nón lá, quang gánh… vốn gần với phong cách tranh hí họa, tạo thành một phong cách riêng biệt, khó trộn lẫn.

Trong rất nhiều bức tranh, Ty để lại sự suy ngẫm, thậm chí ám ảnh trước đời sống quá khắc nghiệt của ngư dân, nhưng cũng có những bức êm đềm, mơ mộng và bay bổng. Nó cho thấy tình yêu biển của người ngư dân, và niềm hy vọng lấp lánh của họ, dẫu cuộc sống luôn đầy thử thách, hệt hình ảnh quen thuộc trong câu ca dao: “Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ty có hơn 1.000 tranh quanh chủ đề biển và đời sống ngư dân, phần lớn thực hiện trên chất liệu sơn dầu và acrylic. Anh có hơn 10 triển lãm chung và riêng trong và ngoài nước. Tranh của Ty được nhiều nhà sưu tập yêu thích, đặc biệt là các nhà sưu tập nước ngoài.

Nhã Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI