Những thành viên đã khuất của The Beatles “trở lại” trong sản phẩm mới

07/11/2023 - 13:46

PNO - Nhờ công nghệ, bài hát với sự góp mặt của 4 thành viên The Beatles đã được hiện thực hoá, sau nhiều năm ngỡ là không thể.

The Beatles là ban nhạc nổi tiếng hàng đầu thế giới gồm 4 thành viên: John Lennon,
The Beatles là ban nhạc nổi tiếng hàng đầu thế giới gồm 4 thành viên: John Lennon, George Harrison, Paul McCartney, Ringo Starr

Bài hát mới của The Beatles, Now and then đang vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức của Vương quốc Anh. Ca khúc có sử dụng sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để đưa giọng hát của John Lennon và tiếng guitar của George Harrison trở lại. Họ đã mất vào năm 1980 và 2001. 

Ca khúc ra mắt hôm 2/11, được phát hành bởi Apple Corps, Capitol và Universal Music Enterprises. Sau 10 tiếng, Now and then vươn lên vị trí số 42 trong bảng xếp hạng âm nhạc chính thức của Anh. Hiện, Now and then đang dẫn trước bài hát Standing next to you của Jungkook (nhóm BTS) và quán quân tuần trước Is it over now? của Taylor Swift. Vị trí này được đưa ra dựa trên doanh số bán hàng và báo cáo phát trực tuyến từ các kênh phân phối chính ở Anh.

Ca khúc nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tờ Times của Anh cho rằng ca khúc chứng tỏ sự vận dụng AI hữu hiệu vào công việc sản xuất âm nhạc hiện tại. Nhà phê bình Will Hodgkinson viết: “Các phần của nó gợi lên hương vị cổ điển, buồn vui lẫn lộn, đậm chất Beatles”.

*Now and then - The Beatles:

 

 

Sau nhiều năm, ban nhạc The Beatles vẫn sống trong lòng khán giả
Sau nhiều năm, ban nhạc The Beatles vẫn "sống" trong lòng khán giả

John Lennon sáng tác ca khúc này năm 1978. Bản demo được ra đời lần đầu năm 1995 bởi 3 thành viên của nhóm, dựa trên bản thu của John Lennon. 

Ca khúc được dự kiến là một phần của Tuyển tập The Beatles nhưng chưa thể hoàn thành, vì những thách thức về công nghệ thời bấy giờ. Trong nhiều năm, ca khúc ngỡ như không thể hoàn thành được. 

Nhưng vào năm 2022, phần mềm do Peter Jackson và các cộng sự của ông tạo ra, sử dụng sản xuất phim tài liệu Get back đã mở đường cho bài hát trên được hoàn thiện. Giọng hát của John Lennon đã được tách ra khỏi tiếng piano của ông. Từ đó, đội ngũ sản xuất hiện tại có thể kết hợp các chất liệu của 4 thành viên The Beatles để tạo ra sản phẩm này. 

2 thành viên còn sống là Paul McCartney và Ringo Starr đã hoàn thành Now and then vào năm ngoái, trong đó có phần guitar điện và guitar acoustic của George Harrison thu âm năm 1995. Sự kiện đánh dấu bản thu âm cuối cùng mà 4 thành viên của The Beatles cùng nhau thực hiện. 

Hà Anh (theo The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI