Những “tắc kè hoa” màn ảnh nhỏ Hàn Quốc

18/08/2020 - 15:34

PNO - Không ngại thử thách bản thân ở nhiều dạng vai khác nhau giúp Oh Jung Se, Gong Hyo Jin, Nam Goong Min được giới chuyên môn và khán giả công nhận tài năng diễn xuất.

Không chấp nhận đóng khung trong một dạng vai nhất định, các diễn viên Hàn Quốc ưa thích thử sức bản thân ở đa dạng thể loại từ hài hước, kinh dị, hành động cho đến cổ trang. Tuy nhiên, chỉ một số ít nghệ sĩ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng.

Oh Jung Se

Nửa đầu năm 2020, Oh Jung Se được xem là nam diễn viên biến hóa hàng đầu trên màn ảnh nhỏ xứ kim chi với 3 tác phẩm ăn khách Đội bóng chày Dreams, Điên thì có sao và mới nhất là  Thanh tra mẫu mực. Cái hay của Oh Jung Se là anh rất biết cách kiểm soát biểu cảm gương mặt và hoàn toàn thoát ra khỏi hình ảnh trong những bộ phim trước đó.

Oh Jung Se lấy đi khá nhiều nước mắt của người xem trong Điên thì có sao.
Oh Jung Se lấy khá nhiều nước mắt của người xem trong "Điên thì có sao".

Dù đã ngấp nghé tuổi 50 nhưng nam diễn viên vẫn có màn hóa thân xuất sắc trong vai người anh khù khờ Moon Sang Tae (Điên thì có sao), mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), phải vật lộn với những cơn ác mộng bị bươm bướm truy đuổi và hết mực yêu thương em trai. Vai diễn phức tạp này không chỉ đòi hỏi kỹ năng diễn xuất tốt mà còn buộc Oh Jung Se phải dành nhiều thời gian tham gia khóa học về cách diễn tả hành động, biểu cảm và tâm lý hệt như một đứa trẻ.

Dẫu khó khăn nhưng nam tài tử vẫn quyết nhận lời góp mặt, “Tôi được mở rộng tầm nhìn của mình về thế giới thông qua vai Sang Tae, anh ấy là nhân vật thuần khiết và nhân văn nhất mà tôi từng đóng.” Chẳng cần biểu cảm thái quá nhưng ánh mắt ngô nghê, sự hấp tấp trong lời nói những lúc lo lắng như một đứa trẻ của Oh Jung Se khiến người xem có thể bật cười nhưng vẫn rưng rưng xúc động.

Chưa dừng lại ở Sang Tae, nam tài tử tiếp tục làm khán giả ngỡ ngàng khi sắm vai ông chủ tập đoàn xảo quyệt trong Thanh tra mẫu mực. Hai phim phát hành gần như cùng thời điểm nhưng 2 sự xuất hiện của Jung Se là hai hình ảnh khác biệt hoàn toàn. Nếu Sang Tae là  người anh trai với ánh mắt ngây dại, vô hồn, thì cũng đôi mắt đó, Oh Jung Se lại khiến người xem "lạnh gáy" với ánh nhìn sắc lạnh, đầy mưu mô của tên giết người máu lạnh Oh Jong Tae.

Oh Jung Se ngờ nghệch trong Điên thì có sao.
Oh Jung Se ngờ nghệch trong "Điên thì có sao"...
Nam tài tử nham hiểm và tàn độc trong Thanh tra mẫu mực.
...và nham hiểm, tàn độc trong "Thanh tra mẫu mực".

Thường chỉ được giao đảm nhận tuyến vai phụ nhưng điểm đặc biệt nhất ở Oh Jung Se là dấu ấn để lại cho khán giả từ chính các nhân vật phụ đó. Nỗ lực của Oh Jung Se được đền bù xứng đáng với giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn No Gyu Tae trong Khi hoa trà nở tại Giải thưởng nghệ thuật Beaksang 2020.

No Gyu Tae, nhân vật phản diện hợm hĩnh, hống hách, nhưng qua lối diễn xuất của Oh Jung Se, người xem lại thấy No Gyu Tae đáng thương hơn bởi khoảng trống trong tâm hồn và mặc cảm tự ti đằng sau vẻ ngoài đáng ghét. Công chúng phải thừa nhận chỉ có Oh Jung Se mới có thể diễn tả hai thái cực trái ngược ở một con người đầy thuyết phục như vậy.

Để chạm đến thành công hiện tại là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của anh trong 20 năm qua, góp mặt trong hơn 90 tác phẩm truyền hình và điện ảnh. Hiện đã sở hữu độ nổi tiếng nhất định, Oh Jung Se vẫn không ngừng theo đuổi những vai diễn khác biệt, xứng đáng là “tắc kè hoa” được các hậu bối nể phục.

Gong Hyo Jin

Không phải tự nhiên mà Gong Hyo Jin được mệnh danh là “nữ hoàng rating” của làng giải trí xứ Hàn, ngoài tài năng diễn xuất thì khả năng chọn vai đóng góp không nhỏ vào vị thế hiện tại của cô.   

Gong Hyo nổi tiếng toàn châu Á nhờ Mặt trời của chàng Joo và Khi hoa trà nở.
Gong Hyo nổi tiếng toàn châu Á nhờ "Mặt trời của chủ quân" và "Khi hoa trà nở".

Gong Hyo chinh phục người xem bằng lối diễn xuất rất tinh tế. Cô cảm nhận cảm xúc, tâm lý bằng cả trái tim, lý trí của mình và truyền tải cảm xúc đó đến với công chúng qua từng ánh mắt, hành động, biểu cảm trên khuôn mặt. Khán giả luôn cảm nhận được ở Gong Hyo Jin một tình yêu mãnh liệt với nghề, cô không ngại làm xấu bản thân, thậm chí để mặt mộc lúc đóng vai Gong Shil (Mặt trời của chủ quân), một cô gái dở dở ương ương và luôn sợ hãi vì bị ma quấy rầy. Sự tự nhiên trong cách thoại lời cùng những biểu cảm hài hước giúp cô chiếm được cảm tình của khán giả toàn châu Á.

Sau loạt vai diễn cá tính, mạnh mẽ, thật khó để tin Gong Hyo Jin lại có màn hóa thân đầy cảm xúc, vượt ngoài mong đợi trong vai người mẹ đơn thân hy sinh tất cả vì con - vai diễn đã lấy cạn nước mắt của hàng triệu khán giả với tác phẩm Khi hoa trà nở.

Trước khi nhận lời góp mặt trong dự án, cô đã có hơn 1 năm cân nhắc kỹ lưỡng và nghiên cứu nhân vật. Chính sự đầu tư hết mình khiến Gong Hyo Jin đến nay vẫn còn ám ảnh câu thoại của Dong Baek (nhân vật do Gong Hyo Jin thủ vai) và lấy nó làm triết lý sống cho riêng mình: “Tôi luôn tin vào bản thân mình. Nếu không làm công việc này, chắc hẳn tôi sẽ hối hận rất nhiều.”

Chưa lập gia đình nhưng Gong Hyo Jin đảm nhiệm vai mẹ cực ngợt trong Khi hoa trà nở.
Chưa lập gia đình nhưng Gong Hyo Jin đảm nhiệm vai người mẹ cực ngọt trong "Khi hoa trà nở".

Không sở hữu nhan sắc mỹ miều nhưng bù lại, sự khác biệt giúp cô có chỗ đứng vững chắc. Nhắc đến Gong Hyo Jin, chưa bao giờ công chúng thất vọng về khả năng biến hóa tài tình và đi đầu trong việc tạo xu hướng. Ngay những năm đầu chập chững vào nghề, Gong Hyo Jin đã gây sốt khi hóa thân vào cô nàng đầu bếp Seo Yoo Kyung mạnh mẽ, hết lòng theo đuổi đam mê và không chịu đầu hàng trước số phận trong Pasta Hương vị tình yêu (2010), thoát khỏi hình tượng nữ chính yếu đuối trong các bộ phim cùng thời đầu những năm 2000.

Sau đó, nữ diễn viên liên tiếp thử sức với dạng vai hài hước trong Bộ đôi đài truyền hình, Chỉ có thể là yêu… Dường như chẳng có vai diễn nào có thể làm khó Gong Hyo Jin.

Khi càng nổi tiếng, càng được công chúng yêu thích, Gong Hyo Jin lại càng nỗ lực để không phụ lòng khán giả và hiển nhiên, cô khắt khe hơn khi chọn lọc kịch bản: “Tôi luôn cảm thấy câu chuyện này giống câu chuyện kia. Bởi vì nhân vật chính trong phim truyền hình thường là những người gặp nhiều trắc trở, cố gắng vượt qua khó khăn và có tính cách nhu mì. Tôi cảm thấy họ giống hệt nhau và rất khó để lựa chọn, vì vậy tôi đã từ chối nhiều dự án.”

Nam Goong Min

Bên cạnh Oh Jung Se, Nam Goong Min cũng có màn lột xác ấn tượng vào đầu năm 2020 với dự án Đội bóng chày Dreams. Nam tài tử chuyên trị vai ác đã có cú bứt phá ngoạn mục khi thử sức với nhân vật chính diện: quản lý Baek Seung Soo, người có khả năng phán đoán nhạy bén đã giúp đội bóng chày bét bảng vươn lên giành chiến thắng ở các cuộc thi.

Nam Goong Min bức phá trong Đội bóng chày Dream.
Nam Goong Min bứt phá trong "Đội bóng chày Dreams".

Trái ngược với ác nhân Kwon Jae Hee trong Cô gái thấy mùi hương có tâm lý biến thái ẩn sau vẻ hào nhoáng hay Nam Gyu Man, một công tử nhà giàu bất chấp thủ đoạn, hãm hại người khác để thỏa mãn dục vọng bản thân, Nam Goong Min đã rũ bỏ hình ảnh phản diện xây dựng trong 4 năm trở lại đây để nhập vai cực ngọt trong Đội bóng chày Dreams.

Vẫn là phong thái lịch lãm, điềm tĩnh đáng kinh ngạc nhưng với Beak Seung Soo, nam diễn viên đã có cuộc "lột xác" đầy ngoạn mục, đủ để khán giả vốn đã quen với anh quên đi một Nam Goong Min đáng ghét trên màn ảnh.

Để có màn trình diễn hoàn hảo nhất, Nam Goong Min đã mất rất nhiều thời gian phân tích kịch bản, tính cách nhân vật. Anh chi tiết đến mức chú ý đến cả cách nhấn âm, giữ tông giọng trong diễn xuất để có hóa thân trọn vẹn cho nhân vật từ ngoại hình đến cách thoại lời trong từng tình huống, ngữ cảnh và tâm trạng khác nhau. "Baek Seung Soo là một nhân vật khó bộc lộ cảm xúc của bản thân với người khác. Tôi đã đắn đo về việc làm thế nào để lột tả được xúc cảm mà không cần thể hiện nó ra quá nhiều" - Nam Goong Min chia sẻ.

Nam Goong Min thường xuyên được các đạo diễn tin tưởng giao dạng vai phản diện.
Nam Goong Min thường xuyên được các đạo diễn tin tưởng giao dạng vai phản diện.

Và không phụ sự kỳ vọng, màn thể hiện xuất sắc của anh đóng góp không nhỏ giúp tác phẩm đánh bại rating Hạ cánh nơi anh và đoạt danh hiệu Phim truyền hình hay nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang năm 2020.

Đúng như Nam Goong Min từng tâm sự, anh mất gần 1 tháng để hiểu rõ và nhập tâm vào nhân vật, do đó khi phim đóng máy, phải mất thêm một khoảng thời gian để thoát khỏi vai diễn. Hiển nhiên, tất cả những cố gắng này của nam tài tử đều được công chúng đón nhận tích cực và lần nữa minh chứng cho khả năng biến hóa đa dạng của mình.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI