Những sai lầm khi dùng kem chống nắng, khiến da như “cơm cháy”

18/01/2017 - 19:00

PNO - Sau khi sử dụng kem chống nắng dạng xịt, nhiều người lớn và trẻ em gặp phải tình trạng cháy da trầm trọng.

Cô Georgina Bueti - một bà mẹ ở thành phố Adelaide (Úc) cho biết, chồng và con của cô bị cháy nắng nghiêm trọng mặc dù đã thoa kem chống nắng. Đây là một loại kem chống nắng dạng phun xịt cao cấp được Hội đồng chống Ung thư của Úc khuyến cáo.

Chồng cô vẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng, phun kem với khoảng cách thích hợp rồi xoa đều lần nữa lên da nhưng kết quả sử dụng lại không như mong muốn.

Nhung sai lam khi dung kem chong nang, khien da nhu “com chay”

Tuần trước, bà mẹ Danielle Batten ở bang Victoria cũng cho biết con gái cô thức dậy và la hét trong cơn đau do vết cháy nắng quá nặng sau khi sử dụng kem chống nắng mạnh của một nhãn hiệu có tầm cỡ. Cô đăng ảnh đứa con gái năm tuổi lên mạng xã hội với vết bỏng cấp độ 1 ở lưng sau khi chơi ngoài nắng một giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được lời khiếu nại, phía công ty sản xuất vẫn khẳng định chưa bao giờ phát hiện bất kỳ vấn đề nào với sản phẩm của mình. Công ty còn khẳng định sau khi kiểm tra lại những loại kem chống nắng bị trả về, họ không thấy có vấn đề gì xảy ra.

Nhung sai lam khi dung kem chong nang, khien da nhu “com chay”

Tiến sĩ Natasha Cook, đang làm việc tại phòng khám Da liễu và Laser ở thành phố Darlinghurst cho rằng, nguyên nhân có thể nằm ở cách sử dụng của người tiêu dùng.

Sai lầm đáng tiếc

Kem chống nắng dạng xịt tuy tiện lợi nhưng chúng chỉ bám một lớp mỏng lên da và chúng ta không biết được da đã được phủ kem hoàn toàn hay chưa.

Nhiều người xịt lên da nhưng lại bỏ qua các vùng da rộng và nếu ở ngoài trời lại có gió lùa, một nửa sản phẩm sẽ bay đi mất. Do đó, mọi người nên xịt khoảng ba đến bốn lớp kem chống nắng rồi thoa đều lại một lần nữa và dùng lại sau khi ở ngoài nắng một thời gian.

Nhung sai lam khi dung kem chong nang, khien da nhu “com chay”

Ngoài ra,việc dùng kem thông thường cũng dẫn đến những trường hợp cháy nắng tương tự. Có những trẻ em được bố mẹ bôi trước 30 phút rồi mới xuống hồ bơi. Tuy nhiên sau đó cũng bị cháy da, nặng nhất ở má và môi dù đã thực hiện theo hướng dẫn sử dụng.

Giáo sư Sanchia Aranda, người đứng đầu Hội đồng chống ung thư cho biết trước hết mọi người cần phải xem lại cách sử dụng kem chống nắng dạng xịt.

Nhung sai lam khi dung kem chong nang, khien da nhu “com chay”

Phun kem chống nắng lên da thôi chưa đủ mà cần đảm bảo kem phủ đều lên da. Do đó, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, khi xịt kem phải ở trong bóng râm không có gió và thoa đều lại.

Kem chống nắng không hoàn toàn có thể bảo vệ được làn da mà chúng ta cần phải kết hợp chống nắng bằng quần áo, nón rộng vành, kính mát... Hơn nữa, không nên sử dụng kem chống nắng để kéo dài thời gian tiếp xúc với những tia cực tím gây hại vì chúng cũng bị mất tác dụng nếu dùng lâu.

Mỹ Khanh

(Theo Daily Mail, The Age)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI