Những "mẹ bỉm" tuổi mười tám, đôi mươi của trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm COVID-19

09/09/2021 - 07:32

PNO - Mới cất tiếng khóc chào đời, các em bé có mẹ là F0 được "du lịch" đến Trung tâm H.O.P.E - nơi có những vòng tay ấm áp đang chờ.

 

Sáng nào cũng vậy, Trường mầm non Họa Mi 2 ngay cạnh Bệnh viện Hùng Vương luôn rộn ràng với tiếng khóc trẻ thơ. Từ đầu tháng 5/2021, trường mầm non đã trở thành Trung tâm H.O.P.E - nơi ấm áp của những em bé sơ sinh có mẹ là F0
Sáng nào cũng vậy, Trường mầm non Họa Mi 2 ngay cạnh Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) luôn rộn ràng với tiếng khóc trẻ thơ. Từ đầu tháng 5/2021, trường trở thành Trung tâm H.O.P.E - nơi ấm áp của những trẻ sơ sinh có mẹ là F0.

 

Hiện tại, trung tâm có hơn 40 bảo mẫu sẵn sàng làm mẹ bỉm cho hơn 70 trẻ sơ sinh có mẹ là F0. Trong hơn 40 tình nguyện viên, nhiều người tuổi từ 18, đôi mươi và chưa có gia đình.
Hiện tại, trung tâm chăm sóc cho hơn 70 trẻ sơ sinh có mẹ là F0. Trong hơn 40 tình nguyện viên làm bảo mẫu, nhiều người tuổi từ mười tám, đôi mươi và chưa có gia đình.

 

Trung tâm H.O.P.E là một trong những tâm huyết của PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương trước tình trạng các bà bầu F0 tăng dần. Nếu những em bé được sinh ra không bị lây bệnh từ mẹ, sức khỏe tốt sẽ được du lịch sang H.O.P.E. Tất cả tình nguyện viên đều đã được xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày đầu, được nhân viên bệnh viện tập huấn kỹ các bước chăm sóc an toàn cũng như nhận biết các dấu hiệu sốt, vàng da,... bất thường ở trẻ. Sau tập huấn, những bảo mẫu sẽ tược xét nghiệm một lần nữa trước khi chăm sóc trẻ, bác sĩ Tuyết nói.
Trung tâm H.O.P.E là một trong những tâm huyết của PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - trước tình trạng các bà bầu F0 tăng dần. Nếu những em bé được sinh ra không bị lây bệnh từ mẹ, sức khỏe tốt sẽ được "du lịch" sang H.O.P.E. 

 

Tất cả tình nguyện viên đều đã được xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày đầu, được nhân viên bệnh viện tập huấn kỹ các bước chăm sóc an toàn cũng như nhận biết các dấu hiệu sốt, vàng da,... bất thường ở trẻ. Sau tập huấn, những bảo mẫu sẽ tược xét nghiệm một lần nữa trước khi chăm sóc trẻ, bác sĩ Tuyết nói.
"Tất cả tình nguyện viên đều đã được xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày đầu, được nhân viên bệnh viện tập huấn kỹ các bước chăm sóc an toàn cũng như nhận biết các dấu hiệu sốt, vàng da... bất thường ở trẻ. Sau tập huấn, những bảo mẫu sẽ được xét nghiệm một lần nữa trước khi chăm sóc trẻ", bác sĩ Tuyết cho hay.

 

Mỗi ngày các “mẹ” chia làm 3 ca trực, đảm bảo bên cạnh các bé 24/24 bởi các bé còn nhỏ nên luôn cần có người cho bú, thay tã liên tục. May mắn, ngoài các mẹ chăm sóc, các con còn có rất nhiều cô chú yêu thương tặng cho nôi, tã, khăn,...
Mỗi ngày, các “mẹ” chia làm 3 ca trực, đảm bảo bên cạnh các bé 24/24. May mắn, ngoài các "mẹ" chăm sóc, các con còn có rất nhiều cô chú yêu thương tặng cho nôi, tã, khăn...

 

Chị Kim Tuyền (22 tuổi) cho biết, lúc tập huấn với mô hình trẻ em, mọi việc như thay tã, bồng ẵm, vỗ về bé rất dễ, nhưng đến khi tiếp nhận em bé thì mới thật sự lúng túng, em bé nhỏ xíu mang đến cho chị quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là tình mẫu tử
Chị Kim Tuyền (22 tuổi) cho biết, lúc tập huấn với mô hình trẻ em, mọi việc như thay tã, bồng ẵm, vỗ về bé rất dễ nhưng đến khi tiếp nhận em bé thì mới thật sự lúng túng, em bé nhỏ xíu mang đến cho chị quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là tình mẫu tử.

 

May nhờ có các y bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương hay sang hỗ trợ về tắm bé, vệ sinh rốn,... hướng dẫn thực tế nên qua vài ngày chúng tôi dần tự tin hơn. Bây giờ tôi đã trở thành mẹ bỉm thật rồi, chị cười
"May nhờ có các y bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương hay sang hỗ trợ về tắm bé, vệ sinh rốn... hướng dẫn thực tế nên qua vài ngày chúng tôi dần tự tin hơn. Bây giờ tôi đã trở thành mẹ bỉm thật rồi", chị nói.

 

Cảm nhận mình được thương yêu, các bé cũng ngoan ngoãn hơn. Ngoài sự góp sức của tập thể giáo viên, nhân viên trường mầm non Họa Mi 2, tình nguyện viên bên ngoài. Các bé ở đây còn được nhiều mạnh thường quân yêu thương tặng tã, nôi, khăn,...
Cảm nhận được thương yêu, các bé cũng ngoan ngoãn hơn. Ngoài sự góp sức của tập thể giáo viên, nhân viên Trường mầm non Họa Mi 2, nhiều tình nguyện viên khác cũng bên cạnh các con. 

 

Sau khi được thay tã, tắm mát, các bé được mẹ cho uống sữa và chuẩn bị ngủ. Ngoài thông tin, của mẹ, ngày sinh được viết lên chân, ở mỗi nôi của bé cũng có thẻ tên. Để tránh nhầm lẫn, các mẹ chia khu vực, chăm sóc cho từng bé một
Sau khi được thay tã, tắm mát, các bé được "mẹ" cho uống sữa và chuẩn bị ngủ. Ngoài thông tin của mẹ, ngày sinh được viết lên chân, ở mỗi nôi của bé cũng có thẻ tên. Để tránh nhầm lẫn, các "mẹ" chia khu vực, chăm sóc cho từng bé một.

 

Từ khi Trung tâm thành lập, chị Đặng Thị Loan (26 tuổi, cũng là giáo viên mầm non) đã đến chăm trẻ, nhìn con lớn lên từng ngày, chị Loan luôn cầu mong mẹ đẻ của các bé sớm lành bệnh để các bé được trở về nhà, cảm nhận hơi ấm gia đình trọn vẹn nhất
Từ khi Trung tâm thành lập, chị Đặng Thị Loan (26 tuổi, giáo viên mầm non) đã đến chăm trẻ. Chị Loan luôn cầu mong mẹ của các bé sớm lành bệnh để các bé được trở về nhà, cảm nhận hơi ấm gia đình trọn vẹn.

 

Chị xúc động: Tôi chưa có gia đình nhưng luôn cảm nhận được tình mẫu tử mà các con mang đến cho mình, cảm giác thiêng liêng lắm. Các con mỗi khi được ẵm bồng đều ôm mình rất chặt, thơm sữa lắm. Những lần đầu trao bé cho người thân, tôi mừng vì bé được về nhà nhưng hơi trống trải một chút. Hạnh phúc đó rất khó tả.
Chị xúc động: "Tôi chưa có gia đình nhưng luôn cảm nhận được tình mẫu tử mà các con mang đến cho mình, cảm giác thiêng liêng lắm. Các con mỗi khi được ẵm bồng đều ôm mình rất chặt, thơm sữa lắm. Những lần đầu trao bé cho người thân, tôi mừng vì bé được về nhà nhưng hơi trống trải một chút. Hạnh phúc đó rất khó tả".

 

Như cảm nhận được sự xúc động của mẹ, bé trai nắm tay chị Loan, nở nụ cười đầy tin tưởng
Như cảm nhận được sự xúc động của "mẹ", bé trai nắm tay chị Loan, nở nụ cười đầy tin tưởng.

 

Ở Trung tâm H.O.P.E đã có hơn 150 lượt trẻ vào - ra, mỗi đứa trẻ là một sự khởi đầu đầy hy vọng như chính cái tên mà các bé đến du lịch đầu đời
Trung tâm H.O.P.E đã có hơn 150 lượt trẻ vào - ra, mỗi đứa trẻ là một sự khởi đầu đầy hy vọng như chính cái tên mà các bé đến "du lịch" đầu đời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI