Khi trẻ sớm nổi tiếng…

Những đứa trẻ vụt sáng thành “sao”

22/07/2022 - 06:36

PNO - Nhiều năm về trước, khi xuất hiện trong các cuộc thi trên sóng truyền hình, các tài năng nhí được các phương tiện truyền thông và cộng đồng mạng tung hô hết lời. Những “sao nhí” ấy nay có người vẫn là “sao”, có người sống cuộc đời bình thường nhưng cả hai hướng đi đều không hề dễ dàng.

LTS: Trong cuộc sống, có một số trẻ phát lộ khả năng nào đó vượt trội so với các bé cùng trang lứa. Với sự chắp cánh của truyền thông, của mạng xã hội, chúng nhanh chóng nổi tiếng. Nếu được định hướng và đầu tư tốt, chúng sẽ phát huy được khả năng của mình, trở thành nhân tài thực thụ. Ngược lại, sự nổi tiếng quá sớm có thể là một cái bẫy dìm chết khả năng, hủy hoại cuộc đời của trẻ.

Khó tránh chuyện lùm xùm

Năm 2013, cuộc thi Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên chính thức ra mắt khán giả sau thành công của phiên bản người lớn. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Công ty Cát Tiên Sa tổ chức. Danh sách những đứa trẻ tài năng của Giọng hát Việt nhí cứ nối dài với Nguyễn Quang Anh, Phương Mỹ Chi, Trần Ngọc Duy, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Hoàng Mai Anh, Nguyễn Công Quốc, Nguyễn Trọng Tiến Quang, Vũ Song Vũ…

Hình ảnh bé Xuân Nghi trưởng thành luôn bị khán giả so sánh với Xuân Nghi khi còn bé
Hình ảnh bé Xuân Nghi trưởng thành luôn bị khán giả so sánh với Xuân Nghi khi còn bé

Bên cạnh Giọng hát Việt nhí, nhiều chương trình khác như Gương mặt thân quen nhí, Thần tượng âm nhạc nhí, Siêu tài năng nhí cùng loạt cuộc thi dành cho trẻ em cũng giới thiệu đến công chúng nhiều gương mặt triển vọng ở một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực ca hát.

Sau khi tổ chức liên tục các mùa và dần không còn yếu tố bất ngờ, thu hút, các cuộc thi bị dừng sản xuất. Những đứa trẻ nổi lên từ các cuộc thi nay đã bước vào tuổi trưởng thành. Sau khi rời chương trình, một số “sao nhí” trở lại cuộc sống đời thường, một số tiếp tục hoạt động nghệ thuật song song với việc học chương trình phổ thông.

Trong số đó, vài “sao” đã vướng vào chuyện lùm xùm. Gần đây, nữ ca sĩ T.N. và gia đình cô phải lên tiếng phân trần về những ồn ào xung quanh chuyện tiền bạc, chuyện bất đồng quan điểm, chuyện yêu đương đồng tính của cô. Trước đó, ca sĩ H.V.C. cũng bị vướng lùm xùm liên quan chuyện tiền bạc với mẹ nuôi. Một số “sao” khác từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí lại đang bị cư dân mạng soi mói đời thường, chê bai từ tính cách đến giọng hát hiện tại.

Những đứa trẻ sớm nổi tiếng khác cũng đang phải “vật lộn” để sống cuộc đời bình thường bởi lâu lâu, chúng lại bị biến thành đề tài để cư dân mạng bàn tán, so sánh. Những trẻ vẫn tiếp tục gắn với sân khấu cũng phải “vật lộn” để thoát khỏi cái bóng “sao nhí”, định hình cho mình một hướng đi mới trong sự phán xét có phần cay nghiệt của khán giả và cộng đồng mạng. Mới đây, khi ra mắt sản phẩm ca nhạc mới, Xuân Nghi thừa nhận, hình ảnh ca sĩ nhí là cái bóng lớn mà cô khó lòng vượt qua khi trở lại với khán giả.

Đồng hành, định hướng để con vững bước 

Nhạc sĩ Yên Lam - cha của bé Bào Ngư (tên thật là Nguyễn Mỹ Tịnh, sinh năm 2008, có những clip trăm triệu lượt xem trên YouTube) - cho biết, khi con nổi tiếng khi tuổi còn quá nhỏ, cha mẹ cần đồng hành để giúp con có những bước đi đúng, phù hợp: “Tôi làm ở phòng thu, thu âm cho nhiều người nổi tiếng nên bé Bào Ngư cũng sớm được tiếp xúc với âm nhạc, sân khấu. Tôi ủng hộ bé theo con đường nghệ thuật nhưng phải đi từng bước thận trọng. Tôi không để con cảm giác mình là một ngôi sao”.

Nhạc sĩ Yên Lam cho rằng khi trẻ nổi tiếng sớm, cha mẹ cần đồng hành để giúp con có những bước đi đúng, phù hợp (trong ảnh: Nhạc sĩ Yên Lam bên cạnh con gái - bé Bào Ngư trong một chương trình biểu diễn) ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Nhạc sĩ Yên Lam cho rằng khi trẻ nổi tiếng sớm, cha mẹ cần đồng hành để giúp con có những bước đi đúng, phù hợp (trong ảnh: Nhạc sĩ Yên Lam bên cạnh con gái - bé Bào Ngư trong một chương trình biểu diễn) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bước vào tuổi mới lớn, bé Bào Ngư không thể hát dòng nhạc thiếu nhi như trước nhưng cũng chưa phù hợp để hát nhạc người lớn. Nhạc sĩ Yên Lam cho biết, do số ca khúc dành cho lứa tuổi này khá ít nên anh phải nhờ một số bạn bè trong Hội Nhạc sĩ TPHCM sáng tác thêm cho con. Hai cha con cũng có sự bàn bạc để có những sản phẩm ca nhạc phù hợp hơn.

“Tôi thấy con mình may mắn hơn một số tài năng nhí khác bởi mình cũng làm trong lĩnh vực nghệ thuật, có thể đồng hành và cho con lời khuyên. Bé Bào Ngư hiện tại không chỉ thích hát mà còn thích dựng phim, bé đã tập quay một số video ngắn với mọi người. Chúng tôi chỉ định hướng, trao đổi chứ không ép con làm theo ý mình. Bé cũng coi trọng việc học hành nên tôi khá yên tâm” - nhạc sĩ Yên Lam chia sẻ.

Gần mười năm sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên, chị Thu Hà - mẹ của thí sinh Vũ Song Vũ - cho rằng, không chỉ những tài năng nhí mà mọi trẻ em đều cần được gia đình quan tâm, chăm sóc. Chị Thu Hà kể: “Sau khi rời cuộc thi, Vũ không đi theo con đường ca hát và gia đình hoàn toàn ủng hộ quyết định của con. Vũ từng nói với tôi rằng, ca hát không phải là nghề nghiệp mà chỉ như một niềm đam mê, con cần một công việc để lo cho tương lai. Lựa chọn của Vũ khiến gia đình an tâm. Sau đó, Vũ đã theo học ngành thiết kế quảng cáo và hiện đang du học cùng ngành ở Canada”.

Theo chị Thu Hà, trong năm thí sinh thuộc đội của huấn luyện viên Thanh Bùi năm 2013, nay bốn em du học nước ngoài và một ở lại Việt Nam để hoàn thành chương trình đại học. Khi dự chương trình trên, các bé nhận được sự chú ý lớn từ khán giả và các công ty giải trí nhưng gia đình đã định hướng cho các bé tập trung vào việc học hành và có thể theo đuổi đam mê ca hát khi đã học xong đại học.

Với những trường hợp đang gặp những rắc rối với gia đình, trắc trở trên đường học hành lẫn sự nghiệp ca hát, chị Thu Hà tỏ ra tiếc nuối. Chị cho rằng, bên cạnh sự đồng hành của gia đình, chính các nghệ sĩ và ban tổ chức chương trình tìm kiếm tài năng nhí cũng cần có trách nhiệm đồng hành với các bé. 

“Thắng không kiêu, bại không nản”

NSƯT Tú Sương kể, hồi đó, chị theo nghề như một lẽ tự nhiên bởi được sinh ra trong một gia tộc có năm thế hệ làm nghệ thuật. Từ nhỏ, chị đã thấy ông bà, các bác, các dì dạy con cháu rất nghiêm khắc. Khi tập tuồng, không ai được đùa giỡn; hát sai một chữ hay làm sai một động tác cũng không được cười mà phải tập trung cao độ để thể hiện tính cách của nhân vật.

“Tôi làm nghề không phải vì hào quang hay sự nổi tiếng mà vì trách nhiệm với cả gia tộc mình. Mỗi lời dạy của ba mẹ hay của các dì, các chú, tôi đều khắc ghi trong lòng. Tôi nhớ mãi lời ba tôi nói: “Đã theo nghề thì phải yêu nghề, cống hiến đến hết sức mình. Ba có chết trên sân khấu cũng cam lòng”. Ba mẹ tôi dù có đang bệnh, có bị chấn thương, vẫn luôn cố gắng hoàn thành vai diễn tốt nhất. Tất cả những điều đó cho tôi ý thức trách nhiệm với nghề và luôn nỗ lực hết mình” - NSƯT Tú Sương tâm sự.

Cha của NSƯT Tú Sương là NSƯT Trường Sơn, mẹ là nghệ sĩ Thanh Loan. Câu nói mà NSƯT Trường Sơn thường dạy con gái là “thắng không kiêu, bại không nản” và nghệ sĩ phải luôn tôn trọng khán giả. Hai con gái của NSƯT Tú Sương là Hồng Quyên và Tú Quyên cũng có năng khiếu ca diễn, có thể nối nghiệp mẹ nhưng chị hướng các bé đến việc trau dồi, nâng cao học vấn, còn nếu có duyên với nghệ thuật thì đến một lúc nào đó, các con sẽ theo và tự biết phải nỗ lực, có trách nhiệm với nghề như thế hệ của ông bà, cha mẹ.

Song Giang (ghi)

Sẽ xử lý thông tin sai về cuộc thi “Hoa hậu nhí”
Liên quan đến cuộc thi “Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022” gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, chiều 21/7, tại cuộc họp báo ở Trung tâm Báo chí TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - cho hay, thông tin cuộc thi này đã được cấp phép là không chính xác. “Sở xác định không có Công ty Q Talent (công ty được cho là đã tổ chức họp báo, công bố cuộc thi “Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022” đã được cấp phép) nộp hồ sơ xin chấp thuận tổ chức cuộc thi hoa hậu”, bà Thanh Thúy khẳng định. 

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - cho biết thêm, có khoảng mười đơn vị báo chí đã đưa thông tin về cuộc thi “Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022”, hiện sở đang làm việc để xử lý những vi phạm liên quan.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI