Những điểm sáng kinh tế giữa đại dịch COVID-19

03/08/2020 - 16:08

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trong tháng 7 hồi phục nhờ chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa; xuất siêu cao nhất trong 4 năm qua với điểm sáng là khu vực kinh tế trong nước.

Ngày 3/8, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đã có kinh nghiệm trong phòng chống dịch COVID-19, khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, đặc biệt là hạn chế giãn cách tràn lan.

Thủ tướng cho biết, kinh tế Việt Nam cũng có nhiều dấu hiệu đáng mừng, đó là hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trong tháng 7 hồi phục nhờ chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa. Xuất siêu cao nhất trong 4 năm qua với điểm sáng là khu vực kinh tế trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 7.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 7 - Ảnh: VGP

Một điểm sáng khác là thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cải thiện. 7 tháng đầu năm thu hút FDI đạt 18,8 tỷ USD cho thấy  xu hướng phục hồi đầu tư và Việt Nam đang tận dụng cơ hội dịch chuyển vốn đầu tư. 

Chỉ ra 3 rủi ro, thách thức từ bên ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rủi ro lớn nhất vẫn là dịch COVID-19 với diễn biến khó lường, đặc biệt các đối tác quan trọng bị ảnh hưởng nặng nề; thứ hai là căng thẳng thương mại và công nghệ leo thang giữa nhiều nước; thứ ba là địa chính trị phức tạp, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế.

"Thách thức đối với chúng ta là bùng phát dịch trở lại, đe dọa phục hồi kinh tế. Lạm phát được kiểm soát, đang giảm dần nhưng còn nhiều thách thức", Thủ tướng nói. 

Nêu quan điểm về việc quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh nhưng cũng cần chú ý đến phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa, không được chủ quan, lơ là nhiệm vụ quan trọng này. 

"Chúng ta muốn tăng trưởng cao hơn nữa nhưng tình hình thế giới tăng trưởng âm, những đối tác lớn bị ảnh hưởng, cả cung và cầu đều yếu, nên tăng trưởng của chúng ta ở mức độ vừa phải", Thủ tướng nhận định và cho rằng cần cố gắng giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn để củng cố niềm tin, góp phần ổn định xã hội.

Việc gia hạn, giãn, hoãn nợ, miễn giảm lãi suất thời gian qua đã bước đầu phát huy tốt, kịp thời, cần tiếp tục làm mạnh hơn nữa vì kinh tế gặp khó khăn khi dịch COVID-19 quay trở lại. Các ngành tài chính, kế hoạch, ngân hàng, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, các bộ có liên quan đều phải xây dựng kịch bản điều hành cụ thể quý III/2020 và năm 2021.

Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 7 (Ảnh: VGP).
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 7 - Ảnh: VGP

Bộ Tài chính, Công thương, các bộ, ngành liên quan cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ phù hợp sản xuất và tiêu dùng trong nước. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ít tốn kém chi phí hơn. Môi trường kinh doanh phải thông thoáng hơn để thu hút các luồng vốn đầu tư dịch chuyển vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải có những tổ công tác đặc biệt do các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để cùng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tập trung giải quyết các vướng mắc, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhất là từ các công ty đa quốc gia đang dịch chuyển trong khu vực và toàn cầu. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI