Những bức ảnh dưới nước đẹp nhất 2023

18/02/2023 - 17:07

PNO - 1 con cá voi lưng gù đang hấp hối khi đuôi vướng phải phao, rùa bị mắc kẹt trong lưới... là những hiện trạng đau lòng của đại dương được các nhiếp ảnh gia ghi nhận trong Underwater Photographer of the Year 2023.

Cuộc thi nhiếp ảnh Underwater Photographer of the Year 2023 với nhiếp ảnh gia từ 72 quốc gia cùng hơn 6.000 tác phẩm, phô bày vẻ đẹp bí ẩn bên dưới biển sâu.
Ban giám khảo cuộc thi nhiếp ảnh Underwater Photographer of the Year 2023 vừa công bố danh sách những tác phẩm đoạt giải ở các hạng mục. Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của hàng trăm nhiếp ảnh gia đến từ 72 quốc gia cùng 6.000 tác phẩm. Trong các tác phẩm đoạt giải, có những bức ảnh ghi nhận hiện thực đau lòng ở đại dương về mối nguy hiểm của con người với sinh vật biển.  
Bức ảnh của Herrero cho thấy một con cá voi lưng gù đang chết đói vì không thể bơi đúng cách.
Giành vị trí thứ nhất trong hạng mục "Bảo tồn sinh vật biển" là tác phẩm 1 chú cá voi lưng gù đang chết dần vì đói khi đuôi vướng phải phao và dây của một con tàu, nên không thể bơi đúng cách do nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Alvaro Herrero ghi nhận. "Lúc bấm máy bức ảnh là khoảnh khắc buồn nhất mà tôi từng trải qua trên đại dương” - nhiếp ảnh gia chia sẻ. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy an ủi vì có thể ghi lại khoảnh khắc này và chia sẻ với thế giới, cùng với hy vọng sẽ tạo một số thay đổi trong tương lai. 
Tác phẩm này miêu tả hình ảnh chú rùa biển xanh mắc vào lưới đánh cá gần thành phố cảng Trincomalee của Sri Lanka. Nhiếp ảnh gia người Hồng Kông Simon Lorenz, người đứng sau ống kính, tiết lộ rằng chú rùa sau đó đã được giải thoát khỏi lưới. Hình ảnh nhận được nhiều lời khen đến từ ban giám khảo trong hạng mục Bảo tồn sinh vật biển.
Hình ảnh chú rùa biển xanh mắc vào lưới đánh cá gần thành phố cảng Trincomalee, Sri Lanka của nhiếp ảnh gia Hồng Kông (Trung Quốc) Simon Lorenz nhận được nhiều lời khen từ Ban giám khảo trong hạng mục "Bảo tồn sinh vật biển". Theo tác giả, sau đó, chú rùa này đã được giải thoát khỏi tấm lưới. 
Những gì còn sót lại của MV Salem Express, một con tàu chở khách bị chìm dưới biển Đỏ, gần Ai Cập, vào năm 1991. Ước tính đã có khoảng 470 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong thảm họa này. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Đức Nicolai Posininsky, là á quân trong hạng mục Xác tàu đắm.
Đứng thứ hai trong hạng mục "Xác tàu đắm" là bức ảnh ghi nhận những gì còn sót lại của MV Salem Express - con tàu chở khách bị chìm dưới Biển Đỏ, gần Ai Cập, vào năm 1991. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Đức Nicolai Posininsky.
Cũng trong hạng mục Bảo tồn sinh vật biển, nhiếp ảnh gia người Argentina Damian Almua nhận được nhiều nhận xét tích cực khi chụp lại khoảnh khắc mình cùng với những người bạn giải thoát một chú rùa bị mắc kẹt trong lưới đánh cá trên đảo Ko Lipe của Thái Lan.
Song song với những bức ảnh đau lòng trên, một số bức ảnh mang ý nghĩa tích cực trong mục "Bảo tồn sinh vật biển", thổi thêm lòng tin, hy vọng về việc bảo tồn, phát triển sinh vật biển trong tương lai. Bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc nhiếp ảnh gia người Argentina Damian Almua cùng những người bạn giải thoát chú rùa bị mắc kẹt trong lưới đánh cá trên đảo Ko Lipe, Thái Lan.
Một tác phẩm khác cũng được đánh giá cao trong hạng mục Bảo tồn sinh vật biển thuộc về nhiếp ảnh gia người Australia Victor Huertas. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc những chú rùa xanh đang được giải cứu tại Nicaragua, sau đó được thả về đại dương trong nỗ lực quản lý hoạt động đánh bắt rùa xanh ở quốc gia này.
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc những chú rùa xanh đang được giải cứu tại Nicaragua, sau đó được thả về đại dương trong nỗ lực bảo tồn loài vật có nguy cơ tuyệt chủng ở quốc gia này thuộc về nhiếp ảnh gia người Úc Victor Huertas. 
Còn ở hạng mục Bảo tồn sinh vật biển, thêm một tác phẩm được khen ngợi thuộc về nhiếp ảnh gia người Thái Lan Sirachai Arunrugstichai. Đây là bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chú cá nược đang được chăm sóc tại bệnh viện thú y dành cho các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chú cá nược đang được chăm sóc tại bệnh viện thú y dành cho các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng do nhiếp ảnh gia người Thái Lan Sirachai Arunrugstichai ghi lại.
Chú cá voi sát thủ trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Andy Schmid đang bơi qua một đàn cá trích khổng lồ ở miền Bắc Na Uy. Schmid nói: Tôi du lịch đến Bắc Na Uy vào mùa đông trong suốt 5 năm để chứng kiến một trong những khoảnh khắc ngoạn mục nhất, đó chính là cuộc di cư của cá trích vào các vịnh hẹp, thu hút nhiều cá voi sát thủ và cá voi lưng gù. Bức ảnh đạt giải á quân hạng mục Ảnh góc rộng.
Bên cạnh đó, các tác phẩm đoạt giải cũng bắt lại những khoảnh khắc kỳ vĩ của cuộc sống dưới nước. Đây là bức ảnh cá voi sát thủ đang bơi qua một đàn cá trích khổng lồ ở miền Bắc Na Uy của nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Andy Schmid. Bức ảnh đoạt giải nhì hạng mục "Ảnh góc rộng".
Vùng biển ngoài khơi bờ biển Baja California Sur (Mexico) là bối cảnh cho tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Ba Lan Wojciech Dopierala. Hai chú cá voi đang cùng bơi về hướng của một đàn cá, với một chú cá cờ xanh cũng lọt vào trong góc phải khung hình. Bức ảnh đạt vị trí thứ 2 trong hạng mục Hành vi sinh vật biển.
Ảnh chụp 2 chú cá voi đang cùng bơi về hướng 1 đàn cá ngoài khơi bờ biển Baja California Sur (Mexico) của nhiếp ảnh gia người Ba Lan Wojciech Dopierala. Bức ảnh giành vị trí thứ hai trong hạng mục "Hành vi sinh vật biển".
Tác phẩm này thuộc về nhiếp ảnh gia người Anh Dan Bolt, là quán quân trong hạng mục British Waters Living Together. Bức ảnh có sự hiện diện của sinh vật biển cùng với một thợ lặn trong hồ Loch Fyne ở phía tây Scotland, mang ý nghĩa về việc chung sống hoà bình.
Bức ảnh có sự hiện diện của sinh vật biển cùng người thợ lặn trong hồ Loch Fyne, mang ý nghĩa về việc chung sống hòa bình đã mang đến giải quán quân trong hạng mục "British Waters Living Together" cho nhiếp ảnh gia người Anh Dan Bolt.
Nhiếp ảnh người Tây Ban Nha Rafael Fernandez Caballero đã chụp được khoảnh khắc đàn cá đuối đang bơi ngoài khơi bờ biển tiểu bang Baja California Sur của Mexico. Bức ảnh được ví như việc nhìn thấy một bầu trời đầy chim bay. Tôi lặn xuống, nín thở và đợi cho đến khi hàng trăm chú cá bất ngờ lướt qua đầu. Khoảnh khắc ấy tuyệt vời đến nỗi tôi gần như nín thở, ông thuật lại. Tác phẩm này đứng thứ ba trong hạng mục Ảnh góc rộng.
Nhiếp ảnh người Tây Ban Nha Rafael Fernandez Caballero đã chụp được khoảnh khắc đàn cá đuối đang bơi ngoài khơi bờ biển tiểu bang Baja California Sur của Mexico. Bức ảnh được ví như việc nhìn thấy một bầu trời đầy chim bay. Tác phẩm này đứng thứ ba trong hạng mục "Ảnh góc rộng".
Hình ảnh một chú cá mập được vây quanh bởi đàn cá nhỏ, hay còn được gọi là bóng mồi, tại rạn san hô Ningaloo (Australia) đã mang về giải thưởng British Underwater Photographer of the Year 2023 cho nhiếp ảnh gia Ollie Clarke. Ông giải thích: Những chú cá nhỏ tại Ningaloo sử dụng cá mập làm nơi trú ẩn, tạo thành những quả bóng mồi như thế này. Tuy nhiên, quả bóng này đặc biệt lớn, số lượng cá dày đặc hơn. Cá mập trông như thể nó đang cố gắng rũ bỏ bầy đàn. Các giám khảo nhận xét: Hình ảnh miêu tả thời điểm cá mập chuyển sang trạng thái của thợ săn, miệng nuốt chửng con mồi. Bức ảnh đồng thời là á quân ở hạng mục Up and Coming.
Hình ảnh 1 chú cá mập được vây quanh bởi đàn cá nhỏ tại rạn san hô Ningaloo (Úc) đã mang về giải thưởng British Underwater Photographer of the Year 2023 cho nhiếp ảnh gia Ollie Clarke. Bức ảnh còn giành giải nhì ở hạng mục "Up and Coming".
Đứng đầu hạng mục Macro là bức ảnh ghi lại những chú cá Midshipman đang làm tổ dọc theo bờ đảo Vancouver (Canada). Tác phẩm này thuộc về nhiếp ảnh gia Shane Gross.
Đứng đầu hạng mục "Macro" là bức ảnh ghi lại những chú cá Midshipman đang làm tổ dọc theo bờ đảo Vancouver (Canada). Tác phẩm này thuộc về nhiếp ảnh gia Shane Gross.
Tác phẩm giành giải nhì hạng mục British Waters Living Together là hình ảnh những chú trai được nuôi ngoài khơi quần đảo Shetland (Scotland) do nhiếp ảnh gia người Anh Henley Spiers ghi lại.
Tác phẩm những chú trai được nuôi ngoài khơi quần đảo Shetland (Scotland) do nhiếp ảnh gia người Anh Henley Spiers ghi lại giành giải nhì hạng mục "British Waters Living Together".
Chiến thắng danh hiệu Underwater Photographer of the Year 2023 là nhiếp ảnh gia Kat Zhou với tác phẩm chụp lại khoảnh khắc một chú cá heo đang ngoi lên khỏi mặt nước tại sông Amazon. Bức ảnh được khen ngợi nhờ tư thế và nụ cười hoàn hảo của nhân vật chính. Đồng thời, đây cũng là tác phẩm đoạt giải cao nhất trong hạng mục Up and Coming.
Bức ảnh chụp một chú cá heo dường như đang tạo dáng trước máy ảnh lúc hoàng hôn, với chóp mũi nhô lên trên mặt nước và mặt trời lặn phía sau, đã đánh bại hơn 6.000 bức ảnh được gửi từ 72 quốc gia để giành danh hiệu Underwater Photographer of the Year 2023. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải cao nhất trong hạng mục "Up and Coming". Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Kat Zhou thực hiện. Chia sẻ về quá trình chụp ảnh, Zhou cho biết: "Bức ảnh không chỉ yêu cầu cao về việc bắt kịp khoảnh khắc của cá heo mà còn là việc canh chỉnh ánh sáng ở trên và dưới mặt nước".

An Huỳnh

(theo CNN, Euronews, Underwater Photographer of the Year)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI