Nhu cầu vay xuất khẩu tăng

27/06/2025 - 14:56

PNO - Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 2 cho biết, xuất khẩu là lĩnh vực quan trọng, và là động lực tăng trưởng kinh tế. Những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 5/2025, tổng dư nợ tín dụng cho vay doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn thành phố đạt 146.501 tỉ đồng, tăng 42,9% so với cuối năm và tăng 52% so với cùng kỳ.

Đây là tốc độ tăng trưởng cao, phản ánh hiệu quả và đặc điểm sử dụng vốn của các doanh nghiệp xuất khẩu: chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn, thời gian thu hồi ngắn và vòng quay tín dụng nhanh.

Dự kiến các doanh nghiệp tiếp tục phát triển ra thị trường nước ngoài trong thời gian tới - Ảnh: Mai C
Dự kiến các doanh nghiệp tiếp tục phát triển ra thị trường nước ngoài trong thời gian tới - Ảnh: Mai Ca

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, sở dĩ nhu cầu vay xuất khẩu tăng là do cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng, ngoại hối và lãi suất tốt. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng vốn sao cho hiệu quả nhất (vay, mua ngoại tệ để thanh toán; vay ngắn hạn VNĐ với lãi suất ưu đãi…)

Các sản phẩm tín dụng cũng đa dạng và mang lại hiệu quả tối đa cho khách hàng, cho các doanh nghiệp xuất khẩu như cho vay lâm sản thủy sản; cho vay thu mua lương thực; cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực nông nghiệp nông thôn… Trong đó, riêng đối với gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho vay lâm sản thủy sản, trên địa bàn TPHCM đã giải ngân 12.647 tỉ đồng (lũy kế từ đầu chương trình), cho 3.617 lượt khách hàng vay vốn, với tổng dư nợ hiện nay đạt trên 4.000 tỉ đồng.

Mới đây, trong một cuộc khảo sát của ngân hàng UOB, gần 90% doanh nghiệp cho biết đang tìm cách phát triển ra ngoài thị trường nội địa, với mục tiêu chủ yếu là tăng doanh thu và lợi nhuận.

Sau các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài. ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, cả trong năm 2024 và trong một đến ba năm tới, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được ưa chuộng nhất.

Ngoài châu Á, châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược, với một trong bốn doanh nghiệp Việt Nam xác định đây là thị trường chính cho việc mở rộng trong hiện tại và tương lai.

Ông Phan Liên - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam – cho biết, các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, nổi bật là khó khăn về đầu ra sản phẩm và sự biến động trong chính sách thuế từ các thị trường lớn như Mỹ. Tình hình này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại, vì khó dự đoán được xu hướng thay đổi thuế quan trong tương lai.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể nắm bắt những cơ hội mới. Đơn cử là việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia, đặc biệt khi căng thẳng thương mại giữa các nước trong khu vực đang gia tăng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI