Nhóm máu có ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ

08/09/2022 - 06:20

PNO - Nhóm máu mô tả sự đa dạng của các chất hóa học được hiển thị trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Có bốn nhóm máu chính là A, B, AB và O. Ngoài ra, còn có những biến thể nhóm máu nhỏ hơn phát sinh từ các đột biến trong gen.

 

Trong một báo cáo công bố trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 48 nghiên cứu di truyền, bao gồm khoảng 17.000 người bị đột quỵ và gần 600.000 người không bị đột quỵ ở độ tuổi từ 18-59.

Quá trình tìm kiếm trên toàn bộ gen cho thấy hai vị trí có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ đột quỵ sớm. Một điểm trùng với vị trí chứa gen của nhóm máu. Sau đó, phân tích về các loại gen nhóm máu cụ thể cho thấy những người mang biến thể A1 của nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ trước 60 tuổi cao hơn 16% so với dân số thuộc các nhóm máu khác. Đối với những người có gen thuộc nhóm O1, nguy cơ này thấp hơn 12%. 

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nguy cơ đột quỵ bổ sung ở những người nhóm máu A là nhỏ. Nghiên cứu cũng cho thấy những người thuộc nhóm máu B có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn khoảng 11% so với những người khác. Trình tự di truyền của nhóm máu A và B cũng có liên quan đến nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cao hơn một chút, gọi là huyết khối tĩnh mạch.

Linh La (theo Science Alert)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe