“Ăn theo nhóm máu”: Hiểu để yêu hơn bản thân

22/04/2021 - 06:57

PNO - “Ăn theo nhóm máu” là phần phụ lục tóm lại ưu/khuyết điểm của từng nhóm máu, những nguy cơ sức khỏe các nhóm máu thường gặp.

Ăn theo nhóm máu (Eat Right 4 Your Type), cuốn sách của bác sĩ Peter J. D'Adamo với hơn 7 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới, là một trong số ít cuốn sách về dinh dưỡng vẫn giữ được lượng tiêu thụ mạnh mẽ sau hơn hai thập niên.

Peter J. D'Adamo hiện là giáo sư về khoa học lâm sàng tại Đại học Bridgeport, Connecticut, được Hiệp hội Bác sĩ Y học tự nhiên Mỹ bình chọn là Bác sĩ của năm vào năm 1990. Ông là người sáng lập Tạp chí Y học Tự nhiên và là cây bút quen thuộc của các tạp chí y khoa. Ăn theo nhóm máu là thành quả 15 năm miệt mài nghiên cứu của D'Adamo về mối liên hệ giữa nhóm máu với thức ăn và bệnh tật.

Ở quyển sách này, D’Adamo cho biết: nhóm máu đóng vai trò quan trọng trong di truyền học, có ảnh hưởng chính đến hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa. Bên cạnh đó, các nhóm máu khác nhau có xu hướng ưu tiên các món ăn khác nhau. Thay vì chỉ nghĩ đến truyền máu trong các trường hợp khẩn cấp, việc biết và hiểu sâu về nhóm máu của bản thân thật sự đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe.

Theo D'Adamo, người ta hay nhận định chung những thực phẩm “tốt” và “xấu” hoặc tuyên truyền lối ăn uống chung như: ăn thịt không tốt, ăn cá tốt, chất béo sẽ giết chết bạn, tất cả các loại rau đều có lợi cho sức khỏe... Trong khi đó mỗi cá thể con người khác nhau, do đó mỗi người cần chế độ ăn uống đa dạng khác nhau.

Trong Ăn theo nhóm máu, D'Adamo chỉ ra những loại thực phẩm, gia vị phù hợp với từng nhóm máu, giúp người thuộc nhóm máu đó có thể duy trì sức khỏe tối ưu và cân nặng lý tưởng; tránh được vi-rút và bệnh nhiễm trùng phổ biến; làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tránh các yếu tố đặc trưng gây suy thoái tế bào nhanh chóng.

Chẳng hạn nhóm máu O với nhược điểm khó thích ứng với những thay đổi về chế độ dinh dưỡng và môi trường thích hợp với các loại thức ăn giàu protein, hạn chế ngũ cốc, các loại đậu; trong khi nhóm máu A với hệ tiêu hóa nhạy cảm lại thích hợp với việc ăn chay hoặc các loại hải sản hơn là thịt động vật.

Cuối sách là phần phụ lục tóm lại ưu/khuyết điểm của từng nhóm máu, những nguy cơ sức khỏe các nhóm máu thường gặp, sơ lược chế độ ăn uống, chìa khóa giúp giảm cân, chất bổ sung và phác đồ luyện tập sức khỏe. Với lối viết đơn giản nhưng mạch lạc, D'Adamo giới thiệu một lý thuyết mới về dinh dưỡng mang tính cá nhân hóa, trong một xã hội mà mọi người đã quá quen với việc một chế độ dinh dưỡng có thể phù hợp với mọi đối tượng.

D’Adamo tin rằng khi chúng ta ngày càng hiểu sâu hơn về di truyền học, hóa sinh và các vi khuẩn đường ruột, chế độ dinh dưỡng mang tính cá thể hóa hiển nhiên sẽ trở thành một làn sóng mới trong tương lai. Trên phương diện này, Ăn theo nhóm máu đã thành công khi tiên phong xây dựng một cách tiếp cận mới theo lối cá nhân hóa.

Mình Nguyễn 

 
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI