Nho xanh hay đỏ, có hạt hay không hạt - không cẩn thận vẫn có thể mua phải hàng Trung Quốc

14/08/2016 - 06:38

PNO - Nếu không tinh ý khi lựa chọn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhầm lẫn giữa các loại nho này.

Vào mùa hè, nhu cầu ăn hoa quả của chúng ta cũng nhiều hơn, đặc biệt là trẻ con. Các bà nội trợ thường chọn các loại trái cây ngọt, nhiều nước, dễ ăn để mua về cho gia đình. Và nho cũng là là một trong số các loại trái cây được ưa chuộng nhất.

Tại các chợ dù lớn hay nhỏ, nho được bày bán rất nhiều với những giá cả có thể chênh nhau một chút ở các cửa hàng. Nếu hỏi mua, bao giờ câu trả lời mà các bà nội trợ nhận được cũng là: "Nho Ninh Thuận đấy, ngon và ngọt lắm, ít hạt, đảm bảo an toàn...". Thế nhưng, mặc dù nho Ninh Thuận được bán rất nhiều tại các chợ nhưng lẫn trong đó cũng có cả nho nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu không tinh ý khi lựa chọn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhầm lẫn giữa các loại nho này.

Nho Ninh Thuận có hai loại được bán phổ biến nhất: nho xanh và nho đỏ. Nho nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu cũng là nho đỏ và nho xanh. Vì vậy, nếu không biết cách phân biệt, các bà nội trợ có thể bị nhầm to, hớ nặng khi mua loại trái cây này.

Trước đây, chúng ta thường truyền nhau kinh nghiệm chọn nho là: Nho Ninh Thuận có hạt còn nho Trung Quốc không có hạt. Thế nhưng, cho đến nay, các loại nho Trung Quốc đều có cả loại có hạt và không có hạt. Vì vậy, theo anh Hoàng - một người có nhiều năm buôn bán trái cây ở một chợ đầu mối ở Hoàng Mai thì để phân biệt nho Ninh Thuận với nho Trung Quốc không nên dựa vào hạt nho mà cần chú ý đến hình dáng quả, cành, màu sắc quả, vỏ và vị...

Nho xanh hay do, co hat hay khong hat - khong can than van co the mua phai hang Trung Quoc

Phân biệt nho đỏ Ninh Thuận với nho đỏ Trung Quốc:

Nho đỏ Ninh Thuận thường mọc thành chùm khít, dày đặc quả nên rất khó nhìn thấy cuống bên trong. Quả nho đỏ Ninh Thuận có màu đỏ sẫm, hình cầu, to vừa phải (bằng đầu ngón tay cái), vỏ mỏng. Khi ăn, nho Ninh Thuận hơi có vị chua nhưng lại rất giòn, có từ 2-3 hạt/quả.

Nho đỏ Trung Quốc thường có màu đỏ nhạt, quả rất to (có khi gấp đôi nho đỏ Ninh Thuận). Khi cầm một chùm nho đỏ Trung Quốc không có cảm giác chắc tay vì các quả rời rạc, nhìn thấy rõ cuống vì quả không dính khít nhau. Khi ăn thấy nho đỏ Trung Quốc có vị ngót gắt, bên trong quả chỉ có 1-2 hạt. Mỗi chùm nho đỏ thường có trọng lượng từ 0,5-0,7kg. ho đỏ Trung Quốc tươi mới thì đặc ruột, sau khi để trong kho lạnh lấy ra thì bị nhũn bên trong ruột, nước vữa ra ngoài.

Nho xanh hay do, co hat hay khong hat - khong can than van co the mua phai hang Trung Quoc

Phân biệt nho xanh Ninh Thuận và nho xanh trung Quốc:

Nho xanh Ninh Thuận thường có vỏ dày, màu xanh vàng nhạt. Khi ăn sẽ thấy có hạt, thịt quả trong, hơi mềm, vị ngọt đậm đà. Chùm quả nho xanh Ninh Thuận cũng khít, dày đặc và khó thấy cuống bên trong, mỗi chùm chỉ khoảng 0,2-0,5kg. Nếu chưa chín đúng độ thì quả nho có vị hơi chua nhẹ.

Nho xanh Trung Quốc có kích thước to hơn nho xanh Ninh Thuận (thường to bằng ngón tay cái), chùm cũng rời rạc, nhìn thấy cuống. Khi ăn, nho xanh Trung Quốc có vị ngọt gắt, không chua. Tuy nhiên, thịt nho bên trong lại mềm.

Nho xanh hay do, co hat hay khong hat - khong can than van co the mua phai hang Trung Quoc

Ngoài nho Ninh Thuận, nho Mỹ cũng được tiêu thụ nhiều ở nước ta. Sở dĩ nho Mỹ được ưa chuộng hơn bởi vì trái cây nhập khẩu của Mỹ phải trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt chất lượng, độ an toàn, dư lượng kháng sinh nằm trong mức cho phép, chất bảo quản phải hoàn toàn không có thì mới được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nho đỏ Mỹ cũng to như nho đỏ Trung Quốc nhưng thường có màu sậm và quả chắc. Khi ăn thấy nho Mỹ có vị ngọt thanh, thịt giòn và không có hạt. Nho xanh Mỹ có đặc điểm là quả dài, màu xanh hổ phách, khi ăn thấy vị ngọt mát, rất giòn, không hạt. Nho đen Mỹ có đặc điểm là quả thuôn dài, vỏ mỏng, màu đen sẫm, không hạt và rất ngọt.

Tuy nhiên, giá cả và xuất xứ của loại trái cây này chưa được kiểm soát chặt chẽ nên khách hàng cần cẩn thận với lời rao nho Mỹ giá rẻ để tránh mua phải hàng không đúng, kém chất lượng, khi ăn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Huyền Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI