Nhớ mãi người ngược xuôi 48 tiếng để tờ báo Phụ Nữ đầu tiên ra đời

12/05/2023 - 13:33

PNO - Mỗi năm, đến ngày kỷ niệm thành lập Báo Phụ nữ TPHCM; trong trăm ngàn câu chuyện về nghề, về những người đã khai sinh và “nuôi dưỡng” để tờ báo ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, có chỗ đứng trong lòng bạn đọc; đội ngũ người làm báo ở Báo Phụ nữ TPHCM vẫn thường kể với nhau bằng tất cả yêu mến, ngưỡng mộ, tri ân người đàn ông ngược xuôi để chỉ trong 2 ngày, số báo đầu tiên được xuất bản.

Ông tên Nguyễn Văn An.

Sáng 12/5, trong chuyến thăm gia đình ông An nhân dịp báo sắp tròn 48 tuổi (19/5/1975 - 19/5/2023), bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cũng nhắc lại: “Mới đây, Báo Phụ nữ TPHCM có phối hợp xuất bản cuốn sách Hồi ký Đỗ Duy Liên - Cuộc đời của mẹ. Trong cuốn sách này, câu chuyện của bác An - người đàn ông đầu tiên gắn với Báo Phụ nữ TPHCM tái hiện đầy xúc động”.

Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM
Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Lý Việt Trung cùng các thành viên của báo đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn An

Trước khi báo ra đời vỏn vẹn hai ngày, ông Nguyễn Văn An được bà Đỗ Duy Liên (bà Tư Duy Liên, nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM, lúc này đang đảm đương vị trí lãnh đạo Hội Phụ nữ Sài Gòn) mời tìm cách giúp ra đời một tờ báo Phụ nữ của Sài Gòn - giải phóng.

“Anh làm sao giúp để tờ báo ra đời vào đúng ngày 19/5, kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ” - lời bà Đỗ Duy Liên gửi gắm cho ông An khi đó.

Chỉ có 48 tiếng để báo phải phát hành. Một nhiệm vụ được trao đầy tâm huyết với sự bắt đầu hoàn toàn chỉ bằng… tinh thần và nỗ lực, bởi chưa có giấy phép, không có giấy in, nhà in không biết ở đâu, tiền cũng chẳng có đồng nào...

Trong thời gian ít ỏi đó, ông An lên Hóc Môn tìm mua nguồn giấy rồi đi kiếm nhà in đặt vấn đề. Tối về, ông bàn với vợ bán gấp 10 cây vàng để giúp báo làm vốn. Những ngược xuôi, bàn thảo, nỗ lực của tất cả người trong cuộc để rồi cùng thở phào nhẹ nhõm khi ngay ngày 19/5/1975, 50.000 bản báo được xuất bản. Độc giả đã đón nhận nồng nhiệt.

Lúc đó, báo có tên Phụ nữ Sài Gòn, cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TPHCM, tờ báo đầu tiên đề cập những vấn đề liên quan đến nữ giới thành phố (sau này, báo đổi tên thành Báo Phụ nữ TPHCM và từ tháng 1/2021, được chuyển giao về cơ quan chủ quản mới là Thành ủy TPHCM).

Trước hương linh ông Nguyễn Văn An, câu chuyện ngược xuôi để
Trước hương linh ông Nguyễn Văn An, câu chuyện ngược xuôi để xuất bản số báo đầu tiên trong 48 giờ đồng hồ được ôn lại bằng tất cả tấm lòng tri ân, kính phục

Giữa những câu chuyện ôn lại quá trình Báo Phụ nữ TPHCM hình thành thành và phát triển ngay trong căn nhà đầy dấu ấn của ông An; ông Nguyễn Quốc Thống - con trai ông An - nhận định: “Ba đọc từng số báo để theo dõi sự lớn mạnh. Sau khi ba mất (ngày 6/2/2018) đến nay, mỗi số báo phát hành, gia đình vẫn đều đặn nhận được Báo Phụ nữ TPHCM. Chúng tôi rất vui vì qua đó, thấy báo ngày càng phát triển, nội dung phong phú, hay hơn, sâu sát đời sống và cách làm mỗi ngày một mới mẻ, phong cách, nhất là vẫn giữ được chất riêng là tờ báo của giới, của hạnh phúc gia đình”.

Ông Nguyễn Quốc Thống
Ông Nguyễn Quốc Thống - con trai ông Nguyễn Văn An - kỳ vọng Báo Phụ nữ TPHCM ngày càng lớn mạnh. Ông cho biết đây là tờ báo được ba ông theo dõi sự phát triển hàng ngày và rất vui trước sự phát triển của báo

Ông Thống cũng chia sẻ với những khó khăn báo chí nói chung hiện đối mặt, bao gồm sự phát triển thông tin của mạng xã hội - vốn nhanh, nhạy và thu hút bạn đọc. Tuy vậy, ông cũng cho rằng thách thức này đòi hỏi người làm báo phải trách nhiệm, bồi dưỡng hơn về kỹ năng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Nhưng ông cho rằng với thông tin chưa được kiểm chứng của mạng xã hội, báo chí vẫn có vai trò nhất định, là chỗ dựa tin cẩn của những đối tượng bạn đọc trong trách nhiệm tiếp nhận thông tin chính thống, tiếng nói của sự thật.

Kỳ vọng Báo Phụ nữ TPHCM ngày càng phát triển, tiếp tục tạo chỗ đứng trong lòng bạn đọc, được bạn đọc tin tưởng, thương yêu; ông Thống cũng mong báo không ngừng phát huy bản sắc, thương hiệu - sự đồng hành với hạnh phúc gia đình, sự tiến bộ của nữ giới…

Tổng biên tập Lý Việt Trung thắp hương tưởng nhớ
Tổng biên tập Lý Việt Trung thắp hương tri ân, tưởng nhớ ông Nguyễn Văn An và vợ - người không chút đắn đo khi chồng bàn bán 10 lượng vàng để thành lập tờ báo đầu tiên của nữ giới thành phố. Theo ông Nguyễn Quốc Thống, mẹ ông là người luôn đồng hành với chồng trong mọi quyết định đem lại những giá trị ích lợi cho xã hội

Đáp từ, bà Lý Việt Trung cho biết qua bao thế hệ, đội ngũ Báo Phụ nữ TPHCM luôn tri ân, đồng thời nối tiếp truyền thống xây dựng báo của thế hệ thành lập và phát triển báo qua mỗi giai đoạn.

Theo bà Lý Việt Trung, đội ngũ người làm báo ở Báo Phụ nữ TPHCM không ngừng học hỏi, nỗ lực để góp phần xây dựng thương hiệu Báo, ngày càng khẳng định là địa chỉ thông tin tin cậy của bạn đọc. Bà nói: “Báo luôn cố gắng để cung cấp nhanh nhất các thông tin chính trị, xã hội, phản ánh kịp thời và sâu sát những vấn đề về đời sống xã hội, người dân. Báo cũng mở nhiều chuyên mục, phong phú thông tin, hình thức chuyển tải để ngày càng hấp dẫn bạn đọc hơn cũng như luôn trung thành, bám sát tôn chỉ, mục đích của báo - đúng với sứ mệnh hình thành và phát triển của báo lâu nay”.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI