Nhờ dân đồng thuận mới có hẻm rộng, đường khang trang

29/03/2024 - 06:50

PNO - Bác Hồ từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Quả thực, nếu không có sự đồng lòng của nhân dân thì những mong muốn mở rộng, nâng cấp các con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, chìm trong nước mỗi khi mưa lớn, triều dâng… khó mà hiện thực hóa.

Mở rộng, nâng cấp hàng trăm tuyến hẻm

Tại hội nghị đối thoại về “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hiến đất mở rộng hẻm” được tổ chức vào ngày 26/3 vừa qua, bà Huỳnh Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội LHPN quận 7 - thông tin, trên địa bàn quận hiện có 1.980 hẻm, gồm 414 hẻm chính và 1.566 hẻm nhánh, hẻm cụt. Trong đó, 198 tuyến hẻm chính có bề rộng hiện hữu dưới 3m cần được mở rộng để phục vụ nhu cầu giao thông và chỉnh trang
đô thị.

Năm 2023, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, quận đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng 12 tuyến hẻm đạt độ rộng từ 4m trở lên và nâng cấp theo hiện trạng 27 tuyến hẻm với tổng kinh phí 16,3 tỉ đồng (trong đó có 4,6 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công và 11,7 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa).

Đường hẻm 487/35 khu phố 1B, phường Tân Thuận Đông thông thoáng, khang trang sau khi được mở rộng và nâng cấp nhờ sự đồng thuận của người dân
Đường hẻm 487/35 khu phố 1B, phường Tân Thuận Đông thông thoáng, khang trang sau khi được mở rộng và nâng cấp nhờ sự đồng thuận của người dân

Trong 1.963 hộ dân hiến đất mở rộng hẻm có 112 hội viên với tổng diện tích đất hiến là 209m2, trị giá gần 930 triệu đồng. “Sự đồng thuận của người dân, hội viên phụ nữ đã góp phần thực hiện việc chỉnh trang đô thị, xây dựng khu phố văn minh sạch đẹp và tạo thuận lợi cho việc đi lại…” - bà Nguyệt Ánh khẳng định.

Ông Trần Chí Dũng - Phó bí thư thường trực Quận ủy quận 7 - thông tin thêm, từ đầu nhiệm kỳ, Quận ủy quận 7 đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/QU ngày 21/10/2020 về vận động nhân dân hiến đất mở hẻm giai đoạn 2020-2025. Từ đó đến nay, quận đã mở rộng 47 tuyến hẻm từ 4m trở lên, nạo vét 2 tuyến rạch, nâng cấp 99 tuyến hẻm. Đó là thành quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ.

Bên cạnh những kết quả vẫn còn không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, nhất là những hộ tọa lạc ở mặt tiền đường đầu hẻm, do không trực tiếp hưởng lợi từ việc mở rộng hẻm nên chưa có sự thống nhất. Các hộ bị ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc và diện tích đất phải hiến, gia đình khó khăn không có điều kiện để sửa chữa lại nhà ở cũng chưa đồng thuận với việc mở rộng hẻm.

Việc hỗ trợ những trường hợp hiến đất thực hiện các thủ tục nhà đất như cấp giấy phép xây dựng, cấp số nhà, cập nhật điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, di dời điện, nước của các cơ quan liên quan vẫn còn chậm.

Cải thiện môi trường sống

Bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng ô khu vực 16, phường Phú Mỹ - thông tin, trong mấy năm gần đây, mỗi năm ô khu vực 16 được giao nhiệm vụ mở rộng 1 hẻm. Cụ thể, năm 2022 mở rộng hẻm 41 đường Chuyên Dùng, năm 2023 mở rộng hẻm 181 cùng tuyến đường. Trong năm 2024, khu vực dự định sẽ tiếp tục mở rộng hẻm 1627 và hẻm 59.

Trong quá trình vận động, bà Nhung thường lấy những đổi thay sau mở rộng của hẻm 41 làm gương. Trước đây, hẻm tập trung nhiều nơi tập kết rác, người dân than phiền vì mùi hôi thối. Nhưng sau khi mở rộng, nhà nào cũng có thùng rác, mỹ quan đô thị tăng lên, dân không còn phàn nàn. Mấy ngày lễ tết, 100% hộ dân tự giác treo cờ, tự giác bảo nhau bỏ tiền ra giăng đèn trang trí…

Sau khi được phân tích rõ thiệt hơn, đa số các hộ dân ủng hộ việc hiến đất mở hẻm. Trong số những hộ chưa đồng thuận có những hộ ở đầu hẻm, những hộ bị xẻ dọc nhà và những hộ có nhà quá ngắn. Với những hộ này, bà Nhung đề nghị chính quyền xem xét cho nâng gác để tăng diện tích sinh hoạt. Hộ nào khó khăn quá, bà và các ban ngành vận động mạnh thường quân hỗ trợ, đồng thời bảo lãnh cho vay vốn sửa chữa nhà.

Theo các đại biểu, trong thời gian qua, một số hẻm được đầu tư nâng cấp mở rộng, đã tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân trong hẻm và những khu vực lân cận nhờ vệ sinh môi trường và cảnh quan được cải thiện. Bà Nguyễn Thị Lan - Tổ trưởng tổ phụ nữ 24, phường Phú Thuận - dẫn chứng: hẻm 24 dài 86m, ngang 4m nhiều năm qua thường xuyên bị ngập úng khi mưa và triều cường dâng cao, rác ứ đọng và ô nhiễm môi trường rất nặng.

Năm 2023, việc nâng cấp hẻm được khởi động. Sau khi được vận động, các hộ đã thống nhất 100% đồng thời còn tự đóng góp thêm kinh phí để nâng cấp hẻm. Hiện nay, hẻm trở nên khang trang, sạch đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nâng cao. Mỗi buổi sáng, bà con dậy sớm quét dọn sạch sẽ trước sân nhà mình.

Cây cầu và đường hẻm 1041 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7 được mở rộng hoàn tất vào đầu năm 2024 nhờ sự đồng thuận của người dân
Cây cầu và đường hẻm 1041 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7 được mở rộng hoàn tất vào đầu năm 2024 nhờ sự đồng thuận của người dân

Cần công khai, minh bạch, có lộ trình

Ông Nguyễn Doãn Lễ - Bí thư chi bộ ô khu vực 5, phường Tân Phong - nhận định, Nghị quyết 01 của Quận ủy quận 7 về việc vận động nhân dân hiến đất mở hẻm như 1 luồng gió mới thổi vào công tác vận động nâng cấp hẻm bởi những quy định hết sức cụ thể. Ông Lễ kể, từ năm 2017 trở về trước, công tác vận động và thuyết phục nhân dân nâng cấp hẻm rất khó khăn. Cả khu phố 2 nơi ông sinh sống biến thành 1 dòng sông mỗi khi triều lên, việc nâng cấp toàn địa bàn dài 5km được xem là 1 nhiệm vụ cấp bách nhưng chỉ có 30% dân đồng tình, mặc dù định hướng khi đó là Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí.

“Để thực hiện được, chúng tôi giao nhiệm vụ đến từng chi hội, từ Hội Phụ nữ đến Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, len lỏi vào từng hệ thống, từng hộ dân. Nhưng phải nói là hiệu quả tuyên truyền vẫn bắt đầu từ Hội Phụ nữ. Với đặc tính kiên trì, nắm chắc địa bàn và hay “tỉ tê” với nhau, công tác vận động của chị em đã đạt nhiều kết quả với 86% đồng thuận. Chúng tôi báo cáo kết quả này lên quận và quyết liệt làm. Sau khi làm, đường sá đâu vào đấy, giá trị nhà tăng theo hạ tầng khiến ai cũng phấn khởi” - ông Nguyễn Doãn Lễ chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Doãn Lễ, nhiệm vụ nào cũng vậy, sự đồng lòng của người dân là cực kỳ quan trọng, như lời Bác Hồ từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Muốn có được sự đồng thuận của dân, cần sự minh bạch, rõ ràng và có lộ trình cụ thể. Kinh nghiệm của ông trong những lần vận động mở rộng, nâng cấp hẻm là lấy ý kiến dân, khảo sát địa bàn, thông tin rộng rãi kinh phí, sau đó, chia kinh phí theo từng hộ, đồng thời kết hợp vận động các doanh nghiệp trên địa bàn cùng đóng góp. Với lộ trình đó, năm 2022 nâng hẻm 441 rất nhẹ nhàng. Đến năm 2023 làm hẻm 495 cũng vậy.

Phó bí thư thường trực Quận ủy quận 7 Trần Chí Dũng đồng ý với phương châm “Công khai, minh bạch, kiên trì, quyết tâm” trong vận động hiến đất mở rộng, nâng cấp hẻm. Ông đề nghị cả hệ thống chính trị cần tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là hoạt động thiết thực cần đẩy mạnh, bởi đó là phương thức đầu tư hiệu quả cho sự phát triển của địa phương.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI