Nhiều Việt kiều tranh thủ về nước làm răng ăn Tết

18/01/2017 - 06:30

PNO - Cuối năm, các bệnh viện chuyên khoa cho đến phòng nha, lượng khách đến làm răng tăng từ 30-50% so với ngày thường. Đặc biệt nhiều Việt kiều cũng phải đặt hẹn trước cả tuần và ngồi đợi mòn mỏi mới đến lượt làm răng.

Khách hàng làm răng chủ yếu là người trung niên, gồm cả nam lẫn nữ, trong đó có nhiều Việt kiều về nước ăn Tết tranh thủ đi làm răng. Dịch vụ được nhiều người lựa chọn là: cạo vôi răng, tẩy trắng răng, trám răng, trồng răng, ít hơn là nhổ răng…

Thực ra, đây là những vấn đề cần chăm sóc răng xuyên suốt trong cả năm, nhưng có thể do bận rộn và tâm lý làm đẹp, làm mới ăn Tết nên nhiều người để đến cận Tết mới tranh thủ đi, dẫn đến tình trạng đông đúc và trên hết là có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng.

Anh Nguyễn Hùng M. 42 tuổi, ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh bị răng ố vàng, ê răng, thỉnh thoảng bị chảy máu chân răng mấy tháng nay, nhưng đến dịp cuối năm này anh mới chịu đi khám ở Bệnh viện Răng hàm mặt.

Kết quả, anh không phải bị đau răng vì uống đá, ăn chua nhiều hay đánh răng mạnh như anh nghĩ, mà anh M. bị những mảng bám thức ăn đóng lâu ngày đè vào lên nướu, gây hôi miệng, chảy máu chân răng và bị tiêu xương hàm khiến răng không còn vững chắc.

Còn chị Kim T. 29 tuổi,  ở Q.2 do có trồng răng giả khi còn ở dưới quê, nên chị rất ngại đi khám răng, hay cạo vôi răng. Cũng có lúc chị mặc cảm vì hàm răng, nhất là mặt trong răng bị ố vàng, nên chị dùng vỏ chanh hay vỏ cau chà trực tiếp lên răng hoặc lấy miếng gạc thấm vào nước cốt chanh rồi chà răng. Hiệu quả là chỉ thấy răng bóng trong chốc lát, nhưng hậu quả là răng chị bị ê và lung lay.

Nhieu Viet kieu tranh thu ve nuoc lam rang an Tet
Gần cuối giờ chiều, vẫn còn khách hàng ngồi chờ ở BV Răng hàm mặt TW. Ảnh chụp chiều 17/1/2017

Đến khi đi khám bác sĩ mới đây chị mới biết mình bị viêm nha chu, dẫn đếnrăng lung lay. Mà nguyên nhân là do vệ sinh răng kém và dùng cách tẩy trắng không đúng làm hại men răng. 

Theo BS Phương Thảo - Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, chăm sóc răng, nhất là cạo vôi răng là việc nên làm, định kỳ mỗi 3-6 tháng, chứ không đợi đến cuối năm mới đi và khi đó các mảng bám đóng lâu ngày, có thể khiến răng bị sâu, viêm nướu, nha chu, tụt chân răng… phải điều trị tốn kém và dai dẳng suốt đời.

Còn tẩy trắng răng không nhất thiết phải làm thường xuyên, mà quan trọng là tẩy hiệu quả và an toàn. Trên thực tế, có những trường hợp tự mua thuốc tẩy trắng răng về làm tại nhà đã làm tổn hại đến nướu răng nặng nề, do dùng thuốc không rõ nguồn gốc cũng như không đảm bảo điều kiện an toàn trong tẩy trắng răng của ngành răng hàm mặt.

Ngoài ra, Tết cũng là thời điểm mà răng miệng “lao động” nhiều hơn so với bình thường, đặc biệt thực phẩm ngày Tết với nhiều bánh mứt, kẹo và nước ngọt là những thứ rất có hại cho răng nếu không được vệ sinh kỹ càng.

Do đó, để có hàm răng khỏe và đẹp, BS Phương Thảo khuyên: “Vệ sinh răng miệng ngay sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn thực phẩm ngọt và dẻo, cứng và dai. Với những trường hợp uống rượu bia thì trước khi đi ngủ cần phải đánh răng và súc miệng (khò khò cổ họng) bằng dunh dịch nước muối sinh lý 9% để đảm bảo sức khỏe răng miệng”.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI