Nhiều trường đại học chuẩn bị đón sinh viên quay lại trường

16/10/2021 - 11:13

PNO - Tình hình dịch bệnh ở các địa phương có những tín hiệu tích cực, nhiều trường đại học đã xây dựng phương án đón sinh viên quay lại trường.

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng ĐH Ngoại thương, cho biết trường đã có kế hoạch đón sinh viên quay lại học trực tiếp. “Các phương án cụ thể sẽ được họp bàn thống nhất và thông báo đến sinh viên sớm nhất để các em yên tâm”, PGS.TS Phạm Thu Hương nói.

ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng đã cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh được quay lại trường làm thí nghiệm của đồ án, luận văn và luận án. Trong đó, trường này yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, sinh viên thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Sinh viên quay lại trường vẫn phải đảm bảo nguyên tắc 5K. Ảnh - Đại Minh
Sinh viên quay lại trường phải đảm bảo nguyên tắc 5K - Ảnh: Đại Minh

PGS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết: “Nhà trường đã lên phương án sẵn sàng đón sinh viên quay lại trường học tập trung. 

Thời gian qua, nhà trường chủ động phối hợp với y tế phường tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, giảng viên và một số sinh viên ở tại Hà Nội. Dự kiến, những sinh viên ở các tỉnh, thành chưa tiêm vắc xin sẽ được trường tổ chức đăng ký tiêm ngay sau khi đi học tập trung trở lại”.

Để chuẩn bị đón sinh viên, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã triển khai việc vệ sinh, khử khuẩn phòng học, chuẩn bị các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch.

ĐH Mỏ Địa chất chưa có kế hoạch cho sinh viên đi học tập trung trong tháng 10 mà tiếp tục đào tạo trực tuyến. Sinh viên năm nhất bắt đầu học trực tuyến từ tháng 10 và chỉ quay trở lại trường khi có quyết định của thành phố.

TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, kế hoạch đón sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp phụ thuộc quyết định của UBND thành phố Hà Nội. Nhà trường cũng có phương án chuẩn bị sẵn sàng để đón sinh viên học trực tiếp.

Tại TPHCM, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết trường triển khai cho sinh viên đăng ký học trực tiếp tại trường trong phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận chuẩn bị kết thúc khóa học.

Điều kiện đăng ký cụ thể gồm: sinh viên đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đủ 2 mũi (mũi 2 sau ít nhất 14 ngày) hoặc là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận do cơ quan thẩm quyền cấp). 

Ngoài ra, một số trường ĐH khác như: ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM... cũng có kế hoạch cho sinh viên đã tiêm vắc xin được đến trường học trực tiếp. Lộ trình trước mắt, trường chỉ cho phép sinh viên đủ điều kiện được đến trường học thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học và luận văn tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: “Để thích ứng với thực tế phòng chống dịch mới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường, hướng dẫn xây dựng môi trường học tập an toàn trong tình hình mới. Tinh thần là đảm bảo nguyên tắc 5K cộng vắc xin”.

Được biết, văn bản hướng dẫn cho học sinh quay trở lại trường của Bộ GD-ĐT đang xây dựng sẽ có nội dung hướng dẫn về việc các sơ sở giáo dục cần lưu ý trong việc rà soát, ôn tập, bù đắp kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học tập trực tuyến để đảm bảo các đối tượng học sinh có điều kiện học tập khác nhau, nhưng khi trở lại trường vẫn có một mặt bằng chung về kiến thức tối thiểu để tiếp tục học tập theo tiến độ chương trình, tránh bị hổng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm túc các công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học, THCS và THPT ứng phó với dịch COVID-19 mà Bộ GD-ĐT đã ban hành. Trong đó, Bộ đã hướng dẫn rõ các nội dung cốt lõi mà giáo viên cần chú trọng giảng dạy để đảm bảo học sinh có kiến thức nền tảng. Khi được đi học trở lại, nhà trường tranh thủ thời gian “vàng” để bổ sung, củng cố và nâng cao trên cơ sở kiến thức cốt lõi đã cung cấp.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI