Nhiều tỉnh, thành bỏ quy định giấy xét nghiệm COVID-19

15/10/2021 - 12:19

PNO - Người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 15/10, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang ký văn bản về việc điều chỉnh biện pháp chống dịch COVID-19 đối với người đến/về từ địa phương khác. 

 

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người đến/về Bắc Giang từ các địa phương khác.

Theo đó, người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3) không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời, không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu…) và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Các nội dung khác tạm thời thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5355/UBND-KGVX ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế  trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cho đến khi có hướng dẫn mới.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, trên bản đồ cập nhật vùng dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế, tại TP. Hà Nội đã cập nhật vùng đỏ, vùng vàng, còn các quận, huyện khác chưa cập nhật đều thuộc vùng xanh. 

Tuy nhiên, để thuận lợi cho người dân theo dõi, nắm bắt, Sở đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục cập nhật đầy đủ các vùng xanh lên bản đồ.

Trước đó, Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng cũng có văn bản chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ 0g ngày 15/10, người vào Hải Phòng không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đối với người ở các tỉnh, thành phố, khu vực có nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ và màu cam trên bảng phân vùng dịch của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) sẽ áp dụng cụ thể như sau:

Người mới được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày): Thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã tiêm đủ liều nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày: Cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7, ngày thứ 14.

Những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7, ngày thứ 14.

Đối với những người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu vàng tại bảng phân vùng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) sẽ áp dụng cụ thể như sau:

Người mới được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (thẻ xanh trên số sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày): Cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã tiêm đủ liều nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày: Cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7, ngày thứ 14.

Đối với những người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ (tương ứng với các vùng màu xanh trên bảng phân vùng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) sẽ áp dụng như sau:

Người mới được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu kết quả âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày): Thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên khi về địa phương.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã tiêm đủ liều nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày: Cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7, tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Tương tự, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản thực hiện quyết định mới nhất của Bộ Y tế từ 11g ngày 14/10. Theo đó, tỉnh này yêu cầu không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ nơi có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ nơi có dịch ở cấp độ 3.

Nhiều tỉnh, thành như: Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi… vẫn yêu cầu giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI