Nhiều tiệm thuốc ở Đà Nẵng hét giá khẩu trang y tế

29/01/2020 - 08:59

PNO - Kể từ mùng 2 Tết, sau khi có thông tin một nữ du khách Trung Quốc 66 tuổi tử vong (nghi mắc bệnh hô hấp do virus corona) khi đến Đà Nẵng, nhiều người dân nhốn nháo đi mua khẩu trang y tế.

 

Người dân Đà Nẵng mang khẩu trang khi ra đường vì lo sợ nhiễm virus corona
Người dân Đà Nẵng mang khẩu trang khi ra đường vì lo sợ nhiễm virus corona

Dù sau đó, Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận ca tử vong này không phải do nhiễm virus corona và bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, khẳng định đến nay, Đà Nẵng chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với virus corona. Nhưng từ khóa “virus corona ở Đà Nẵng” cũng là một trong những chủ đề đang được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google khi tìm hiểu về bệnh viêm đường hô hấp đang bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Tại các điểm vui chơi tại Đà Nẵng như đường hoa dọc sông Hàn, công viên 29/3… nhiều người dân mang khẩu trang khi du Xuân. Trong khi ở các tiệm thuốc tây, người mua ra vào liên tục, còn người bán đẩy giá khẩu trang y tế liên tục, mỗi nơi một giá.

Tối 28/1 (mùng 4 Tết), thấy một phụ nữ cầm 2 hộp khẩu trang y tế bước ra từ nhà thuốc Q.H. (đường Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê), chúng tôi tiến lại hỏi thì chị cho biết: “Mùng 1 Tết, Đà Nẵng nắng nóng nhưng từ mùng 2 trở đi cho tới nay thì nhiệt độ liên tục giảm, thời tiết mưa lạnh. Nghe bác sĩ nói nhiệt độ phải trên 25 độ may ra virus mới hạn chế lây lan, mà bản thân mình cũng khó bị cảm cúm hơn.

Nhưng mấy ngày nay, Đà Nẵng lạnh quá, tôi mở điện thoại ra xem thì nhiệt độ chỉ quanh quẩn 22 – 23 độ C nên phải tranh thủ đi mua khẩu trang 3 lớp. Cũng tại tiệm thuốc này, hôm 30 Tết tôi mua chỉ để tránh khói bụi thì giá 25.000 đồng/1 hộp/30 cái; giờ quay lại hỏi họ báo đến 70.000 đồng mỗi hộp. Nhưng thôi kệ, lo sức khỏe trước đã”.

Nhiều người dân đi tìm mua khẩu trang y tế 3 lớp vào tối 28/1
Nhiều người dân đi tìm mua khẩu trang y tế 3 lớp vào tối 28/1

Trong khi tại tiệm thuốc L.C. (đường Ông Ích Khiêm, Quận Hải Châu), nhân viên ở đây thông báo: “Giá khẩu trang y tế đang tăng từng ngày. Nếu mua một hộp khẩu trang 3 lớp  loại hộp 30 cái thì giá hiện tại là 37.000 đồng, loại hộp 50 cái thì giá 40.000 đồng”. Tiệm thuốc này còn khuyến mãi là nếu mua một hộp sẽ được khuyến mãi thêm 5 cái khẩu trang y tế.

Sáng 29/1, tại tiệm thuốc H. (đường Lê Duẩn, Quận Hải Châu), khi chúng tôi hỏi mua hộp khẩu trang y tế thì được hét 100.000 đồng/hộp. Người bán chỉ giải thích gọn lỏn rằng giá khẩu trang tăng cao vì đang hiếm hàng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm và Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho rằng: Khẩu trang y tế là một trong những công cụ hữu hiệu để phòng ngừa virus corona. Việc người dân mua khẩu trang chứng tỏ ý thức được việc ngừa bệnh cho bản thân và lây các bệnh đường hô hấp cho người xung quanh, hạn chế chế dịch lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, để giá khẩu trang ổn định đòi hỏi các công ty phải tăng cường sản xuất nhiều hơn và hiện nay, Việt Nam có nhiều công ty sản xuất được khẩu trang 3 lớp.

Cũng theo bác sĩ Khanh, người dân chỉ cần mang khẩu trang y tế 3 lớp (bề mặt ngoài cùng màu xanh đậm, ở giữa có một lớp và lớp sát miệng màu trắng) như bác sĩ khi thực hiện các ca phẫu thuật đã tránh được các dịch tiết chứa virus. Riêng các loại khẩu trang y tế 4-6 lớp không cần thiết, còn tốn kém.

Khẩu trang y tế có 3 lớp (lớp ngoài màu xanh đậm, lớp sát miệng màu trắng và ở giữa có một lớp)
Khẩu trang y tế có 3 lớp (lớp ngoài màu xanh đậm, lớp sát miệng màu trắng và ở giữa có một lớp)

Đặc tính của virus corona phát triển mạnh khi nhiệt độ thấp và thời tiết lạnh, với độ ẩm khoảng 40%. Trong khi, chúng trở nên yếu khi nhiệt độ trên 25 độ và mở cửa, tránh đóng kín cửa thì không khí sẽ thông thoáng khiến virus giảm động lực lây, chết nhanh. Do đó, người dân cần hết sức bình tĩnh, chỉ cần mang khẩu trang, lấy tay che khi ho hắt hơi và rửa tay thường xuyên sẽ ngừa được dịch bùng phát. 

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) có triệu chứng: sốt, ho và khó thở. Bệnh được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và hơn chục quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam có 2 ca nhiễm. Đây là 2 bệnh nhân người Trung Quốc, trong đó, bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, người cha) cùng vợ từ Vũ Hán sang Việt Nam thăm con trai là Li Zichao (28 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại Long An. 2 cha con người Trung Quốc này đã được xác định dương tính với nCoV và đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và người con đã khỏi bệnh.

Tấn Huy

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Th 29-01-2020 22:21:08

    Suy nghĩ của những con người ngắn ý thức. Đầu cơ mặt hàng này cũng coi như là cho vay nặng lãi rồi. Luật nhân quả có đó. Lụi tàn sớm, có kiếp sau thì học hành cho ý thức nó dài ra thêm nữa nhé.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI