Nhiều tàu cá phải "thả dù" giữa biển để tránh bão số 9

19/12/2021 - 12:32

PNO - 11 tàu cá cùng gần 100 ngư dân chạy vào bờ tránh siêu bão RAI (bão số 9) đang đổ bộ thì một số phải "thả dù" giữa biển để tránh bão.

Sáng 19/12, anh Tổng, chồng chị Nguyễn Thị Ẩm, ở thôn Tân Thạnh, (xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) cho biết, qua thông tin nhận được từ máy Icom chỉ huy đặt tại nhà anh chị, 11 tàu cá và gần 100 ngư dân trên tàu cá ở giữa biển, hiện đang ổn, phiên liên lạc tiếp theo sẽ tiếp tục nắm tình hình. 

Một số tàu cá trong số này đã "thả dù" để tránh bão - dù là neo nổi, được ngư dân ném xuống biển và bung rộng trước mũi tàu để neo tàu trong tình huống khẩn cấp.

Chị Nguyễn Thị Ẩm đang trực Icom để chờ tin tức từ 11 tàu cá và 100 ngư dân
Chị Nguyễn Thị Ẩm đang trực Icom để chờ tin tức từ 11 tàu cá và 100 ngư dân

11 tàu cá với gần 100 ngư dân ở xã Nghĩa An, (TP. Quảng Ngãi) đang ở giữa biển, ngay đường eo cong mà bão sẽ chuyển hướng, ngoài quần đảo Hoàng Sa. Đã hai ngày qua 11 tàu cá đã phải trải qua các đợt gió cấp 8, cấp 9. Các tàu cá này không chạy vào bờ khi bão RAI vào biển Đông vì đang hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa. Khi chạy vào bờ sẽ ngược hướng gió, hướng nước và trên đường đi sẽ dễ gặp ngay tâm bão. Do đó, một số tàu chọn phương án vào neo đậu ở một số đảo ở Hoàng Sa, một số tàu khác chạy ngược ra giữa biển, ngược hướng di chuyển của bão để thả neo.

Người thân của những ngư dân trên tàu đều đang rất lo lắng, chờ đợi thông tin từ máy Icom báo về.

Cũng trong sáng nay, ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thông tin, trên đảo đang có mưa, gió cấp 8, giật cấp 9, công tác ứng phó, chằng chống nhà cửa, tránh trú, neo đậu tàu thuyền đã được hoàn tất.

 

Đảo Lý Sơn chủ động ứng phó siêu bão RAI
Đảo Lý Sơn chủ động ứng phó siêu bão RAI 

Người dân trên đảo khi nghe đài báo cơn bão số 9 rất mạnh nên đã dồn cát vào bao tải để chằng chống nhà cửa phòng ngừa bão đến.

Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, có nhiều tàu cá của ngư dân đã hoãn chuyến đánh bắt vào bờ tránh trú.

Ngư dân vào bờ tránh trú, chống bão số 9
Ngư dân vào bờ tránh trú, chống bão số 9

Ông Võ Văn Đồng, chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, địa phương đã triển khai neo đậu tàu thuyền an toàn, chằng chống nhà cửa, trụ sở, sơ tán dân vùng nguy hiểm tới nơi an toàn.

Theo Văn phòng thường trực BCH PCTT VÀ TKCN Quảng Ngãi: Tất cả các tàu đều đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của bão, tổng số neo đậu tại các bến: 5.720 tàu/ 35.986 lao động, trong đó neo đậu tại các cảng neo trú trên địa bàn tỉnh là 1.376 tàu và 51 lồng bè.

 

Ngư dân huyện Bình Sơn đã neo đậu tàu thuyền tránh trú bão
Ngư dân huyện Bình Sơn đã neo đậu tàu thuyền tránh trú bão


Trong 12g qua, khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa, mưa vừa, vùng đồng bằng có mưa to, lượng mưa phổ biến khoảng 40 - 80mm ở vùng đồng bằng; khu vực vùng núi và Lý Sơn từ 10 - 40mm. Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu siêu bão RAI  nên ngày và đêm nay 19/12, tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Lượng mưa dự báo phổ biến từ 50-150mm, có nơi cao hơn, trọng điểm mưa khả năng từ chiều đến tối nay. 

Lực lượng chức năng huyện Bình Sơn đang kiểm tra công tác chống bão
Lực lượng chức năng huyện Bình Sơn đang kiểm tra công tác chống bão


Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng, thấp, ven sông. Vùng biển (bao gồm đảo Lý Sơn) sẽ có gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10, sau tăng lên cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13, sóng biển cao 5 - 8m, biển động dữ dội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Thanh Vạn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI