Nhiều phụ nữ thương vong và mất tích vì mưa lũ ở Lai Châu

05/08/2018 - 09:51

PNO - Theo thống kê mới nhất vào sáng ngày 5/8 cho thấy, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã có 6 người chết, 2 người bị thương và 7 người mất tích vì mưa lũ.

Cho tới thời điểm hiện tại, giao thông trên các tuyến đường từ xã Dào San đi các xã Vàng Ma Chải, Sì Lở Lầu, Ma Ly Chải bị tê liệt hoàn toàn. Trong đó, thiệt hại lớn nhất là xã Vàng Ma Chải với 5 người chết và 6 người mất tích.

Ngoài ra, xã Mù Sang có 1 người chết là bà Lý Thị Chà (64 tuổi, vợ liệt sĩ); 2 người bị thương là Ma A Sình (15 tuổi), cháu bà Chà và bà Ngà Thị Dở (52 tuổi).

Xã Vàng Ma Chải có 5 người chết gồm: Phàn Lở Mẩy (SN 1988), Lý Láo Tả (SN 2002), Lý Láo Lở, Lý Láo San, Lý Láo Tả (chưa rõ tuổi) đều thuộc bản Nhóm I.

Hiện tại, huyện này còn 7 người mất tích gồm: Tẩn Chỉn Xèng (SN 1985), Chẻo U Mẩy (SN 1986), Tẩn Thị Thảo (SN 2010), Chẻo Tả Mẩy (SN 1984), Lý Y Phủ (chưa rõ tuổi) đều ở bản Nhóm I, II,III; Chẻo Thị Trà My (SN 2014) ở bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải và Đào Thị Trúc (SN 1969) ở xã Dào San.

Nhieu phu nu thuong vong va mat tich vi mua lu o Lai Chau
Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích. Ảnh: Báo Lai Châu

Theo thống kê thiệt hại về tài sản, có 15 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều ngôi nhà bị đổ tường, nứt vách; 29,35ha lúa, 3 con trâu, 4.000m2 ao nuôi cá của người dân bị lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Huyện Phong Thổ cũng xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở lớn, nhỏ trên tuyến đường đi từ trung tâm xã Dào San đi các xã Vàng Ma Chải, Ma Ly Chải, Sì Lở Lầu. Nhiều hộ dân ở các xã khu vực ven sông, suối phải di dời khẩn cấp.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu và huyện Phong Thổ đã huy động lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng giúp các hộ dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả và di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Nhieu phu nu thuong vong va mat tich vi mua lu o Lai Chau
Còn nhiều nạn nhân của vụ sạt lở đất chưa được tìm thấy

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục có mưa, mưa vừa đến mưa to. Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các ban ngành chức năng khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét

Ngoài ra, UBND tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo tập trung kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường lớp học bị hư hỏng do mưa lũ để khắc phục, sửa chữa kịp thời, đảm bảo phục vụ năm học mới 2018 - 2019. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo kịp thời, đầy đủ, chính xác đến người dân để chỉ đạo, ứng phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đồng thời, cảnh báo và tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI