Nhiều người đến đảo Lý Sơn gom mua đất ruộng

25/05/2023 - 08:36

PNO - Sau khi quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất được phê duyệt. Nhiều người ở Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành đổ về đảo Lý Sơn để gom mua đất nông nghiệp.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất, huyện đảo Lý Sơn được định hướng phát triển thành thành phố, có sân bay và nhiều dự án lớn khác thì nhiều tháng qua, cơn sốt đất tại đây đã quay trở lại.

Theo thống kê, huyện đảo Lý Sơn có dân số khoảng hơn 22.000 người, trong đó có khoảng 55% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Nơi đây hiện có khoảng 300 ha đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng hành, tỏi.

Theo quy hoạch, Lý Sơn sẽ phát triển thành đảo du lịch với hạ tầng sân bay, các khu đô thị, du lịch đẳng cấp
Theo quy hoạch, Lý Sơn sẽ phát triển thành đảo du lịch với hạ tầng sân bay, các khu đô thị, du lịch đẳng cấp

Theo thống kê trong 4 tháng đầu năm 2023, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Lý Sơn đã tiếp nhận 24 hồ sơ chuyển nhượng đất nông nghiệp. Trong đó 18 hồ sơ đã được giải quyết.

Phần lớn các cá nhân nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp không phải là người dân Lý Sơn mà đến từ nhiều tỉnh, thành - nhiều nhất là TP Hà Nội. Trong số này có trường hợp mua gom 3 - 6 thửa đất nông nghiệp cùng lúc.

Đơn cử như ông L.M.D. (TP Hà Nội) đã được giải quyết thủ tục nhận chuyển nhượng cùng lúc 6 thửa đất nông nghiệp với tổng diện tích 2.300m2. Bà B.T.H. (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cũng gom mua 3 thửa đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 1.400m2.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch vụ hành tỏi đầu năm 2023
Nông dân Lý Sơn thu hoạch vụ hành tỏi đầu năm 2023

Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho biết, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người dân ngoài địa phương nhằm ngăn chặn việc đầu cơ đất nông nghiệp, gây tác động xấu đến huyện đảo. Tuy nhiên, các giao dịch đất đai trong thời gian qua đều được người dân thực hiện thông qua các văn phòng công chứng mà không qua chính quyền địa phương, do đó công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Huyện đã yêu cầu đơn vị này dừng giải quyết các hồ sơ nhận chuyển nhượng mới.

Tuy nhiên, ông Vũ Thanh Hà - Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Lý Sơn - cho rằng, hiện chỉ có quy định tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp tại đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn). Riêng ở đảo Lớn vẫn chưa có bất cứ văn bản nào quy định việc này.

Thời gian qua, đơn vị này chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp tại đảo Lớn. Việc này là phù hợp với chỉ đạo của tỉnh và các quy định của pháp luật.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI