Từ phản ánh của Báo Phụ nữ TPHCM: Đề nghị tỉnh Quảng Ngãi báo cáo việc điều chỉnh diện tích khu bảo tồn biển Lý Sơn

14/04/2023 - 06:27

PNO - Ngày 11/4, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) - đã ký công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin Báo Phụ nữ TPHCM đã nêu về việc điều chỉnh diện tích khu bảo tồn biển Lý Sơn để triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Cảng Bến Đình đã hoàn thiện nhưng không thể khai thác nên tỉnh Quảng Ngãi chi tiếp 250 tỉ đồng để xây đê chắn sóng bảo vệ - ẢNH: LÊ ĐÌNH DŨNG
Cảng Bến Đình đã hoàn thiện nhưng không thể khai thác nên tỉnh Quảng Ngãi chi tiếp 250 tỉ đồng để xây đê chắn sóng bảo vệ - Ảnh: Lê Đình Dũng

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động nắm bắt tình hình thực tế để có giải pháp kịp thời và cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí; báo cáo kết quả xác minh và các giải pháp xử lý thực trạng trên trước ngày 17/4/2023.

Công văn của Bộ NN-PTNT khẳng định, khu bảo tồn biển Lý Sơn thuộc hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch theo Quyết định số 742/QĐ-TTg ngày 26/5/2010 và đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi thành lập theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 12/01/2016.

Trên Báo Phụ nữ TPHCM ngày 15/3/2023 có đăng bài “Tự ý điều chỉnh khu bảo tồn biển làm đê chắn sóng” phản ánh việc UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng cảng Bến Đình tại huyện đảo Lý Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng, nhưng không hiệu quả. Sau đó, tỉnh này tiếp tục duyệt chi ngân sách 250 tỉ đồng để làm một tuyến đê chắn sóng nhằm bảo vệ cảng. Tuy nhiên, các tọa độ vị trí xây dựng trong bản vẽ thiết kế thi công dự án đê chắn sóng đã nằm chồng lấn lên các phân khu chức năng của khu bảo tồn biển Lý Sơn.

Vì vậy, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã trình UBND tỉnh đưa 195,35ha ra khỏi khu bảo tồn, trong đó có 54,65ha thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và 140,7ha thuộc phân khu phục hồi sinh thái. Ngày 31/5/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định 21/QĐ-UBND điều chỉnh diện tích khu bảo tồn biển Lý Sơn. Hiện tại, dự án đê chắn sóng đã thực hiện đến bước đấu thầu để chọn nhà thầu thực hiện các gói thi công dự án.

 Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI