Nhiều người bị phạt vì rời nhà không có lý do chính đáng

13/07/2021 - 06:14

PNO - Sau hai ngày giãn cách xã hội, các lực lượng chức năng của TPHCM đã lập biên bản, xử phạt 203 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Theo số liệu do Trung tâm Báo chí TPHCM cung cấp, tính đến 17g ngày 10/7, sau hai ngày áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức đã xử phạt với tổng số tiền 841 triệu đồng đối với ba hành vi: ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, tập trung đông người nơi công cộng. 

Người dân được yêu cầu chỉ ra khỏi nhà khi có lý do chính đáng
Người dân được yêu cầu chỉ ra khỏi nhà khi có lý do chính đáng

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM - cho biết tại các chốt kiểm soát dịch, xe tải hoạt động nhiều do không bị cấm lưu thông, xe hai bánh qua lại các chốt ít và chỉ được ghi nhận ở một số chốt trên Quốc lộ 1K, Quốc lộ 22, cầu Phú Cường (giáp ranh TP.HCM - tỉnh Bình Dương).

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết: “Sau khi kiểm tra giấy xét nghiệm với kết quả âm tính, khai báo y tế, chúng tôi sẽ cho họ qua chốt. Với những trường hợp không có giấy xét nghiệm COVID-19, chúng tôi sẽ yêu cầu quay đầu lại. Tại 12 chốt kiểm soát dịch, có 782 trường hợp phải quay đầu xe, trong đó có 537 ô tô. Khi qua các chốt kiểm dịch, người dân phải có giấy xét nghiệm với kết quả âm tính, phải khai báo y tế, phải mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện, giấy tờ xác nhận công tác như thẻ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, phải tuân thủ nguyên tắc 5K”. 

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông tin, một số đơn vị vận tải không nắm rõ việc cấp giấy nhận diện gắn mã QR để qua 12 chốt cửa ngõ TPHCM. Việc cấp mã QR này nhằm giúp các xe chở hàng hóa hoặc chở công nhân, chuyên gia từ ngoài tỉnh vào TPHCM sang làn xanh ưu tiên để di chuyển nhanh hơn nếu các chốt kiểm soát bị ùn ứ. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều chốt không tổ chức được làn xanh, như trên Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, đường Trần Văn Giàu... Mã QR còn giúp các xe được chạy vào giờ cấm khi vào TPHCM (xe chỉ chạy trong TPHCM thì không cần giấy này, ngoại trừ xe này muốn đi vào giờ cấm). Tính đến trưa 10/7, Sở đã cấp 8.178 giấy phép cho các đơn vị và chiều 11/7, cấp thêm 600 giấy phép nữa. 

Hoài An - Hiếu Hiền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI