Nhiều ngân hàng vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021

07/06/2021 - 15:57

PNO - Đại dịch làm xáo trộn kinh doanh các ngành nghề, nhiều công ty nằm trong top 10 năm 2020 đã không còn góp mặt trong danh sách năm 2021.

Ngày 7/6, Forbes Việt Nam công bố "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất" năm 2021. Các công ty trong danh sách năm nay đạt tổng doanh thu hơn 1.219.000 tỉ đồng, tăng 8,7% so với 50 công ty trong danh sách xếp hạng năm 2020, nhưng đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của 50 công ty tăng đến 26%, lên 174.482 tỉ đồng.

Petrolimex đứng đầu danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021. Ảnh minh hoạ
Petrolimex đứng đầu danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021 (Ảnh minh hoạ)

Nền kinh tế thế giới phục hồi kéo theo nhu cầu vật liệu sản xuất đã hỗ trợ cho dấu ấn của Hòa Phát, công ty thép số 1 Việt Nam tiếp tục vươn lên top 4 dẫn đầu về doanh thu (tăng 1 bậc) và top 3 về lợi nhuận (tăng 5 bậc).

Ngành dầu khí phục hồi chậm hơn, tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX) dù tiếp tục dẫn đầu doanh thu nhưng lợi nhuận xuống vị trí 32 năm nay (giảm 20 bậc); tương tự, tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cũng đánh mất vị trí thứ hai về lợi nhuận (giảm 6 bậc) và doanh thu giảm 2 bậc. Vingroup và Thế Giới Di Động đều giữ vững vị thế top 3 công ty lớn nhất về doanh thu nhưng lợi nhuận không nằm trong top 10 của danh sách năm nay.

Các công ty trong lĩnh vực tài chính có một năm kinh doanh khả quan nên trong top 10 về doanh thu năm nay có 3 đại ngân hàng, nhưng tính theo top 10 công ty có lợi nhuận cao nhất, có đến 7 đại diện ngân hàng. Đây là yếu tố tạo nên thay đổi lớn nhất của top 10 trong Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2021.

Các ngân hàng xếp vị trí từ 10-20 trong danh sách gồm ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombak), TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank), ngân hàng CP Quân Đội (MB Bank), ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ngân hàng TMCP phát triển TPHCM (HDBank), ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Có  duy nhất một công ty bảo hiểm nằm trong danh sách này là Tập đoàn Bảo Việt.

Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc gần 25% vào tháng 3/2020 trước làn sóng bán tháo ồ ạt do ảnh hưởng của đợt COVID-19 đầu tiên, đẩy VN-Index xuống mức thấp nhất ba năm, ở 662 điểm, nhưng sau đó phục hồi mạnh mẽ và vượt đỉnh lịch sử. Ở thời điểm Forbes Việt Nam xếp hạng danh sách cuối tháng 5/2021, VN-Index đã vượt mốc 1.300 điểm. Vốn hóa 50 công ty trong danh sách 2021 đạt đến 145 tỉ USD (gần 3.360 ngàn tỉ đồng), tăng xấp xỉ 78% so với tổng vốn hóa của 50 công ty trong danh sách năm 2020. Đóng góp vào sự đi lên của thị trường, vốn hóa khá nhiều doanh nghiệp trong danh sách có mức tăng đến hơn 100% so với cùng thời điểm năm trước, như Hòa Phát, Novaland, Cao su Việt Nam, Becamex IDC, cùng hàng loạt ngân hàng như ACB, MB Bank, VietinBank, HDBank, Techcombank, VP Bank...

Tính tổng thể, Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2021 có 19 sự thay đổi, trong đó có 8 doanh nghiệp quay lại danh sách và 11 công ty lần đầu có mặt. Đại dịch làm đình trệ ngành du lịch và đứt gãy chuỗi cung ứng, các đại diện hàng không, dịch vụ vận tải làm ăn khó khăn, tiếp tục vắng mặt trong danh sách năm nay. “Hơn một năm chống chọi với những khó khăn do đại dịch, nhưng kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong danh sách cho thấy bản lĩnh chèo lái của các doanh nhân, khả năng xoay trở, mạnh dạn đầu tư để tìm cơ hội, mang lại hiệu quả kinh doanh khả quan và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế,” ông Võ Quốc Khánh, Thư ký tòa soạn Forbes Việt Nam nhận định.

Để thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2021, Forbes Việt Nam đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện: có lợi nhuận trong năm tài chính 2020, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỉ đồng. Các công ty con hoạt động phụ thuộc công ty mẹ hoặc có vị thế kinh doanh quá thấp sẽ không được xem xét. Ở vòng kế tiếp, các công ty được tính toán chấm điểm định lượng trên các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ suất lợi tức trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỉ lệ thay đổi giá ROC và tăng trưởng lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) giai đoạn 2016-2020. 

Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển ngành… Danh sách có sự hỗ trợ tính toán định lượng của công ty IFRC Việt Nam. Vốn hóa các công ty được chốt vào thời điểm cuối tháng 5/2021.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI