Nhiều năm ngứa ngáy, lở loét chân tay, bất ngờ nguyên nhân lây nhiễm từ "mèo cảnh"

16/06/2023 - 15:52

PNO - Lở loét, ngứa ngáy suốt nhiều năm không khỏi, nhiều người bất ngờ khi biết lây nhiễm bệnh từ thú vui nuôi chó mèo cảnh của mình.

 

Anh

Các vết tổn thương ngoằn ngoèo như giun bò trên tay anh H.

Ngứa chục năm không tìm ra bệnh

Anh N.T.H. (32 tuổi, Hà Nội) tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) khám trong tình trạng trên người có nhiều mảng da trầy xước, nhiễm trùng kèm nhiều vết ngoằn ngoèo như giun bò.

Anh H. cho biết, thường xuyên bị những trận ngứa dữ dội hành hạ. Anh đã đi khám tại các bệnh viện da liễu và dùng thuốc dị ứng hơn chục năm nay nhưng không khỏi bệnh.

“Lúc nào tôi cũng luôn mang bên mình lọ thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay nhưng chỉ đỡ ngứa đi chứ không khỏi hẳn” - anh H. chia sẻ.

Tiến sĩ bác sĩ Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ - cho biết, qua xét nghiệm, bệnh nhân H. có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo và bạch cầu ái toan tăng kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa.

Anh H. cho biết, anh thích và nuôi chó đã hơn chục năm nay. Anh cũng không nghĩ, bệnh của anh từ thú cưng lây truyền sang.

Phân tích về trường hợp của anh H., bác sĩ Huy Thọ cho biết, sau mỗi lần dùng thuốc chống dị ứng, bệnh nhân chỉ giảm đi triệu chứng ngứa chứ không được điều trị triệt để nguyên nhân gây ra bệnh - nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.

Một trường hợp khác cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ là chị Đ.K.D. (40 tuổi, Hưng Yên). Chị D. tới bệnh viện khám trong tình trạng hay xuất hiện những cơn ngứa, nhiều vết trầy xước trên da. 

Chị D. cho biết, chị bị ngứa như vậy đã 5 năm nay, đi khám da liễu nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Chị D. yêu thích mèo nên nuôi 2 con mèo Anh lông dài 5 năm nay.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ chẩn đoán chị D. bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.

Dễ nhầm với bệnh da liễu

Hình ảnh bàn tay
Hình ảnh tay, chân bị mẩn ngứa, thậm chí lở loét của D. vì bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo

Theo bác sĩ Huy Thọ, nhiều người hiện nay nuôi thú cưng và có thói quen chơi cùng, ngủ cùng chó, mèo và họ coi những động vật nuôi trong nhà là những người bạn thân thiết. Đây là thói quen tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo tương đối cao. Người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo thường tới viện trong tình trạng bị ngứa dữ dội, tổn thương, nhiễm trùng trên da đã nhiều năm.

Khi ngứa bệnh nhân sẽ gãi và gây tổn thương nhiều mảng da bởi, không phải lúc nào cũng ý thức được khi ngứa phải rửa tay rồi mới gãi. Đầu móng tay bẩn là môi trường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi gãi.

Đa phần, khi bị ngứa trong tiềm thức người bệnh thường nghĩ ngay tới các bệnh về da liễu và đi khám chuyên khoa da liễu, chuyên khoa dị ứng, miễn dịch nhưng điều trị bệnh không thuyên giảm. Nhiều bệnh nhân điều trị da liễu tới 5 năm, 10 năm nhưng không khỏi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám thì phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ chó mèo.

Bác sĩ Trần Huy Thọ phân tích, giun đũa chó mèo chỉ là vật ký sinh ở chó, mèo. Khi vào cơ thể người, sẽ không có chu kỳ sinh sản, ngõ cụt vì vậy chúng ta không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun đũa chó mèo trong phân người mà chỉ có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó mèo trong máu bệnh nhân, kèm theo một số chỉ số bạch cầu ái toan tăng và triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh. 

Bệnh dù không nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng gây ra khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bệnh nhân cho biết, lúc nào cũng phải mang bên mình hộp thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay.

Để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo. Nên vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo; chén đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo cũng nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ; tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo sang người.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI