Không đấu thầu tập trung thuốc hiếm, lấy đâu thuốc cho bệnh nhân?

24/05/2023 - 11:34

PNO - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, nếu không đấu thầu tập trung với thuốc hiếm sẽ không có thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm, ở xa...

 

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết có nhiều quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết có nhiều quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Giải quyết vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Sáng 24/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Ông Lê Quang Mạnh cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo luật bổ sung nhiều trường hợp chỉ định thầu, giảm trường hợp đấu thầu là không phù hợp, cần quy định chặt chẽ, chỉ áp dụng chỉ định thầu trong trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách và quy định tiêu chí cụ thể, tránh lạm dụng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý Điều 23 Dự thảo luật mới theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu. Cụ thể, bỏ quy định áp dụng chỉ định thầu đối với gói thầu tái định cư vì đây là công việc không phức tạp và nhiều nhà thầu có thể thực hiện được.

Đối với dự án quan trọng quốc gia, việc chỉ định thầu sẽ do Quốc hội quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án. Dự thảo cũng chỉnh lý quy định chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế để bao quát các trường hợp cấp bách, cấp cứu trong lĩnh vực y tế.

Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và đề nghị quy định trong luật này để giải quyết những vướng mắc và đặc thù trong lĩnh vực y tế, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Theo đó, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý tại nhiều điều, khoản để quy định rõ ràng, cụ thể trong luật nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc đang được dư luận quan tâm về vấn đề mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế.

“Trong đó, đã tiếp thu, chỉnh lý các điều khoản liên quan về chỉ định thầu trong mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua sắm vắc xin trong quá trình thử nghiệm; áp dụng tùy chọn mua thêm, mua sắm tập trung” - ông Lê Quang Mạnh nói.

Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế và chỉnh lý quy định về ưu đãi trong mua thuốc.

Thiết bị y tế đặc thù có phải đấu thầu?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề nghị tiếp tục giữ quy định đấu thầu tập trung với thuốc hiếm trong dự thảo

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề nghị tiếp tục giữ quy định đấu thầu tập trung với thuốc hiếm trong dự thảo

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề nghị làm rõ quy định về phạm vi điều chỉnh của dự án luật. Cụ thể, nếu các bệnh viện vay vốn thì các hoạt động liên quan đến vốn vay có phải đấu thầu hay không? Nếu bệnh viện sử dụng vốn để thuê thêm trụ sở mua các thiết bị, thiết bị y tế chuyên dùng đặc thù như máy xạ trị gia tốc điều trị ung thư… thì các dịch vụ này có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu (sửa đổi) hay không?

Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, trong trường hợp này, nếu đấu thầu thì sẽ không phù hợp với đặc thù của ngành y tế, đặc biệt là khi đơn vị đang hoạt động tự chủ.

Bên cạnh đó, dự án luật quy định các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư y tế để cấp cứu người bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) trong trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh không có đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế.

Tuy nhiên, trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) không có quy định nào về vấn đề này. Đại biểu Quốc hội đề nghị thay thế cụm từ “cấp cứu người bệnh” thành “trong tình trạng khẩn cấp, cấp bách”; đồng thời, cần quy định rõ hơn về trường hợp cấp bách trong y tế, cơ quan nào xác định trường cấp bách.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ quy định đấu thầu tập trung với thuốc hiếm tại điều 53 của dự thảo luật: “trường hợp mua thuốc hiếm, thuốc cần mua số lượng ít thì có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung”. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đặt lại câu hỏi nếu bỏ quy định này thì lấy đâu ra thuốc chữa cho bệnh nhân, nhất là với những bệnh hiếm, bệnh nhân ở xa…

Đại biểu Nguyễn Anh Trí chia sẻ với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, ông thấm thía điều này khi mà thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân do đấu thầu quá ít nhiều khi nhà cung cấp không bán. Do đó, Bộ Y tế đã có một đơn vị đấu thầu tập trung để đấu thầu hết cho chung cho cả nước. Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị giữ quy định này trong dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI