Nhiều học sinh tiểu học đang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình

15/12/2022 - 19:19

PNO - Cảnh báo được nêu ra tại tọa đàm Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh do ngành GD-ĐT quận 3 tổ chức sáng 15/12.

Từ các kết quả khảo sát 400 học sinh THPT và 709 học sinh THCS, nghiên cứu sinh Giang Thiên Vũ thông tin có tới 68,12% học sinh THCS có biểu hiện trầm cảm, 50,63% có biểu hiện lo âu; 55% học sinh THPT luôn cảm thấy cô đơn, bối rối, căng thẳng, cố ý gây thương tích cho bản thân; 69% luôn cảm thấy thất vọng, buồn rầu hoặc trầm cảm, 72% có ý nghĩ tiêu cực...

Nghiên cứu sinh này đánh giá: Việc thường xuyên gặp áp lực học hành thi cử cũng như sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ là 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ hóa bệnh trầm cảm ở học sinh hiện nay.

Thầy Vũ Bá Luận - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Sơn Hà (quận 3) nhìn nhận, nếu như trước đây chúng ta chú trọng đến sức khỏe dinh dưỡng của học sinh thì hiện nay chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh là vấn đề cấp bách, đặc biệt sau khi trải qua dịch COVID-19- nhiều học sinh gặp khó khăn về tâm lý.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Sơn Hà cảnh báo nhiều học sinh tiểu học đang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình
Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Sơn Hà cảnh báo nhiều học sinh tiểu học đang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình

Với lứa tuổi tiểu học, thầy Luận cho biết các em đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, tâm lý, đôi khi chưa ổn định nên càng phải được quan tâm hơn về vấn đề sức khỏe tinh thần. Thế nhưng, nhiều ba mẹ bị cuốn vào vòng xoay cơm áo; gửi con cho ông bà chăm sóc, ít có thời gian quan tâm chăm sóc con. Nhiều trẻ cô đơn trong chính ngôi nhà của mình khi không có ai để chia sẻ những vấn đề gặp phải.

"Nhiều phụ huynh tiểu học còn rất trẻ, có khi mới 25, 26 tuổi. Những phụ huynh này không có kinh nghiệm về chăm sóc con cái, kỹ năng ứng xử với trẻ, thậm chí cãi nhau về việc nuôi dạy con như thế nào. Vì vậy, bên cạnh chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh thì rất cần thiết phải quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần phụ huynh tiểu học. Dù vậy, các tình huống, vấn đề ở phụ huynh và học sinh bậc tiểu học đa phần chỉ được các thầy cô tháo gỡ bằng kinh nghiệm giáo dục và kinh nghiệm cuộc sống, nhưng nhiều ca khó thì giáo viên không thể can thiệp được..."- thầy Vũ Bá Luận trăn trở.

Quan sát những vấn đề tâm lý mà học sinh gặp phải, thầy Đoàn Hữu Khánh - Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 3) nhận định, các vấn đề này đến từ nhiều phía, có thể là áp lực học tập, thi cử, áp lực gia đình, cảm xúc tâm lý, sinh lý. Những thương tổn tâm lý của học sinh mang tính tiềm ẩn, nhiều thương tổn lâu dài song không phải lúc nào cũng sẵn sàng bộc lộ để thầy cô nhìn thấy, kịp thời can thiệp... 

"Để làm tốt công tác tư vấn, tham vấn tâm lý học đường là chuyện rất khó. Quan trọng hơn cả là phải làm sao thấu hiểu được các em, để các em tin tưởng, chủ động chia sẻ những câu chuyện của mình cho thầy cô tháo gỡ"- thầy Khánh bày tỏ.

Để tham vấn tâm lý học đường hiệu quả thì nhà trường, giáo viên phải chủ động tìm đển học sinh
Để hỗ trợ hiệu quả các vấn đề của học sinh thì nhà trường, giáo viên phải chủ động tìm đển học sinh

Phải chủ động tìm đến học sinh để tư vấn

Tại tọa đàm, TS. Phạm Đăng Khoa - Trưởng phòng GD-ĐT quận 3 khẳng định, chương trình GDPT 2018 đặt ra các yêu cầu cao về vai trò công tác tư vấn tâm lý trong trường học. Học sinh cần có kênh để lắng nghe, cần có công cụ để hỗ trợ, định hướng để các em biết mình là ai, mình có thế mạnh nào, chọn nhóm môn học tự chọn nào phù hợp với năng lực và xu hướng nghề nghiệp... Tuy nhiên, để hỗ trợ học sinh hiệu quả thì chúng ta phải chủ động tìm đến các em để tư vấn chứ không phải chờ học sinh tìm đến mình...

"Từ năm học 2022-2023, quận 3 thực hiện tư vấn tâm lý theo cụm, tức là học sinh một số trường lân cận sẽ cùng được hỗ trợ tư vấn tại cùng một phòng tư vấn học đường. Song song, quận tổ chức tham vấn trực tuyến với chuyên gia cho học sinh thông qua app. Mỗi học sinh sẽ có một mã số đăng nhập, từ đó chuyên gia tham vấn trực tuyến sẽ biết chính xác danh tính cụ thể của học sinh để kịp thời can thiệp với các tình huống xấu. Điều này sẽ giúp nhà quản lý giáo dục nắm bắt được tình trạng sức khỏe tinh thần của học sinh và có biện pháp hỗ trợ khi cần thiết"- Tiến sĩ Phạm Đăng Khoa thông tin.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI