Nhiều điều bất ngờ khi phụ huynh đến lớp học cùng con

28/11/2025 - 06:20

PNO - Hiện TPHCM có nhiều trường tổ chức tiết học mở để phụ huynh hiểu hơn các hoạt động của nhà trường...

Giữa tháng Mười một, lần đầu tiên, tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 6A1, Trường THCS Ngô Tất Tố (phường Phú Nhuận, TPHCM) được phát trực tiếp trên YouTube để phụ huynh trường cùng theo dõi. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng tham dự tiết học ngay tại lớp.

Bất ngờ vì con mạnh dạn hơn ở nhà

Tiết học do 1 giáo viên bản ngữ và 1 giáo viên Việt Nam giảng dạy, có chủ đề các lễ hội trong năm. Học sinh được chia thành 6 nhóm cùng thảo luận, thuyết trình, chơi trò nối chữ… để tìm ra các từ vựng mới. Cuối tiết, các em phỏng vấn nhau bằng tiếng Anh, như: “Bạn đã tham gia lễ hội nào?”, “Bạn yêu thích lễ hội nào nhất”… Sau đó, từng nhóm tổng hợp ý kiến và trình bày cho giáo viên, giúp khắc sâu hơn kiến thức.

Học sinh lớp Năm Trường tiểu học Thuận Kiều trong 1 tiết môn toán được ứng dụng công nghệ STEM có phụ huynh tham dự
Học sinh lớp Năm Trường tiểu học Thuận Kiều trong 1 tiết môn toán được ứng dụng công nghệ STEM có phụ huynh tham dự

Trực tiếp tham dự tiết học cùng con, chị Kim Ly chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi thấy con năng động, vui vẻ, tự tin thuyết trình trước lớp. Con thể hiện năng lực tiếng Anh nên tôi rất yên tâm”. Ngoài các phụ huynh có mặt tại lớp học như chị Ly, nhiều phụ huynh khác cũng đã theo dõi tiết học được phát trực tiếp trên kênh YouTube của trường.

Đây là lần đầu tiên trường tổ chức tiết học mở, để phụ huynh góp ý cùng thầy cô nâng cao chất lượng dạy học. Cô giáo tiếng Anh Lê Thị Quỳnh Anh chia sẻ: “Dạy 1 tiết học mà ngoài học sinh còn có phụ huynh, đồng nghiệp và những người khác theo dõi nên tôi khá áp lực. Nhưng khi thấy học sinh thích thú, phụ huynh dành lời khen thì rất vui, đó là động lực để tôi giảng dạy tốt hơn”.

Ông Ngô Thành Bảo - Hiệu trưởng nhà trường - giải thích thêm: “Trường mở rộng thêm hình thức phát trực tiếp bởi không phải phụ huynh nào cũng có thể sắp xếp thời gian dự tại lớp. Video vẫn lưu lại trên YouTube nên phụ huynh, giáo viên có thể xem lại khi cần. Đến nay, video này đã có gần 700 lượt xem”.

Trong tháng 11/2025, Trường tiểu học Thuận Kiều (phường Đông Hưng Thuận) cũng đã thực hiện 5 tiết học mở ở tất cả khối lớp, mời phụ huynh đi học cùng con. Ở các tiết học, giáo viên đều ứng dụng công nghệ AI hoặc các hoạt động STEM… tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chị Hạnh Thúy - phụ huynh học sinh lớp Một của trường - chia sẻ: “Ở nhà, con rất nghịch và khó tập trung. Nhưng vào lớp, cô vừa dạy vừa có nhiều video, hình ảnh thú vị nên con rất thích”.

Mô hình này đã được trường thực hiện hơn 5 năm. Qua tiết học, phụ huynh thấy được sự vất vả của thầy cô, cũng thấy được sự phát triển, đổi mới của nhà trường. Nhờ vậy, phụ huynh ngày càng tích cực tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Hiện TPHCM có nhiều trường tiểu học tổ chức tiết học mở để phụ huynh hiểu hơn các hoạt động của nhà trường, như: Lê Văn Thọ (phường Hiệp Thành), Võ Thị Sáu (phường Tân Thới Hiệp), Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn), Đinh Bộ Lĩnh (phường Tân Mỹ), Nguyễn Khuyến (phường Đông Hưng Thuận), Phú Thọ (phường Phú Thọ)…

Hình thành môi trường học tập hiệu quả

Bà Lê Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Kiều - chia sẻ, qua tiết học mở, trường mong muốn phụ huynh hiểu rõ cách giáo viên dạy để hỗ trợ con học tập tại nhà tốt hơn. Bà ví dụ: “Với học sinh lớp Một, tâm lý của phụ huynh là nếu con đọc không được thì đọc cho con, con không giải được bài tập thì giải cho con xem. Nhưng khi thấy thầy cô dạy, phụ huynh sẽ hiểu rằng mình cần khơi gợi cho con tự phát hiện vấn đề và tự giải quyết. Nếu con đọc không được, cha mẹ phải hỗ trợ con đánh vần dần dần. Còn những nội dung khó hơn, cha mẹ sẽ tìm cách gợi ý thay vì đọc luôn kết quả cho con”.

Theo bà, cũng nhờ hoạt động này, giáo viên có sự trau dồi và cải thiện chuyên môn. Giai đoạn đầu, chỉ những giáo viên dạy tốt nhất sẽ làm tiết học mở cho tất cả phụ huynh trường cùng tham gia. Dần dần, các thầy cô khác mới thực hiện. Điều này đòi hỏi thầy cô phải nỗ lực học hỏi nhiều hơn để dạy tốt.

Ông Ngô Thành Bảo cũng cho biết, nhiều phụ huynh rất bất ngờ vì con ở nhà nhút nhát, ít nói nhưng khi ở trường lại nhanh nhẹn hơn hoặc ngược lại. Khi thấy được năng lực thực tế của con, phụ huynh sẽ biết cần hỗ trợ con như thế nào để con phát triển tốt nhất. “Chất lượng giáo dục chỉ thật sự bền vững khi có sự chung tay của nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Sự thấu hiểu, ủng hộ và đồng hành của phụ huynh góp phần xây dựng môi trường học tập hiệu quả, nơi mỗi học sinh được khơi dậy niềm say mê phát triển đúng năng lực” - ông nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thọ - cho biết, mô hình tiết học mở giúp phụ huynh hiểu rõ công việc cũng như sự chuẩn bị kỹ càng của giáo viên. Qua đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường được củng cố, hướng tới mục tiêu chung là phát triển toàn diện cho học sinh. Để giáo viên không áp lực, đầu năm, trường sẽ thông báo sớm kế hoạch để giáo viên có sự chuẩn bị.

“Khi được phụ huynh ủng hộ, thầy cô yêu nghề hơn nên cũng nỗ lực tìm tòi những phương pháp sáng tạo hơn. Việc dạy học nhờ đó ngày càng hiệu quả hơn” - bà nói.

Hướng đến mô hình phụ huynh tham gia giảng dạy

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Việt Nam - nhận định, mô hình tiết học mở giúp thu hẹp khoảng cách nhận thức và hành động giữa gia đình và nhà trường. Khi được trực tiếp quan sát con học, sự thấu hiểu của phụ huynh chân thực hơn hẳn sổ liên lạc. Phụ huynh sẽ dễ dàng hỗ trợ nhà trường trong việc củng cố kiến thức và kỹ năng cho con tại nhà.

Tuy nhiên, để mô hình này thực sự trở thành công cụ gắn kết, cần bước đi sáng tạo hơn. Thay vì mời phụ huynh đến “dự giờ” 1 tiết học đã được chuẩn bị sẵn, hãy chuyển sang mô hình “tiết học đồng hành” hoặc “tiết học có tương tác”. Ở đó, phụ huynh làm chuyên gia khách mời. Những phụ huynh có chuyên môn như: họa sĩ, kỹ sư, đầu bếp… chia sẻ 1 phần nội dung bài học liên quan đến lĩnh vực của họ. Ví dụ: phụ huynh là kiến trúc sư có thể giải thích ứng dụng của hình học trong thiết kế. Điều này giúp bài học trở nên thực tế, sinh động và tạo hứng thú học tập cho học sinh nhiều hơn.


Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI