Học sinh đang bị “nhồi nhét” vì quá nhiều môn học

02/12/2025 - 17:30

PNO - Đại biểu Trần Anh Tuấn (TPHCM) cho hay, số môn học của học sinh Việt Nam đang nhiều gần gấp đôi so với các nước phát triển.

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề xuất có bộ sách giáo khoa tiếng anh, sách song ngữ Việt - Anh - ảnh: QH
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương đề xuất có bộ sách giáo khoa tiếng Anh, sách song ngữ Việt - Anh - Ảnh: QH

Đề xuất Bộ GD-ĐT biên soạn sách giáo khoa bằng tiếng Anh

Chiều 2/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia (CTMTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) giai đoạn 2026 - 2035.

ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương (tỉnh Quảng Ngãi) nêu thực tế hiện nay chưa có bộ sách giáo khoa (SGK) các môn học bằng tiếng Anh, hoặc SGK các môn học song ngữ Việt - Anh. Bà đề nghị Bộ GD-ĐT đầu tư bộ sách viết bằng tiếng Việt, có song ngữ Việt - Anh và bộ SGK viết bằng tiếng Anh để các cơ sở giáo dục lựa chọn, phù hợp điều kiện thực tế tại đơn vị.

Đối với mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, đại biểu cho rằng, cần lộ trình phù hợp, đầu tư đồng bộ, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, giáo trình, SGK, đội ngũ giáo viên. Mục tiêu đến năm 2030, 30% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có thiết bị để dạy và học tiếng Anh có thể đạt được nếu có đủ nguồn kinh phí.

Đại biểu cũng cho rằng, 1 yếu tố quyết định là đội ngũ giáo viên, không những cần kiến thức chuyên sâu về môn học, nắm vững thuật ngữ chuyên ngành mà còn cần nắm vững kỹ năng tiếng Anh.

"Chúng ta mất 17 năm mới cơ bản nâng cao trình độ chuẩn và phương pháp dạy học tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Thực tế hiện nay gần như các cơ sở giáo dục đại học mới đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh, chứ chưa đào tạo các giáo viên dạy môn học bằng tiếng Anh.

Giáo viên tiếng Anh không thể dạy các môn học khác bằng tiếng Anh khi không có kiến thức chuyên sâu về môn học ấy, ngược lại giáo viên các môn học khác lại không đủ năng lực, kỹ năng tiếng Anh. Đó là chưa kể các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thiếu cả đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh..." - bà nêu bất cập.

Từ đó, bà đề nghị cần định lượng cụ thể mục tiêu đào tạo chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh, có tính đo lường và khả thi, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị phải đồng bộ, đi đôi bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy...

Không để thiết bị đi trước, con người đi sau

Đại biểu Trần Anh Tuấn kiến nghị giảm số môn học để học sinh không bị nhồi nhét - ảnh: QH
Đại biểu Trần Anh Tuấn kiến nghị giảm số môn học để học sinh không bị "nhồi nhét" - Ảnh: QH

Cũng quan tâm mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, ĐB Hà Ánh Phượng (tỉnh Phú Thọ) cho rằng cần điều kiện đảm bảo để tránh thiết bị đi trước, con người đi sau hoặc ngược lại.

Dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học không giống như dạy thêm một ngoại ngữ, việc đầu tư cơ sở vật chất phụ thuộc rất nhiều, do vậy cần ưu tiên triển khai theo lộ trình phân tầng, đảm bảo công bằng vùng miền.

Hơn nữa, khoảng cách này không chỉ ở cơ sở vật chất mà còn ở số lượng, chất lượng đội ngũ giảng dạy, môi trường giảng dạy... Do đó, Chính phủ cần phân bổ, bồi dưỡng đủ giáo viên tiếng Anh về chất lượng, số lượng theo từng khu vực, các cơ sở giáo dục được tự quyết trong việc tuyển dụng và mua sắm trang thiết bị.

Đại biểu đề nghị, tới năm 2035, 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt điều kiện dạy tiếng Anh chuẩn quốc gia. Trong đó, triển khai mô hình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học đảm bảo phù hợp với điều kiện từng địa bàn và công bằng giáo dục.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Anh Tuấn (TPHCM) cho rằng, chất lượng còn bị tác động của nội dung chương trình. Số môn học ở các cấp hiện rất nhiều. Học sinh phải học với số môn học lớn, mà theo đại biểu là bị “nhồi nhét”.

So với các nước phát triển, số môn học của Việt Nam trong 1 học kỳ gần như gấp đôi, ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu của học sinh, sinh viên bởi số lượng kiến thức truyền tải các môn học rất lớn.

Đại biểu đề xuất xem xét và đánh giá lại số lượng môn học, phương pháp giảng dạy để thiết kế chương trình phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, sinh viên. Từ đó nâng cao chất lượng đầu ra.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI