Nhiều học sinh mắc kẹt tại quê vì dịch, địa phương "gỡ khó"

26/08/2021 - 16:42

PNO - Nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội và đây chính là lí do khiến nhiều học sinh mắc kẹt tại quê chưa thể quay lại nơi học.

"Mắc kẹt" vì về quê nghỉ hè, đi thăm người thân

Những ngày này gia đình chị Nguyễn Thị An (trú tại quận Bình Thạnh, TPHCM) đứng ngồi không yên. Khi năm học 2020-2021 kết thúc, chị An cho con gái về Thanh Hóa chơi với ông bà ngoại. Dự kiến bé sẽ ở quê 1 tháng sau đó quay lại TPHCM chuẩn bị năm học mới.

“Con vừa về quê ngoại được 4 ngày thì TPHCM thực hiện giãn cách xã hội và kéo dài cho đến tận giờ là hơn 2 tháng. Năm học mới sắp bắt đầu nhưng con gái tôi vẫn chưa thể về TPHCM. Với tình hình dịch bệnh hiện tại tôi không biết khi nào con mới có thể quay lại TPHCM để học.

Ở quê thì ông bà ngoại đã có tuổi, không thành thạo công nghệ nên kể cả học trực tuyến cũng là vấn đề rất khó khăn”, chị An rầu rĩ.

Cũng như chị An, nghỉ hè chị Phan Mai Trang (Thái Bình) đưa con lên Hà Nội chơi với bố vì bố bé đang công tác tại Hà Nội. Hiện nay, học sinh Thái Bình đã quay lại trường học được 4 ngày nhưng mẹ con chị Trang vẫn mắc kẹt tại Hà Nội vì thành phố này đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên việc về quê thời gian này là không thể.

“Lòng tôi nóng như lửa đốt vì không biết khi nào con gái mới có thể về Thái Bình đi học cùng các bạn, trong khi Hà Nội tận 5/9 mới bắt đầu tựu trường. Kể cả xin cho con học nhờ tại Hà Nội thì khi trở về quê kiến thức của con vẫn bị vênh 2 tuần, vì thời gian bắt đầu năm học ở hai địa phương là khác nhau”, chị Trang nói.

Kể cả học trực tuyến nhờ địa phương khác, nhiều học sinh vẫn bị vênh kiến thức do lịch tựu trường các địa phương khác nhau (Ảnh - Đại Minh)
Kể cả học trực tuyến "nhờ" địa phương khác, nhiều học sinh vẫn bị vênh kiến thức do lịch tựu trường ở các địa phương khác nhau - Ảnh: Đại Minh

Học sinh mắc kẹt có được địa phương tiếp nhận?

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có hướng dẫn các trường tạo điều kiện cho học sinh được học tập tại nơi cư trú do tình hình dịch bệnh COVID-19. Sở này nhận thấy, với tình hình dịch COVID-19 diễn tiến phức tạp, sẽ có một số học sinh không thể trở lại trường đang theo học. Do đó, phòng giáo dục và đào tạo phải chỉ đạo các trường tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng học tại nơi cư trú trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, phù hợp với thực tế địa phương, nhà trường.

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường cung cấp địa chỉ email, kênh thông tin liên lạc của thành viên phụ trách để tiếp nhận nhu cầu của học sinh. Trường tiếp nhận đơn chuyển đi, chuyển đến qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử của phụ huynh và bố trí, xếp lớp cho học sinh theo điều kiện của trường, hỗ trợ các điều kiện học tập như cung cấp tài khoản, học liệu phục vụ học tập để học sinh yên tâm học.

Với học sinh TPHCM đang ở các tỉnh, thành khác có nhu cầu học tạm tại địa phương, trường hỗ trợ scan văn bản, hồ sơ gửi email đến trường học sinh xin học tạm.

Hết thời gian giãn cách, trường xác nhận kết quả rèn luyện học tập để các em có đủ hồ sơ trở về trường cũ học tập sau thời gian phòng dịch, đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch và đúng quy định; chuyển giao tiếp nhận lại học sinh theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh (đã học tập tại trường nơi học sinh cư trú) khi quay lại trường cũ học tập.

Trường hợp học sinh có nguyện vọng chuyển trường (sau thời gian học tập tại gần nơi cư trú), hiệu trưởng xem xét tiếp nhận đúng quy định. Theo văn bản, Sở còn chỉ đạo mỗi trường, mỗi thầy cô giáo, nhân viên trên địa bàn TPHCM trở thành thành viên đầu mối hỗ trợ các phương án học tập ở nơi sinh sống (từng tổ dân phố, khu phố, phường, quận huyện...) trong điều kiện có thể của mình.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An - Sở đã giao cho các phòng GD-ĐT thống kê số học sinh là con em công nhân từ các tỉnh khác trở về địa phương có nhu cầu nhập học. 

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh được nhập học đúng thời điểm, đúng chương trình năm học. Những em này sẽ chia làm 2 nhóm: học tạm thời hoặc nhập học chính thức, lâu dài. Về hồ sơ nhập học, chuyển trường từ trường cũ về địa phương có thể linh hoạt, bổ sung sau. Nếu gặp bất cứ vướng mắc nào, Sở và phòng GD-ĐT có trách nhiệm liên hệ với ngành giáo dục ở tỉnh các em từng học để các em nhập học theo quy định”, ông Hoàn nói.

Được biết, ngành giáo dục Nghệ An đã có chủ trương ưu tiên bảo đảm quyền lợi học sinh, để các em “không phải dừng việc học” do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Nếu có nhu cầu, học sinh sẽ được ghép vào lớp học tương ứng. Phụ huynh cũng chưa phải lo chi phí học tập cho con em trong thời gian này”, ông Nguyễn Trọng Hoàn thông tin thêm.

Không chỉ Nghệ An mà Thanh Hóa và nhiều tỉnh khác cũng đã có hướng dẫn các trường trong tỉnh về việc tiếp nhận học sinh của tỉnh ngoài theo bố, mẹ về quê mà do điều kiện dịch bệnh chưa thể trở lại trường học.

Đa số các địa phương cho biết, các trường trên địa sẽ bàn tạo điều kiện nếu học sinh có nhu cầu học tạm, đến khi học sinh có thể trở lại trường học ở tỉnh ngoài.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn số 3508 về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, công văn của Bộ GD-ĐT nêu, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học mới. Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú trong năm học 2021-2022.

Theo đó, địa phương tiếp nhận, tạo điều kiện cho các học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Phối hợp với các địa phương, nhà trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi và chuyển đến (bằng văn bản gửi qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử e-office) để tiếp nhận và bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng đối tượng.

Quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được tiếp nhận để học sinh quay trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm chính xác, công bằng, minh bạch và đúng quy định.

Chuyển giao, tiếp nhận lại học sinh kèm theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh (đã học tập tại trường học nơi cư trú) khi học sinh quay trở lại trường cũ học tập; quan tâm hỗ trợ học sinh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh khi quay trở lại trường cũ học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đại Minh - Phúc Trần

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI