Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đang bị “tắc”

19/09/2025 - 14:14

PNO - Mới đây, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết hàng loạt dự án trọng điểm của thành phố đang “tắc” vì chậm giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý kéo dài.

Nút giao Mỹ Thủy vốn tăng gấp 3 nhưng tiến độ ì ạch

Được phê duyệt từ năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, dự án nút giao Mỹ Thủy (phường Cát Lái) dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2021. Tuy nhiên đến nay, công trình mới nhận khoảng 80% mặt bằng.

Kinh phí bồi thường, tái định cư đã tăng vọt từ 504 tỉ lên hơn 1.600 tỉ đồng, kéo theo việc điều chỉnh chủ trương đầu tư mất nhiều thời gian. Nhà thầu nhiều năm qua chỉ thi công cầm chừng do mặt bằng bàn giao nhỏ giọt.

Ông Phúc cho biết: “Chúng tôi kiến nghị địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2025 để kịp thông xe nhánh cầu vượt dịp 30/4/2026. Song song, nhà thầu sẽ tổ chức nhiều mũi thi công, tăng ca để rút ngắn tiến độ.”

Nút giao Mỹ Thủy bị đội vốn lên gấp 3 lần - Ảnh Nguyễn Văn
Nút giao Mỹ Thủy bị đội vốn lên gấp 3 lần - Ảnh: Nguyễn Văn

Đường Lương Định Của “đắp chiếu” hơn 5 năm

Một dự án khác gây nhiều bức xúc là nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của. Trong đó, đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Hoàng dự kiến sẽ có hộ dân cuối cùng bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024, sau đó mới di dời đồng bộ điện, nước, viễn thông để hoàn thành cuối 2025.

Riêng đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Mai Chí Thọ, công trình gần như “án binh bất động” từ năm 2019 vì còn 22.000m2 đất thuộc khu đô thị An Phú chưa giải tỏa. TPHCM đặt mục tiêu xử lý dứt điểm khâu này trước 28/2/2026, để đưa toàn tuyến vào khai thác trong tháng 9/2026.

Đường Lương Định Của, đoạn từ thường xuyên bị kẹt xe do dự án mpwo
Đường Lương Định Của, đoạn từ Nguyễn Hoàn đến Mai Chí Thọ thường xuyên kẹt xe do dự án mở rộng chậm tiến độ nhiều năm - Ảnh: Nguyễn Văn

Nút giao An Phú, Quốc lộ 50 và cao tốc Mộc Bài: Vẫn chờ đồng bộ

Với nút giao An Phú, Ban Giao thông đã có báo cáo toàn diện gửi UBND TPHCM. Đây là dự án kỳ vọng giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông, song vẫn vướng cả thủ tục lẫn mặt bằng.

Tổng dự án nút giao An Phú cũng đang bị chậm tiến độ
Tổng dự án nút giao An Phú cũng đang bị chậm tiến độ - Ảnh: Nguyễn Văn

Trong khi đó, dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh trước đây) hiện đạt 80% khối lượng. Nếu hoàn tất việc giải tỏa 4 hộ dân và xử lý hạ tầng kỹ thuật trong tháng 9/2025, công trình có thể thông xe vào cuối năm nay.

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Ban Giao thông cho biết vẫn đang lấy ý kiến các nhà đầu tư quan tâm. Thông tin cụ thể sẽ được công bố vào cuối tháng 9/2025.

Theo Ban Giao thông, các dự án chậm tiến độ chủ yếu do GPMB và thủ tục pháp lý. Giá đất bồi thường biến động mạnh làm tăng chi phí, trong khi các quy định về đất đai, đấu thầu, xây dựng liên tục thay đổi, khiến dự án phải chờ hướng dẫn.

Ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phối hợp chính quyền địa phương vận động người dân, đồng thời kiến nghị thành phố tháo gỡ sớm vướng mắc cơ chế. Về phía nhà thầu, phải tận dụng tối đa phần mặt bằng đã có để thi công tăng tốc.”

Theo ông, trái ngược với tình cảnh ì ạch của những dự án giao thông trên, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 trước đây) đã đưa vào sử dụng từ đầu năm 2025, góp phần giảm đáng kể ùn tắc, cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên trục Nguyễn Văn Linh.

Dù vậy, do mặt đường hiện hữu còn hẹp, khu vực Nguyễn Hữu Thọ vẫn kẹt xe vào giờ cao điểm. Hiện TPHCM chuẩn bị thủ tục cho giai đoạn 2 là hoàn chỉnh nút giao này, dự kiến khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương, đồng thời xây dựng dự thảo hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, đơn vị thực hiện.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI