Nhiều doanh nghiệp châu Âu xếp Việt Nam vào nhóm ưu tiên đầu tư

09/10/2023 - 15:29

PNO - 63% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu.

 

chỉ số niềm tin kinh doanh quý 3/2023 đã tăng từ 43,5 của quý trước lên 45.1
Chỉ số niềm tin kinh doanh quý III/2023 của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng từ 43,5 của quý trước lên 45,1 (Ảnh minh họa)

Ngày 9/10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết chỉ số niềm tin kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp hội viên đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đã tăng từ 43,5 của quý trước lên 45,1. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp, song mức tăng này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế.

Trong quý II và quý III/2023, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3%, trong khi đó quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%. So với kết quả thu thập được từ quý II/2023, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%; những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm 5%. 

Theo EuroCham, điều này mang tới tia hy vọng cho môi trường kinh doanh của Việt Nam sau một năm đầy biến động. Tuy nhiên, các công ty vẫn tiếp tục thận trọng, kỳ vọng về doanh thu hoặc đơn đặt hàng tăng ổn định, không có sự thay đổi so với quý trước. Trong khi đó, chỉ 22% có kế hoạch mở rộng đội ngũ trong quý IV/2023 và chỉ 16% dự đoán sẽ tăng đầu tư. 

EuroCham đánh giá sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ. 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đáng chú ý hơn, 31% xếp Việt Nam vào top 3, trong đó con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Để củng cố hơn niềm tin này, hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khi năm 2023 gần kết thúc.

Tuy vậy, vẫn còn tồn tại những trở ngại về hành chính; sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định; rào cản trong việc xin giấy phép và các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài...

Để cải thiện thu hút FDI của quốc gia, 58% số người được khảo sát cho rằng việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất. 48% ủng hộ việc tăng cường môi trường pháp lý. 1/3 kêu gọi nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và 22% nhấn mạnh việc nới lỏng các yêu cầu về thị thực và giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài.

“Sau khi vượt qua những thách thức, Việt Nam hiện có dấu hiệu phục hồi. Bán lẻ và du lịch đã tăng trưởng mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tăng trưởng FDI cũng mang lại sự lạc quan, củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh toàn cầu. Mặc dù chỉ số niềm tin kinh doanh quý 3/2023 vẫn cho thấy tâm lý tiêu cực, nhưng điều tích cực là báo cáo ghi nhận sự ổn định liên tục trong phép đo hàng quý. Sau 3 năm đầy biến động, sự ổn định mới này cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu có thể dự đoán năm tới và lập kế hoạch tốt hơn cho các khoản đầu tư trong tương lai”, đại diện EuroCham nhấn mạnh.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI