Việt Nam vẫn hấp dẫn các doanh nghiệp châu Âu

20/10/2021 - 06:09

PNO - Ông Thue Quist Thomasen - thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), CEO của YouGov Vietnam - dẫn kết quả một khảo sát của EuroCham và cho biết, kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt là đợt dịch thứ tư, có khoảng 34% DN châu Âu đã rời hoặc có ý định rời khỏi thị trường Việt Nam.

Ông Thue Quist Thomasen nhận định đây là xu hướng chung tại các nước bị ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có một số điểm mạnh để thu hút các quỹ đầu tư, DN châu Âu trở lại, trong đó chỉ số tăng trưởng ổn định, nền kinh tế mở và sẵn sàng hợp tác, cùng với sự hỗ trợ hết mình từ phía Chính phủ là những yếu tố nổi bật.

Thue Quist Thomasen, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
Thue Quist Thomasen, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Đại diện EuroCham dẫn chứng về trường hợp của Công ty Hayat, một DN lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, đầu tư 250 triệu USD vào Việt Nam hồi cuối năm 2020. Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư mới từ châu Âu. Ngày 19/10, DN này ra mắt thương hiệu tã trẻ em mang tên Molfix, sản xuất theo công nghệ đan sợi tre thiên nhiên và sử dụng bông organic. Để có thể ra được sản phẩm mới ngay sau đợt giãn cách xã hội kéo dài, DN đã áp dụng phương thức sản xuất “ba tại chỗ”, lãnh đạo DN đang kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Khi được hỏi lý do chọn Việt Nam để đầu tư mà không phải các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, ông Cetin Murat - Tổng Giám đốc Hayat Việt Nam - chia sẻ: “Quyết định đầu tư được đưa ra sau khi chúng tôi cân nhắc rất nhiều yếu tố. Chúng tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu tiềm năng của thị trường này từ rất nhiều năm trước”. Ông cũng đánh giá tích cực triển vọng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh trong những tháng sắp tới, đặc biệt ở Việt Nam vì đang chuẩn bị bước vào giai đoạn “bình thường mới”… Với riêng sản phẩm tã trẻ em, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường tiềm năng nhất của khu vực với dự báo tốc độ phát triển đạt mốc hai chữ số trong giai đoạn 2021 - 2027. 

“Việt Nam cần phải tập trung vào việc tạo ra môi trường tốt nhất cho các DN FDI trong thời điểm chuẩn bị mở cửa trở lại. Việc đầu tư thành công của Hayat vào Việt Nam là một minh chứng cho thấy môi trường kinh doanh hiện tại đang dần khởi sắc”, ông Thue Quist Thomasen bày tỏ. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI