Nhiều điểm check-in nổi tiếng "cấm cửa" du khách

15/09/2020 - 07:33

PNO - Vừa qua, sự kiện cư dân con hẻm nổi tiếng Hào Sĩ Phường ở quận 5, TPHCM treo bảng cấm quay phim, chụp ảnh khiến nhiều người hụt hẫng.

Gần đây, liên tiếp nhiều địa điểm nổi tiếng trong nước được giới trẻ yêu thích tìm đến check-in đã từ chối khách du lịch. 

Trong đó, sự kiện dân cư con hẻm Hào Sĩ Phường ở quận 5, TPHCM treo bảng cấm quay phim, chụp ảnh khiến nhiều người hụt hẫng.

Hào Sĩ Phường từ lâu được mệnh danh là Hồng Kông thu nhỏ giữa lòng Sài Gòn - với nét hoài cổ đầy chất điện ảnh nên được nhiều người yêu thích đến chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, đây không phải nơi đầu tiên từ chối khách du lịch vì những phiền toái mà họ mang lại.

Nhiều năm trở lại đây, cư dân của các chung cư cũ ở TPHCM như Tôn Thất Đạm, Lý Tự Trọng hay phố lồng đèn Lương Nhữ Học cũng ngao ngán với việc khách du lịch và khách vãng lai đến quay phim, chụp ảnh.

Chung cư Hào Sĩ Phường Q5 được xem là Hồng Kông thu nhỏ giữa Sài Gòn. Ảnh: Internet
Hẻm Hào Sĩ Phường ở quận 5 được xem là Hồng Kông thu nhỏ giữa Sài Gòn. Ảnh: Internet

Các chung cư kể trên đều được xây dựng từ rất lâu, mang đậm dấu ấn thời gian với lối kiến trúc xưa đẹp mắt. Vì vậy, tiếng lành đồn xa, nhiều khách du lịch từ khắp nơi tìm đến check-in, chụp ảnh. Một số đoàn phim cũng tận dụng không gian đậm chất điện ảnh này cho những thước phim ấn tượng.

Điều đáng nói, đây đơn thuần là nơi sinh sống của nhiều hộ gia đình chứ không phải một địa điểm du lịch. Việc du khách tự ý đến, tận dụng không gian riêng tư của cư dân để thoải mái quay phim, chụp ảnh, thiếu ý thức khiến nhiều cư dân ngán ngẩm.

Không những vậy, tình trạng mất trật tự, lộn xộn và cố ý xâm phạm lối đi chung của du khách và các đoàn phim làm nhiều người bất mãn, lên tiếng phản đối gay gắt. Từ thực trạng này, quản lý của những chung cư trên đã quyết định thu phí người đến chụp ảnh để có thể bảo tồn và sửa chữa những hư hại mà du khách có thể gây ra.

Tuy nhiên, sau một thời gian “chịu không thấu” sự quấy nhiễu của khách du lịch, các nơi này đành phải đóng cửa từ chối khách.

Nét hoài cổ của con hẻm Hào Sĩ Phường hơn 100 năm tuổi khiến nhiều du khách mê mẩn check-in. Ảnh: Internet
Nét hoài cổ của con hẻm Hào Sĩ Phường hơn 100 năm tuổi khiến nhiều du khách mê mẩn check-in. Ảnh: Internet

Đơn cử như hẻm Hào Sĩ Phường, một góc nhỏ bình yên giữa lòng Sài Gòn từ hơn 100 năm nay đã không còn bình yên kể từ khi được nhiều người biết đến. Du khách kéo đến tranh nhau chụp ảnh check-in các kiểu gây xáo trộn cuộc sống thường ngày vốn lặng lẽ, thâm trầm của người dân ở đây. Thậm chí, có ngày con hẻm phải "chịu đựng" 5 - 6 đoàn phim quay từ sáng đến khuya. Người dân thường xuyên bị chặn lối đi để dựng cảnh và cả... nấu nướng phục vụ đoàn phim!

Việc được nhiều khách du lịch biết và tìm đến khiến dân cư nơi đây cảm thấy vui, nhưng kiểu đến để khuấy động sự yên bình vốn có và mang theo sự bất an thì khó chấp nhận. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến khó lường, khách du lịch từ các nơi khác tìm đến cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, khiến người dân sống trong lo lắng. 

Cư dân hẻm Hào Sĩ Phường treo bảng cấm quay phim chụp hình. Ảnh: Internet
Cư dân hẻm Hào Sĩ Phường treo bảng cấm quay phim chụp hình. Ảnh: Internet

Việc nhiều địa điểm check-in đẹp khác nói không với khách du lịch không phải chuyện hiếm. Không phải vì thiếu thiện chí và lòng hiếu khách, đơn giản là họ cảm thấy quá phiền toái với những nhóm khách ồn ào, thiếu ý thức, hành xử không văn minh, không đẹp khi đến tham quan. Sự riêng tư của những cư dân địa phương đang dần bị xâm hại nghiêm trọng bởi những "vị khách không mời".

Dốc Nhà Bò thành phố Đà Lạt dược nhiều bạn trẻ chọn làm điểm chụp hình check-in. Ảnh: Internet
Dốc Nhà Bò ở thành phố Đà Lạt được nhiều bạn trẻ chọn làm điểm chụp hình check-in. Ảnh: Internet

Dốc Nhà Bò ở đường Đào Duy Từ, thành phố Đà Lạt cũng đã phải treo bảng cấm quay phim, chụp ảnh để ngăn cản tình trạng du khách tụ tập tại con dốc check-in tấp nập, gây cản trở và nguy hiểm đến việc giao thông lên xuống con dốc thẳng đứng của người dân sống ở khu vực này.

Sau khi xuất hiện chớp nhoáng trong phim "Tháng năm rực rỡ" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cảnh nên thơ của con dốc này được nhiều bạn trẻ biết đến. Vậy nên, khi du lịch Đà Lạt, đa số đều phải tìm đến bằng được con dốc này để có những tấm hình sống ảo cực chất. Tuy nhiên cũng từ đó, người dân sống gần đây chịu không ít phiền toái do du khách gây ra.

Người dân xung quanh Dốc Nhà Bò đã treo bảng cấm quay phim chụp hình. Ảnh: Fanpage Check-in Đalat
Người dân xung quanh Dốc Nhà Bò đã treo bảng cấm quay phim chụp hình. Ảnh: Fanpage Welcome to Đalat

Hay như ngôi chùa Linh Quy Pháp Ấn vốn nằm ẩn giữa núi rừng đại ngàn Lâm Đồng cũng bị nhiều khách phương xa đến khuấy động không khí tôn nghiêm. Ngôi chùa được biết đến nhiều hơn sau khi được chọn làm bối cảnh trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP. Nhiều du khách đổ về, ngôi chùa bỗng dưng phải hứng chịu sự tàn phá cảnh quan; nơi thờ tự tôn nghiêm cũng không còn được như trước.

Ở những nơi người dân sinh sống bình thường "bỗng dưng" trở thành điểm check-in bất đắc dĩ của du khách đã đem theo nhiều hệ lụy mà chỉ cư dân ở đó gánh trọn. Phiền toái, bất an, mệt mỏi... từ hành vi thiếu ý thức của du khách khiến họ quyết định "cấm cửa" để được bình yên.  

 

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI