Nhiều đại học dùng chứng chỉ ngoại ngữ trong nước

16/11/2022 - 06:30

PNO - Trong khi một số tổ chức, đơn vị tạm dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do chờ phê duyệt hồ sơ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhiều trường đại học (ĐH) đã quyết định sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong nước.

 

nhiều trường đại học (ĐH) đã quyết định sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong nước.
Nhiều trường đại học đã quyết định sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong nước.

Kỳ thi tuyển sinh năm 2022, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ SAT (1.100/1.600 trở lên), A-level, ACT (22/36), IELTS (từ 6.0), TOEFL iBT (từ 79 điểm). Bên cạnh đó, năm 2022, lần đầu tiên trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency - VSTEP) để xét tuyển thẳng các thí sinh vào ngành ngôn ngữ Anh, sư phạm tiếng Anh và các ngành ngôn ngữ khác. Trước đó, các thí sinh được xét tuyển thẳng đã tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ VSTEP do trường tổ chức.

Website Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM cũng thông tin: ĐH Quốc gia TPHCM đề nghị 9 trường thành viên công nhận chứng chỉ tiếng Anh VSTEP của Việt Nam để tuyển sinh, đào tạo và xét công nhận tốt nghiệp. Được biết, 2 tháng trước, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM đã được Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP bậc 3-5 (tương đương trình độ B1, B2, C1). Theo danh sách Cục Quản lý chất lượng công bố cuối tháng 8/2022, cả nước có 25 trường ĐH, học viện được tổ chức thi và cấp chứng chỉ VSTEP; trong đó, có 10 trường ở Hà Nội, 8 trường ở TPHCM. Khi đó, Cục Quản lý chất lượng đã đánh giá, kỳ thi VSTEP được tổ chức nghiêm túc, phản ảnh đúng năng lực của thí sinh; chứng chỉ VSTEP đã tiếp cận được với các chứng chỉ quốc tế. Cục cũng cho biết đang nghiên cứu phương án công nhận chứng chỉ VSTEP trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương với trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2. Định dạng đề thi VSTEP là đề án của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, do giáo sư Nguyễn Hòa làm chủ nhiệm. Theo Trường ĐH Ngoại ngữ, VSTEP được xây dựng theo quy trình xây dựng bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh do Hiệp hội Khảo thí ngôn ngữ châu Âu (ALTE) nghiên cứu và giới thiệu; đồng thời được xây dựng để phù hợp với nhu cầu học tập, làm việc của công dân Việt Nam. Bộ GD-ĐT đã ban hành dạng đề thi VSTEP từ năm 2014, gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Theo đó, thang điểm cho mỗi kỹ năng của bài thi VSTEP bậc 3-5 là 10, điểm của từng kỹ năng làm tròn đến 0,5; sau đó quy ra 3 bậc tương ứng: từ 4/10 điểm đạt B1, từ 6/10 điểm đạt B2, từ 8,5/10 điểm đạt C1.

M.Tâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI