Nhiều chợ ở TPHCM tạm đóng cửa, thực phẩm tăng giá, khó mua

30/06/2021 - 06:51

PNO - Giá rau củ, thịt heo, thủy hải sản ở một số chợ lẻ tăng cao và khó mua hơn sau khi chợ đầu mối Hóc Môn và hàng loạt chợ tự phát, chợ truyền thống tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Giá rau xanh ở các chợ lẻ tăng

Theo ghi nhận của chúng tôi sáng 29/6, tại chợ Bà Hoa và Bàu Cát (Q.Tân Bình), giá nhiều mặt hàng tăng bình quân 20-40%. Chẳng hạn, giá dưa leo, cà chua, cải bẹ xanh, khổ qua, hành tây đều 30.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; giá ớt xanh, xà lách Đà Lạt 50.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; giá cải ngọt, rau muống, mồng tơi 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, mức tăng này ít hơn so với thời điểm có mưa, bão. 

Ở nhóm hàng thịt heo, tiểu thương cho biết, tất cả các loại thịt heo tăng khoảng 20.000 đồng/kg. Cụ thể, giá ba rọi 200.000 đồng/kg; cốt lết, đùi, nạc dăm đồng giá 140.000 đồng/kg; giá sườn non 150.000 đồng/kg, giò 120.000 đồng/kg. Giá cá biển không tăng so với trước nhưng lượng cá về chợ khá ít, chỉ gồm cá nục, cá ngừ, cá thu, cá sa ba (thu Nhật), đồng giá 80.000 đồng/kg, cá mó 100.000 đồng/kg. “Tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận hạn chế xe vào TPHCM nên lượng cá biển về chợ ít hơn, hôm nay có cá bán chứ chưa biết ngày mai có hay không” - chị Lệ, tiểu thương chợ Bà Hoa, nói.  

Giá rau củ tại chợ Bà Hoa, Q.Tân Bình sáng 29/6 tăng từ 20-40% - ẢNH: THANH HOA
Giá rau củ tại chợ Bà Hoa, Q.Tân Bình sáng 29/6 tăng từ 20-40% - ẢNH: THANH HOA

Theo một số tiểu thương, việc chợ đầu mối Hóc Môn tạm ngưng hoạt động không ảnh hưởng quá nhiều đến việc nhập hàng về bán. Với nhóm hàng rau củ, từ trước đến nay, thường có một đầu mối đứng ra lấy hàng từ chợ đầu mối Hóc Môn về phân phối lại cho tiểu thương; giờ đầu mối này chuyển sang nhập hàng từ chợ đầu mối Thủ Đức. Cũng có tiểu thương trực tiếp tìm các nhà vườn tại H.Hóc Môn, Củ Chi để lấy hàng.  

Chị Ánh Mai - tiểu thương chợ Phạm Văn Hai - cho biết bí xanh, cải ngọt, cải bẹ xanh, mồng tơi, khổ qua có giá 20.000-25.000 đồng/kg (loại 1, loại 2), tăng 5.000 đồng/kg nhưng giá ở chợ tự phát và các chợ khác có thể lên đến 30.000-35.000 đồng/kg. Trong các loại rau, loại tăng giá nhiều nhất là cải bó xôi, hiện giá 40.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg. Có thời điểm, giá loại cải này tăng 30.000 đồng/kg do bị hư hỏng nhiều. Chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) tuy đóng cửa nhưng các tiểu thương vẫn rao bán rau củ, trái cây trên chợ online, fanpage của chợ và giao hàng tận nhà. Do chợ nằm trong nhóm các đơn vị tham gia bình ổn thị trường nên giá thực phẩm thiết yếu tại đây dù tăng nhẹ nhưng vẫn rẻ hơn các chợ khác. 

Tại chợ Phú Lâm (Q.6), Gò Vấp (Q.Gò Vấp), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), giá nhiều mặt hàng như khổ qua, bắp cải, cà chua, dưa leo, bầu, bí, xà lách cũng đều tăng từ 10.000-20.000 đồng/kg. Theo người bán, do giá sỉ tăng, cộng với giá cước vận chuyển tăng từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng/thùng nên giá bán lẻ phải tăng theo.

Chị Nhi - bán thịt heo ở chợ Gò Vấp - giải thích do không thể nhập thịt từ chợ đầu mối mà lấy từ các công ty giết mổ nên giá heo mảnh khá cao (bình quân 95.000-100.000 đồng/kg) nên giá bán lẻ cũng tăng theo. Cụ thể, giá thịt đùi 140.000-150.000 đồng/kg, sườn non 200.000-220.000 đồng/kg, xương 120.000-130.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, giá thịt heo, rau củ tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ổn định hơn. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, hàng hóa ở một số cửa hàng tiện lợi không đa dạng như thường ngày, nhiều nhóm hàng tươi sống (rau củ, thịt heo, thủy sản) thường hết hàng khá sớm, nhiều người phải đến nhiều cửa hàng mới mua đủ món hàng cần mua. 

Không để xảy ra đầu cơ, làm giá

Đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết, tổng lượng thịt heo về chợ trong đêm 27/6 khoảng 2.100-2.200 con, tăng 400-500 con. Đêm 28/6, lượng heo về chợ giảm còn 1.659 con, giá có xu hướng giảm nhẹ. Đêm 27/6, nhóm hàng rau củ tăng lên khoảng 715 tấn nhưng đêm 28/7 trở về mức 700 tấn. Nhóm thủy hải sản khá ổn định: cá biển về khoảng 200 tấn/đêm, cá đồng 326 tấn/đêm... 

Nhìn chung, hàng hóa tại chợ Bình Điền cũng có loại giảm, loại tăng. Chẳng hạn, giá chanh tươi từ 35.000 đồng/kg giảm còn 30.000 đồng/kg; hành lá 12.000 đồng/kg giảm còn 10.000 đồng/kg nhưng giá đậu bắp tăng từ 8.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg, dưa leo 6.000 đồng/kg lên 10.000 đồng/kg, cải bó xôi 18.000 đồng tăng mạnh lên 35.000 đồng/kg... Một số mặt hàng tăng giá do nguồn hàng về giảm đột ngột. Theo tìm hiểu của ban quản lý chợ, nguồn hàng về giảm là do có tin đồn không có cơ sở truyền tai nhau rằng “ai đưa hàng đến chợ Bình Điền thì lúc về bị cách ly”.

Theo ông Nguyễn Minh Phương - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức - lượng rau củ về chợ tăng khoảng 400 tấn, từ 1.800 tấn lên 2.200 tấn/đêm 28/6, nguồn hàng nhiều nhưng người mua ít nên giá rau, củ ổn định. Lượng trái cây và giá nhiều mặt hàng có xu hướng giảm do ít khách đi chợ. Không có tình trạng thương nhân tăng giá vì sợ rau củ hư hỏng nếu tồn. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho hay hàng từ chợ đầu mối Hóc Môn được chuyển qua hai chợ đầu mối Thủ Đức và Bình Điền nên không sụt giảm số lượng hay đứt đoạn. Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị cũng đã tăng lượng hàng lên  gấp 2-3 lần. Về hiện tượng giá một số mặt hàng rau củ, thịt heo ở chợ lẻ tăng, ông cho rằng, về nguyên tắc, hàng hóa thiếu so với nhu cầu thị trường thì giá mới tăng. Hiện chỉ có nguồn rau từ tỉnh Tây Ninh bị hụt, không về chợ đầu mối do tỉnh này cách ly người về từ TP.HCM khiến thương lái ngưng chở hàng. Tuy nhiên, nguồn rau này không nhiều và rau củ từ Đà Lạt, Long An, Tiền Giang vẫn về chợ đầu mối đều, tổng lượng hàng vẫn đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, sở đã có tất cả phương án được triển khai và dự phòng để đảm bảo hàng hóa không thiếu: “Sau khi nắm thông tin có điểm bán tăng giá hàng hóa bất hợp lý, chúng tôi đã cử lực lượng khảo sát thực tế, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịch để tăng giá”. 

Nhiều ứng dụng giúp mua được thực phẩm tươi online

Khi một số chợ, siêu thị phải đóng cửa tạm thời, người tiêu dùng có thể chọn mua thực phẩm qua các ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh.

Tiki có bán rau xanh, thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, tôm, mực tươi làm sạch, đóng vỉ, gói... Sàn thương mại điện tử này chỉ chấp nhận cho các công ty có giấy phép kinh doanh, đầy đủ giấy tờ theo quy định bán hàng, không cho cá nhân nhỏ lẻ tham gia nên nguồn gốc, chất lượng sản phẩm minh bạch. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải mua ít nhất 500g mỗi loại. App này cũng có nhiều loại trái cây tươi, rau, củ nhưng số lượng không dồi dào.

Lazada cũng bán các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản tươi sống và các loại rau quả tươi. App Lazada cho phép người mua và người bán trao đổi trực tuyến để nắm thông tin về sản phẩm. Các sản phẩm trên app này khá đa dạng nhưng trọng lượng mua tối thiểu là 500g. Loại và lượng hàng rau, củ trên app này cũng khá hạn chế. 

Shopee bán thịt, cá, tôm, mực với trọng lượng mỗi đơn từ 500g đến 1kg trở lên. Ngoài các công ty, cửa hàng, còn có nhiều cá nhân bán hàng trên trang này nhưng thông tin về sản phẩm còn sơ sài, một số sản phẩm thậm chí không có nhãn mác. Điểm cộng của app này là bán khá nhiều loại rau xanh, củ quả, khách có thể mua được hành, ngò, giá đỗ; hàng được bán theo combo nên có lợi về giá cho người mua.

App của hệ thống siêu thị GO!Big C cho phép khách chọn siêu thị gần mình nhất và mở sẵn chương trình khuyến mãi các sản phẩm cho khách tham khảo. Hầu hết các sản phẩm được bán trực tiếp tại siêu thị Big C đều có đầy đủ trên app, được chia theo danh mục cụ thể và hàng được giao miễn phí trong bán kính 10km. Tuy nhiên, theo phản ánh của người mua, app này thường xuyên bị quá tải, tạm ngưng nhận đơn hàng hoặc chậm giao hàng. 

App Speed L của hệ thống siêu thị LOTTE Mart Việt Nam bán đủ các sản phẩm thịt, trứng, hải sản, rau củ, trái cây và các loại thực phẩm khô, thực phẩm công nghệ như ở siêu thị LOTTE Mart. Những đơn hàng thực phẩm từ 150.000 đồng sẽ được miễn phí vận chuyển. Theo một số người dùng, dù siêu thị cam kết giao hàng nhanh trong ba giờ nhưng không ít đơn hàng được giao vào hôm sau. 

Ngoài các sản phẩm như ở cửa hàng, app VinID của hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart còn liên kết với nhiều nhà cung cấp khác. Sản phẩm có đủ thịt, hải sản, gia vị, trái cây được niêm yết giá sẵn. App nhận thanh toán bằng ví điện tử hoặc thẻ visa, mastercard, ATM nội địa, miễn phí thanh toán.   

Nguyễn Cẩm

Nguyễn Cẩm - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI