Nhiều cha mẹ đưa con đến bệnh viện khác, 'né' Nhi Đồng 2 dù bé gái người Trung Quốc không nhiễm virus corona

27/01/2020 - 17:21

PNO - Bé gái 15 tuổi ở Trung Quốc âm tính với virus corona nhưng cha mẹ có con đang điều trị hoặc định điều trị tại Nhi Đồng 2 vẫn lo lắng.

Sáng 27/1, Viện Pasteur xác nhận bé gái 15 tuổi đến từ Thẩm Quyến, Trung Quốc âm tính với virus corona. Tuy nhiên, thông tin trên vẫn không thể làm cho những cha mẹ có con đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM yên lòng.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám bệnh.
Nhiều phụ huynh lo lắng khi đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám bệnh.

Chị Nguyễn Thị Liên (36 tuổi, ở Phú Giáo, Bình Dương) nhờ người chị họ ngồi phía bên trong khoa khám bệnh đợi số thứ tự cho con, chị ẵm con gái 4 tuổi ra phía ngoài, tìm nơi ít người đứng chờ. Chị Liên nói: “Con gái tôi không bị sốt nhưng cháu viêm họng đã hai ngày nay, kiêng cử tết nhất nên tôi định đợi đến mùng 4 âm lịch. Sáng nay cháu ho không dứt, tôi xót ruột đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám, vào tới nơi mới nghe mọi người nói hôm qua có bé nào đó nghi bị nhiễm virus corona, xe cấp cứu chở thẳng vô đây. Sợ quá nên tôi nhờ chị họ đến bệnh viện cùng”.

Cũng như chị Liên, một số phụ huynh khác cũng ẵm con ra phía ngoài ngồi chờ, ai cũng nhắc về bé gái người Trung Quốc đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tuy nhiên, người dân chỉ biết một cách mơ hồ, kể nhau nghe rồi sợ hãi, kể cả khi Viện Pasteur đã thông tin bé gái âm tính với virus corona.

Con trai bị viêm phế quản nhập viện điều trị 2 ngày, chị Tuyền (29 tuổi, đang chăm con ở khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 2) cũng đứng ngồi không yên. “Con tôi chưa được một tuổi nhưng cứ viêm phổi, viêm phế quản tái đi tái lại, lần này cháu nặng quá nên nằm ở khoa cấp cứu. Tôi không biết bé gái 15 tuổi vào bệnh viện lúc nào, nằm ở đâu nhưng nghe nói virus corona lây qua đường hô hấp nên sợ lắm. Mấy lần vào khoa thăm con, tôi có lén nhìn thử, khoa không có bé gái nào lớn nhưng cũng thấy lo lo”, chị Tuyền cho biết.

Những phụ huynh có con đang điều trị ở khoa Cấp cứu cũng đứng ngồi không yên vì sợ virus corona.
Những phụ huynh có con đang điều trị ở khoa Cấp cứu đứng ngồi không yên vì sợ virus corona.

Theo chị Tuyền, từ khi nghe thông tin bé gái bị cách ly, nhiều cha mẹ khác ẵm con vào khám ngoại trú cũng “đổi hướng” sang các bệnh viện khác chứ không ngồi chờ khám. Vẫn có nhiều người nghĩ bé gái đang nằm ở khoa Cấp cứu của bệnh viện nên ai cũng không dám đến gần khoa này.

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho hay, khoảng 20g ngày 26/1, khi  phát hiện bé gái 15 tuổi người Trung Quốc sốt 38 độ, nhân viên y tế tại sân bay đã cách ly bé. Xe cấp cứu trước khi đến bệnh viện cũng đã thông báo cho các bác sĩ chuẩn bị, sau đó bé được xe đưa thẳng bé đến thẳng phòng cách ly của bệnh viện nên nếu bé có mắc bệnh, khả năng lây lan cũng rất ít. 

Mặt khác, Viện Pasteur cũng đã xác định bé gái âm tính với virus corona. Hiện bé gái đã giảm sốt, đang được bác sĩ chăm sóc sức khỏe nên mọi người bình tĩnh, chọn lọc thông tin khi tìm hiểu về bệnh.

Nhiều người đã đưa con đến bệnh viện khác khám bệnh, hoặc ẵm con ra phía ngoài.
Nhiều người đã đưa con đến bệnh viện khác khám bệnh, hoặc ẵm con ra phía ngoài.

Bác sĩ Thu cho biết, trên thực tế, bệnh viện đã triển khai các kế hoạch “tác chiến” với virus corona từ ngày 17/1 (tức 23 tết âm lịch) nên quá trình tiếp nhận đối tượng bị nghi ngờ mắc bệnh gần như khép kín, bệnh viện cũng luôn cập nhật các chỉ đạo từ Bộ Y tế, Sở Y tế về phương án phòng, chống bệnh. Vì vậy, khi nhận được thông báo từ sân bay Tân Sơn Nhất, các bác sĩ đã chủ động chuẩn bị phòng cách ly, cũng như lấy mẫu thử gửi đi xét nghiệm.

Do vậy, phụ huynh không nên quá lo lắng mà để con em mình ở nhà khi bé bị những bệnh khác, hay tập trung vào một bệnh viện khác, vì khả năng các bé có thể lây bệnh chéo cho nhau rất cao. Từ đó, bé chưa bị lây bệnh liên quan về chủng virus corona mà lây những bệnh khác cũng sẽ rất nguy hiểm.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh đến nơi đông người, đặc biệt những nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh, nên đeo khẩu trang khi ra đường. Nếu cảm sốt, sổ mũi, phải có khăn riêng, giặt sạch hoặc bỏ đúng nơi quy định sau khi sử dụng.

Trường hợp một người nghi ngờ bản thân mắc bệnh, phải đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm cũng như cách ly kịp thời, tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Theo Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch. Trong đó, 22 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus corona, 35 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly và 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với virus corona được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe 2 người này cũng đã ổn định.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona, Bộ Y tế đã công bố đường dây nóng 19003228. Đường dây nóng hoạt động 24/7, tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI