Nhiều “bom tấn” Hollywood ra mắt sớm ở Việt Nam

03/07/2023 - 19:01

PNO - Ngày 8/7 tới đây, bộ phim Hollywood được chờ đợi nhất của mùa hè này là Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 sẽ ra rạp Việt Nam, trước khán giả toàn cầu 4 ngày.

Đây là “bom tấn” thứ hai trong năm mà khán giả Việt được xem sớm hơn khán giả ngoại. Trước đó, tác phẩm mới nhất thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel là Vệ binh dải ngân hà 3 mở bán vé chiếu ở Việt Nam ngày 3/5, sớm hơn 2 ngày so với khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, kỷ lục chiếu sớm tại Việt Nam phải kể đến “bom tấn” Thế giới khủng long: Lãnh địa ra rạp năm ngoái.

Khán giả sẽ được xem “bom tấn” mới của tài tử Tom Cruise - Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 - trước khán giả toàn cầu 4 ngày
Khán giả sẽ được xem “bom tấn” mới của tài tử Tom Cruise - Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 - trước khán giả toàn cầu 4 ngày

Ban đầu phim được ấn định ngày khởi chiếu tại Việt Nam cùng thời điểm với Mỹ và thế giới là ngày 10/6. Tuy nhiên, nhà phát hành đã quyết định mở suất chiếu sớm đặc biệt của phim tại Việt Nam vào ngày 3/6.

Từ khi những đơn vị phát hành lớn như CGV (tiền thân là Megastar), Lotte... tham gia thị trường điện ảnh tại Việt Nam vào những năm 2006, 2008, khán giả trong nước bắt đầu được tiếp cận nhiều hơn với các phim Hollywood. Ở giai đoạn đầu này, các phim “bom tấn” Hollywood thường chiếu ở nước ta cùng ngày công chiếu tại khu vực Bắc Mỹ hoặc sớm hơn 1 ngày.

Theo thời gian, cùng sự tăng trưởng của thị trường (từ năm 2008-2011, doanh thu thị trường tăng lên gấp 4 lần), khán giả Việt cũng được các hãng phim Hollywood ưu ái cho xem phim sớm hơn nhiều ngày. Cá biệt, năm 2012 “bom tấn” Chiến hạm chiếu ở Việt Nam sớm hơn Bắc Mỹ những 5 tuần. Đây được coi là sự kiện đặc biệt trong lĩnh vực phát hành phim tại Việt Nam bởi hiếm khi nào có 1 bộ phim Hollywood được công chiếu tại Việt Nam sớm hơn cả thị trường Bắc Mỹ tới hơn 1 tháng.

Kể từ đó, số “bom tấn” chiếu sớm ở nước ta ngày càng nhiều hơn. Vài ba năm gần đây khán giả Việt không còn lạ gì chuyện được xem những phim kinh phí khủng, nhất là các tác phẩm siêu anh hùng đình đám như Biệt đội siêu anh hùng: Đế chế Ultron, Chiến binh Báo Đen: Wakanda bất diệt, Phù thủy tối thượng trong Đa vũ trụ hỗn loạn, Nữ thần chiến binh 2... trước khán giả các nước từ vài ngày đến cả tuần. Điều này phần nào cho thấy thị trường Việt Nam giàu tiềm năng nên ngày càng được các hãng phim lớn Hollywood xem trọng.

Trước đây, ít ai tin sẽ có ngày doanh thu thị trường điện ảnh Việt sẽ đạt đến trăm triệu USD vì năm 2009 tổng doanh thu chỉ hơn 300 tỉ đồng (khoảng 13 triệu USD). Thế nhưng chỉ 10 năm sau con số này đã đạt hơn 4.100 tỉ đồng (khoảng 176 triệu USD); trong khi Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà Chính phủ đề ra, chỉ tiêu đến năm 2020, doanh thu ngành điện ảnh đạt khoảng 150 triệu USD.

Năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng dịch bệnh nên doanh số sụt giảm lần lượt còn hơn 1.600 tỉ đồng và 1.100 tỉ đồng. Nhưng sang năm nay, thị trường Việt Nam cho thấy sức hồi phục đáng nể. Tờ Kinh tế Seoul thống kê quý I/2023 tại thị  trường Việt Nam, CJ CGV đã đạt doanh thu 59,1 tỉ won (khoảng 1.053 tỉ đồng) và lợi nhuận hoạt động 9,3 tỉ won (khoảng 165,8 tỉ đồng).

Giờ đây, sau việc được thưởng thức sớm ”bom tấn” Hollywood, khán giả Việt kỳ vọng sẽ có ngày một “bom tấn” chọn Việt Nam làm điểm đến cho buổi chiếu ra mắt thế giới (world premiere).

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI