Nhiều bệnh viện trung ương phải 'học' cách xử lý chất thải y tế

15/04/2015 - 14:01

PNO - PN - Ngày 14/4, tại Hội nghị tập huấn công tác quản lý chất thải y tế cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế - đã đưa ra con số, tại 35 bệnh viện (BV) tuyến trung ương, chỉ có 22...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo quy định, rác thải y tế phải được phân loại thành năm nhóm. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư những hệ thống xử lý đạt chuẩn nên còn rất nhiều BV, cơ sở y tế vi phạm quy định về xử lý rác thải.

Cục Quản lý môi trường y tế đã đưa ra các minh chứng cụ thể. Ngay tại tuyến trung ương, các BV vẫn lúng túng trong việc xử lý chất thải y tế. Tại BV E (Hà Nội), xe lưu trữ chất thải thông thường để không đúng nơi quy định, không có mái che, dễ gây ô nhiễm và cũng chưa có khu lưu trữ riêng chất thải lây nhiễm, chất thải hóa học.

BV Việt Đức có ba khoa sử dụng chưa đúng túi đựng chất thải y tế lây nhiễm. BV Đại học Y Thái Bình, từ khâu phân loại, vận chuyển đến thu gom rác thải, chất thải y tế chưa đúng, thậm chí, lưu giữ chất thải rắn y tế quá thời gian quy định. Ở BV Da liễu Trung ương, việc phân loại chất thải y tế chưa đúng, khu lưu giữ chất thải rắn y tế còn bẩn. Một số khoa của BV K Trung ương, chất thải thông thường vẫn chưa được thu gom vào thùng theo quy định, khu lưu giữ chất thải tái chế còn để dưới gầm cầu thang, dẫn đến tình trạng chất thải y tế bị tuồn ra ngoài...

Chưa kể, trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm tại nhiều cơ sở y tế như quản lý chất thải y tế nguy hại không đúng quy định; để lẫn chất thải y tế nguy hại với các chất thải y tế thông thường; để nước thải y tế xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

Trước những hạn chế tại các BV, Bộ Y tế sẽ có những buổi tập huấn thường xuyên và công tác kiểm tra sẽ được tiến hành đột xuất.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI