Nhật ký cán bộ Hội

30/05/2015 - 11:06

PNO - PN - Ngày… tháng 5 năm 2015

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng nay mình dậy sớm quét dọn rác trên đường Đào Tông Nguyên như mọi hôm. Nhớ trước đây, “của chung không ai xót” nên rác rơi vãi tứ tung. Vậy mà giờ chẳng ai bảo ai, cứ sáng sớm là mọi người xắn tay xách chổi, ki ra đường dọn dẹp. Mình thấy vui vì phong trào giữ gìn vệ sinh trong ấp, xã ngày càng tốt lên. Chẳng những chị em mà cánh thanh niên cũng rất tích cực.

Bữa nhận thư mời dự lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội năm 2015 của Hội Phụ nữ xã, mình cứ băn khoăn mãi về những chuyên đề sẽ được học, làm sao để áp dụng. Trong khóa tập huấn về chuyên đề thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, chị Đoàn Thị Xuân Phương, cán bộ Thành Hội đã thiết kế bài giảng trên powerpoint, có cả video clip phụ họa thật sinh động, dễ hiểu. Khi chị Phương nói đến đoạn “xóa nghèo”, tự dưng hình ảnh ba bà cháu chị Hằng Nga hiện ra trong đầu mình.

Nhớ cách đây mấy năm, ba bà cháu sống trong căn nhà dột nát, ngập nước triền miên. Mình tới thăm, lúc nào cũng thấy trên bàn ăn chỉ có nồi cơm nguội với chén mắm. Có chiếc xe đạp cũ, chị đạp đi bán vé số khắp xã, ngược lên ngõ chùa Bà từ sáng tinh mơ đến tối mịt. Hỏi trưa ăn cơm ở đâu, chị cứ cười, kêu không đói mấy. Nước cũng không dám mua uống vì mỗi ngày lời có bảy, tám chục ngàn, không tằn tiện làm sao trang trải đủ. Chị có còn trẻ trung gì đâu, ngoài sáu mươi, tóc bạc hết rồi. Xót quá.

Chính quyền địa phương xây cho chị căn nhà tình thương, có chỗ che mưa che nắng. Mình mừng mà nước mắt chảy, vui với niềm vui của chị. Nhà cửa ổn định rồi, giờ đến kinh tế. Hai cháu Ngọc Ngà, Ngọc Hân học giỏi, ngoan ngoãn là vậy mà ba mẹ lại bỏ đi. Cũng may, các cháu còn có chị Nga để nương tựa. Hội đã chăm lo tập, bút, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các cháu mấy năm nay. Hai cháu ngày càng lớn, tiền ăn, tiền học tăng lên, trong khi sức khỏe chị Nga yếu dần. Chị thổ lộ, muốn mở một tiệm tạp hóa nho nhỏ trước nhà nhưng không có vốn, đến giờ vẫn còn lang thang bán vé số.

Chiều nay vừa đi tập huấn về thì thấy chị Nga trên đường, mình mua ủng hộ chị vài tờ vé số, sẵn tiện nói chuyện vay vốn làm ăn. Đối với mình, tiêu chí “không đói nghèo” là mối quan tâm lớn. Để chị em an tâm sinh sống, tinh thần vui vẻ, thoải mái, trước hết phải có nghề nghiệp ổn định kiếm “đồng ra đồng vào”. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng chị Nga rất tích cực tham gia phong trào Hội. Sáng nào mấy bà cháu cũng dành thời gian cùng mọi người dọn dẹp rác trên đường Đào Tông Nguyên. Chị sống nghĩa tình, thân thiện, lại chăm chỉ nên mình tin khi có cần câu, việc tìm con cá không phải quá khó với chị. Chị Nga rất thiết tha mong được vay vốn. Mai mình sẽ ra xã trình bày hoàn cảnh của chị, đề xuất cho chị vay...

NGUYỄN THỊ NỞ (Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp 4, xã Phú Xuân, H.Nhà Bè, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu