Nhang chưa kịp cháy đã bị rút ra, người dân vẫn đổ xô đi chùa đầu năm bất chấp virus corona

01/02/2020 - 08:39

PNO - Nhang liên tục được cắm vào, lại liên tục được rút ra, vơ thành bó mang đi rất nhanh sau đó.

Bất chấp truyền thông liên tục đưa ra những khuyến cáo về virus corona đang hoành hành, người dân vẫn nườm nượp đi lễ cầu an, cầu tài, cầu lộc, cầu duyên, cầu tự. Trong các điểm đến đầu năm mới, chùa Ôn Lăng (còn gọi là Hội quán Ôn Lăng, quận 5) là một địa chỉ rất nổi tiếng trong cộng đồng người Hoa.

Theo tìm hiểu, trong những ngày đầu năm mới, số người đến chùa lên tới hàng ngàn người/ngày; khói hương luôn nghi ngút từ lúc 6g15 chùa mở cửa cho đến 17g. Ngày 30 Tết, chùa đóng cửa dọn dẹp từ 11g đến 17g, sau đó, mở xuyên Tết để phục vụ nhu cầu đi lễ của người dân.

Con đường Lão Tử dài chừng 500m, lòng đường vốn hẹp, lại bị lấn chiếm làm các bãi giữ xe di động cho khách vào chùa nên càng chật chội, nhộn nhạo.
Con đường Lão Tử dài chừng 500m, lòng đường vốn hẹp, lại bị lấn chiếm làm các bãi giữ xe di động cho khách vào chùa nên càng chật chội, nhộn nhạo

Thống kê sơ bộ, có hơn 50 tiệm nhang cố định trải dọc con đường Lão Tử dài chưa đầy 500m, chưa kể những tiệm nhang rong. Giá nhang dao động từ 10.000 – 35.000 đồng/ bó (/cây/hộp) tùy loại. Trong chùa cũng có tiệm bán nhang, đèn, vàng mã.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm của Chính phủ và quy ước hoạt động hội quán của ngành văn hóa thông tin trong dịp Tết Nguyên đán, Ban quản trị đã treo bảng thông báo kêu gọi bà con hưởng ứng nếp sống văn minh mới của Hội quán ở hai bên cửa chính vào chùa.

Lời kêu gọi hưởng ứng nếp sống văn minh mới của Hội quán ở hai bên cửa chính vào chùa bị bỏ qua.
Lời kêu gọi hưởng ứng nếp sống văn minh mới của Hội quán ở hai bên cửa chính vào chùa bị bỏ qua. Hội quán có bảo vệ đứng ở đầu cửa ra vào, nhưng cũng không ngăn người dân mang nhiều hơn số nhang quy định

Cụ thể, mỗi người vào chùa chỉ mang 5 cây nhang nhỏ, mỗi lư nhang thắp một cây. Nhang lớn không cắm vào lư nhang mà nên đem về nhà thắp, để tranh gây ô nhiễm không khí trong chùa, ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung của bà con. Đồng thời, hạn chế  đốt ít giấy vàng bạc, bài trừ mê tín dị đoan.

Phần nhang, vàng mã của một người dân mang đến chùa.
Phần nhang, vàng mã của một người dân mang đến chùa

Thế nhưng, hầu hết người dân vào chùa đều mang trên tay nhiều hơn 5 cây nhang nhỏ, thậm chí, rất nhiều người mang 3-4 bó, chưa kể nhang lớn, vàng mã. Khi đốt nhang, đốt cả bó, thắp cả bó, khiến không khí trong chùa ô nhiễm nặng.


Nhang được cắm vào và được rút ra liên tục
Nhang được thắp vào rồi được rút ra liên tục, nhường chỗ cho số nhang mới
Nhang được thắp vào rồi được rút ra liên tục, nhường chỗ cho số nhang mới

Do số người đi lễ quá đông, mỗi người lại thắp cả bó nên chừng vài phút lư nhang lại kín. Số nhang được cắm vào lư nhang chưa kịp cháy, thần linh “chưa kịp nghe được” lời thỉnh nguyện của bà con, chưa đầy một phút đã bị rút ra, xếp thành bó, mang đi. Thậm chí, quãng thời gian giữa lúc cắm vào và lúc rút ra chỉ được tính bằng vài giây.

Số nhang thắp vào lư nhang nhiều đến nỗi phải hai người rút ra mới kịp.
Số nhang thắp vào lư nhang nhiều đến nỗi phải hai người rút ra mới kịp
Số nhang sau khi rút ra, xếp thành bó rồi lại được mang đi đâu... không rõ.
Số nhang sau khi rút ra, xếp thành bó rồi lại được mang đi rất  nhanh chóng

Tin, ảnh: Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI